Mẹo vặt cho cuộc sống: Mẹo chọn giò ngon, không hàn the



Giò chả là món ăn được nhiều người ưa thích nhưng ngày nay vì lợi nhuận nên một số người bán hàng đã cho hàn the cũng như chất phụ gia khác vào trong sản phẩm. Do đó nhận biết giò ngon, không hàn the để mua là mẹo vặt cho cuộc sống cần bỏ túi.

Hàn the là gì?

Hàn the là chất tạo độ dai giòn cho món ăn, đồng thời giúp thời gian bảo quản lâu hơn mà không sợ hư hỏng. Hàn the là chất cực độc, bị Bộ Y tế cấm sử dụng trong bảo quản và chế biến thực phẩm.

Khi hàn the vào cơ thể người, nó sẽ khó đào thải mà tích tụ trong gan, thận, gây tổn thương các bộ phận này. Ngoài ra, hàn the còn làm thoái hóa các cơ quan sinh dục, gây vô sinh. Trẻ em ăn phải thực phẩm có lượng hàn the 1-2 g/kg thể trọng có thể dẫn đến tử vong sau 10-12 giờ.

meo-vat-cho-cuoc-song-meo-chon-gio-ngon-khong-han-the

Cách chọn giò ngon, không hàn the là mẹo vặt cho cuộc sống chất lượng hơn

Cách nhận biết giò ngon

Giò ngon khi cắt ra có màu trắng ngà hơi ngả sang màu hồng nhạt, bề mặt có nhiều lỗ rỗ, nhìn miếng giò mịn và hơi ươn ướt. Vì, nếu giò được làm từ thịt nạc ngon, khi được nghiền, thịt sẽ quánh dẻo lại và bọc lớp không khí bên trong nên lúc luộc hoặc hấp giò, không khí ấy sẽ nở ra và tìm cách chui ra ngoài tạo ra những lỗ rỗ bên trong khoanh giò. Đồng thời giò có mùi thơm thoang thoảng của thịt hòa quyện với mùi của lá gói, khi ăn sẽ có vị thơm ngọt, hơi giòn, mềm mềm.

Còn giò có chứa hàn the và các chất phụ gia có bề mặt láng, mịn, không bị lỗ rỗ. Nguyên nhân là do giò đã bị pha lẫn bột và làm bằng thịt không đảm bảo chất lượng.

Khi ăn có có vị giai giòn bất thường, có cảm giác khô rắn, bị bã và bở. Ngoài ra, giò có chứa hàn the khi ăn thường rất giai và giòn, nhưng khi vừa ăn xong thì sẽ có vị hơi chát ở đầu lưỡi. Đồng thời khi vừa cắt khoanh giò ra sẽ thấy có một mùi thơm nồng, thơm sực lên.

Mẹo chọn giò không hàn the

Cách 1: Dùng khướu giác

Cách kiểm tra này hơi khó, nhưng không phải không thể phát hiện được. Nếu giò không ngon sẽ xuất hiện ngay mùi ôi thiu, lá gói khô, cũ, dính nhớp tay hoặc có triệu chứng nấm, mốc. Ngược lại, nếu giò ngon sẽ có mùi thơm nhẹ, có vị thơm nồng của của thịt hòa với mùi lá gói. 

 meo-vat-cho-cuoc-song-meo-chon-gio-ngon-khong-han-the

Cách 2: Dùng thị giác

Đối với giò lụa, khi cắt ra sẽ có màu trắng ngà hơi ngả sang màu hồng nhạt, hoặc có màu vàng tự nhiên của thịt rán. Bề mặt giò mịn, cảm giác hơi ướt khi cắt ra, có nhiều lỗ rỗ. Còn đối với loại giò lụa bị pha thêm bột, khi cắt ra sẽ không có nhiều lỗ nhỏ trên bề mặt.

Cách 3: Dùng giấy tẩm nghệ

Tự chế giấy tẩm nghệ bằng cách: giã nhỏ nghệ, sau đó ngâm trong cồn từ 3 - 4 giờ, rồi gạn lấy dung dịch nghệ. Dùng dung dịch nghệ để ngâm giấy lọc trong khoảng 1 giờ. Sau đó vớt ra để khô bề mặt rồi tiếp tục ngâm trong dung dịch nghệ khoảng 1- 2 giờ rồi vớt ra phơi khô trong gió. Dùng dao cắt nhỏ thành từng miếng (1,5 - 2cm) đựng trong hộp kín dùng dần.

Hàn the có tính kiềm nên khi tác dụng với giấy nghệ thì làm giấy nghệ chuyển từ màu vàng sang đỏ. Vì vậy cách nhận biết nhanh nhất giò chả có hàn the hay không bạn lấy miếng giấy nghệ ấn vào bề mặt miếng giò. Quan sát một lúc, nếu thấy giấy nghệ chuyển từ màu vàng sang đỏ thì kết luận giò có hàn the. 

Cách 4: Dùng vị giác

Loại giò đã bị pha bột ăn sẽ rất bở, không có vị béo ngậy đặc trưng của thịt, giòn, dai bất thường. Nếu giò ngon sẽ có vị thơm ngọt, mềm, không dai giòn bất thường, không bị bã, bở. Đồng thời bề mặt vẫn có những lỗ rỗ tự nhiên, ăn không bị nát.

Theo GDVN