Mẹo hay chọn thịt lợn ngon chuẩn từng món

Mỗi phần thịt lợn phù hợp với mỗi món ăn khác nhau. Cách chọn thịt lợn ngon chuẩn từng món dưới đây sẽ giúp món ăn của gia đình bạn thêm phần thơm ngon hấp dẫn.

Mẹo hay chọn thịt lợn ngon chuẩn từng món

Dưới đây là cách chọn thịt lợn chuẩn cho từng món ăn:

Thịt ba chỉ

Đây là phần thịt bụng của con lợn. Sở dĩ có tên là ba chỉ hay ba rọi vì miếng thịt gồm các lớp thịt, mỡ, thịt, mỡ xen lẫn xếp lớp lên với nhau. Thịt này có thể được dùng để làm món luộc, kho, rim, hoặc tẩm ướp để chiên, nướng quay giòn bì.

Bạn nên chọn loại da mỏng, mỡ trắng, nhiều thịt, chọn heo lứa vừa, không chọn heo lớn, chọn mỡ giòn, không chọn mỡ hột.

Thịt chân giò

Đây là phần thịt ở đùi lợn được cắt bỏ phần móng giò. Thịt chân giò được dùng để chế biến nhiều món như luộc, kho rim, và đặc biệt một số món đặc sản như chân giò hun khói, chân giò muối, chân giò nhồi.

Khi chọn, chị em nên lựa miếng thịt chân sau vì sẽ to và nhiều thịt, bắp thịt cũng chắc hơn so với chân trước. Ấn vào miếng thịt thấy có độ đàn hồi, trông tươi mới, đặc biệt không có mùi hôi. Bạn có thể nhờ người bán hàng lọc thịt giúp nếu không có dao sắc tại nhà. Nếu tự lọc, lưu ý, không để thịt bị bong ra khỏi da.

Thịt mông

Phần thịt này gồm cả thịt nạc và mỡ lẫn nhau. Thịt mông hay được dùng làm món luộc, kho, hoặc các món khác tùy vào người chế biến thích dùng phần thịt nào.

Sườn non

Sườn non là phần xương sườn nhỏ, xương dẹt, nhiều thịt, ít xương, thường có sụn. Sườn non phù hợp chế biến các món như nướng, sườn rim, sườn rang sả ớt, sườn chua ngọt... Nguồn ảnh: Kokotaru, Toinayangi.

Các bạn lưu ý chọn sườn tươi, có màu hồng nhạt, không có mùi ôi thiu, thịt sườn ấn vào thấy còn đàn hồi, mặt khô là sườn vẫn còn tươi. Khi chọn sườn, các bạn nên chọn sườn có xương dẹt và nhỏ. Sườn này thì xương sẽ ít, thịt sẽ nhiều hơn sườn có xương to, tròn. Các bạn cũng lưu ý là chọn sườn có kích cỡ không quá nhỏ.

ecpay

Nhận biết thịt lợn ăn tăng trọng, chất tạo nạc:

Thịt lợn sạch thường có lớp bì dày, mỡ dày. Tuy nhiên hiện một số nơi đã nhập giống lợn siêu nạc, nên người tiêu dùng không nên đánh đồng giữa thịt lợn giống siêu nạc và thịt lợn siêu nạc do hóa chất. Để phân biệt 2 loại thịt này có thể dựa vào cảm quan và cảm nhận khi chế biến.

Mùi vị: Khi còn sống, thịt lợn siêu nạc sẽ có mùi tanh hơn thịt lợn sạch.

Lợn siêu nạc thường có lớp mỡ mỏng dưới 1cm và lỏng lẻo, phần nạc bám sát vào da. Còn với thịt lợn bình thường, mỡ thường dày 1,5 – 2cm có màu trắng trong đến trứng ngà, ăn giòn và không ngấy như thịt mỡ lợn nuôi bằng cám tăng trọng.

Thịt lợn sạch có màu hồng tươi trong khi thịt lợn siêu nạc thường có màu đỏ đậm khác thường, sáng và bóng. Mặt da có thể xuất hiện những đốm đỏ.

Thịt chứa tồn dư chất cấm thường khô hơn, cứng hơn và ít đàn hồi. Lợn ăn chất tạo nạc sẽ có cảm giác như ứ nước bên trong, cục nạc nổi thành u, khi thái có thể có dịch vàng chảy ra.

Khi chế biến: Thịt lợn sạch khi luộc nước trong, không váng bẩn, khi rang miếng thịt nở ra, không ra nước, có mùi thơm.

Thịt siêu nạc hoặc nuôi cám tăng trọng khi luộc thường nhiều váng, nước có mùi hôi, khi rang ra nhiều nước, ăn khô.

Theo phunutoday