Mẹ chồng nàng dâu, từ cái nhìn tâm tư của một người con trai chưa có gia đình

Tôi là người chưa lập gia đình nên khi viết về chuyện mẹ chồng, nàng dâu có phần không thực tế. Nhưng thiết nghĩ bà mẹ nào mà không từng là nàng dâu thế nên tôi sẽ đứng trên phương diện là đứa con trai yêu mẹ nói về vấn đề này.

Ngày tôi còn nhỏ mẹ tôi vẫn thường kể tôi nghe và than rằng bà nội khó lắm con ơi. Chuyện gì cũng khắt khe với mẹ và nhiều chuyện va chạm diễn ra của mẹ tôi và bà. Thời gian cứ trôi tôi dần trưởng thành sau đó rời gia đình vào thành phố để học tập rồi ở lại làm việc. Dù ở xa gia đình nhưng tình thương của mẹ dành cho tôi thì không có lời nào diễn tả được.

Mẹ chồng nàng dâu,  từ cái nhìn tâm tư của một người con trai chưa có gia đình

Vì tình thương yêu đó nên mẹ luôn lo lắng về việc tôi chọn bạn gái. Mẹ soi rất tường tận mỗi khi có cô gái nào đó đi bên tôi. Mỗi lần như thế, khi bạn gái tôi ra về là mẹ liền kéo tôi lại và nói mẹ thấy cô gái đó thế này, thế kia nên mẹ chưa hài lòng lắm tôi nên xem xét lại. Tính tôi hay nói thẳng nên thường phản đối chuyện này.

Tôi hay nói rằng mẹ có biết cô gái ấy cũng có cha mẹ và họ cũng rất yêu quý con gái của họ. Chắc gì con đã tốt đã làm vừa lòng cha mẹ của cô ấy mà mẹ lại nói như vậy. Với con,  mỗi người đều không hoàn hảo,  thường thì sẽ tốt cái này mà chưa tốt cái khác. Không ai có thể đứng trên cách nghĩ của mình mà đánh giá người khác được.

Mỗi lần nghe tôi nói ra những lời như vậy, mẹ tôi thường không vui. Tôi hiểu rằng cũng chỉ vì rất yêu thương tôi nên mẹ sợ tôi lập gia đình với một cô gái không tốt, sợ tôi khổ.

Lúc còn bé dù tôi là con trai nhưng mẹ đã tập cho tôi cách nấu ăn và tự làm rất nhiều việc. Lúc ấy, dù bản thân tôi  khó chịu nhưng mẹ vẫn ép làm và nói với  rằng: “Con phải làm đi cho biết sau này còn về phụ vợ, chứ như cha con chả biết làm cái gì chuyện gì cũng chờ mẹ làm.” Có lẽ cái nghĩ lúc xưa như vậy là vì lúc đó mẹ còn làm dâu - chồng mẹ không phụ được mẹ việc nhà và con trai mẹ còn quá nhỏ. Nên sẽ dễ thương và thông cảm với con dâu hơn.

Khi mẹ tôi thay đổi cách nghĩ là lúc mẹ nói với tôi: “Con à! Giờ nghĩ lại bà nội khó và khắt khe với mẹ là có lí do giờ thì mẹ hiểu và thương bà nội con nhiều”. Lúc đó tôi chỉ cười, và  còn chọc ghẹo mẹ “ Các bà mẹ chồng thường không nhớ lúc xưa mình cũng từng làm con dâu”.  Mẹ tôi chỉ mắng  yêu “cái thằng quỷ”. Mẹ nói cũng tùy thôi con, “Để xem con đưa cô nào về làm dâu mẹ”…

Mẹ chồng nàng dâu,  từ cái nhìn tâm tư của một người con trai chưa có gia đình

Dưới cách nhìn của tôi làm một người con trai nên chuẩn bị trước tinh thần cho mẹ. Chỉ vì mẹ sợ tình thương của cậu con trai lúc đó chia cho một cô gái xa lạ. Và mẹ rất lo cho bạn sợ cô gái ấy không biết cách chăm sóc và yêu bạn như yêu mẹ. Sau này lập gia đình, tôi nghĩ nên tìm mọi cách để mẹ và vợ hợp tác và liên thủ xử lý mình, được vậy thì cuộc sống của bạn sẽ vui và hạnh phúc hơn.

Cái điều không nên nhất  theo tôi là làm người đứng giữa hai người phụ nữ bạn yêu thương này trong các cuộc tranh chấp vì theo phe nào mình cũng khó sống an bình được. Mọi sự việc nếu có diễn ra cũng bởi tình thương của họ dành cho bạn quá lớn  nên bạn phải thật tự hào rằng mình là người may mắn. Bởi đời đàn ông, có được một người phụ nữ bên cạnh là điều rất tốt, huống chi là tới hai người yêu thương.

Trần Như