Mối nguy hiểm của thuốc hướng thần

Theo PGS Đức, một số loại thuốc làm cho bệnh nhân hưng phấn, vui vẻ và dễ nghe lời hơn. Đó có thể là cơ chế các đối tượng lợi dụng để đi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác.

Phòng cảnh sát hình sự công an tỉnh Thanh Hóa đã bắt giữ 3 đối tượng trong ổ nhóm chuyên chiếm đoạt tài sản bằng thuốc hướng thần.

Từ tháng 8, các đối tượng nói trên đã cùng đồng bọn liên tiếp gây ra 6 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng loại thuốc này.

Thủ đoạn của bọn chúng là thuê ôtô 4 chỗ chở đến một địa điểm mà chúng đã định trước, sau đó bỏ thuốc hướng thần vào bia hoặc nước ngọt rồi mời lái xe uống. Sau khi uống xong, các nạn nhân đều rơi vào trạng thái tinh thần mơ hồ, tuy nhận thức được sự việc đang diễn ra nhưng không thể điều khiển được hành vi của mình mà phải làm theo điều khiển của các đối tượng này.

Khi bắt giữ đối tượng, công an đã thu giữ được 2 lọ thuốc hướng thần cùng nhiều tang vật liên quan. Theo kết quả giám định của Viện khoa học hình sự Bộ Công an, cả 2 lọ thuốc nói trên đều là thuốc hướng thần, gây tê liệt thần kinh, khiến nạn nhân làm theo ý muốn của người khác.

Mối nguy hiểm của thuốc hướng thần

3 đối tượng và các tang vật thu được. Ảnh: CAND. 

PGS.TS.BS cao cấp Cao Tiến Đức, Chủ nhiệm bộ môn Tâm thần và Tâm lý y học, Bệnh viện Quân y 103 (Hà Nội), cho hay tất cả chất tác động vào hệ thần kinh trung ương đều được gọi là thuốc hướng thần.

Các loại ma túy thuốc phiện cũng tác động lên hệ thần kinh trung ương nhưng chúng được xếp vào nhóm chất kích thích. Chất kích thích hoàn toàn bị cấm, còn thuốc hướng thần nhất thiết phải có chỉ định của bác sĩ.

Thuốc hướng thần dùng để chữa các bệnh về tâm thần, tùy từng loại, không phải loại nào cũng có thể sai khiến được người khác. Theo PGS Đức, một số loại thuốc làm cho bệnh nhân hưng phấn, vui vẻ và dễ nghe lời hơn. Đó có thể là cơ chế các đối tượng lợi dụng để đi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác.

Việc các đối tượng lừa đảo lợi dụng điều này để pha cho người khác uống rất nguy hiểm bởi liều lượng lúc này không được kiểm soát. Với thuốc hướng thần bản chất là ức chế thần kinh, nếu dùng quá liều sẽ gây tác động xấu tới hệ thần kinh, gây ức chế hoặc lệ thuộc.

Thạc sĩ, bác sĩ Đinh Hữu Uân - Bệnh viên Tâm thần trung ương - cho hay tất cả thuốc hướng thần nói chung có cơ chế làm êm dịu thần kinh làm cho con người mất sự tỉnh táo, đưa vào giấc ngủ.

Khi đó, nạn nhân đang rơi vào trạng thái không tỉnh táo, không làm chủ được hành động của mình, dễ bị người khác lợi dụng, sai khiến.

Theo chuyên gia này, khi điều trị bệnh nhân tâm thần, tùy vào từng loại thuốc, từng hoạt chất cụ thể mà các bác sĩ sử dụng thuốc theo từng mục đích trị bệnh khác nhau. Việc kê đơn thuốc phải thực hiện theo quy định quy chế kê đơn thuốc do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành.

Theo Zing