Môi trường ô nhiễm, dân Thủ đô nên ăn gì để tránh ung thư phổi?

Sự khắc nghiệt của thời tiết, môi trường bụi bặm, hóa chất độc hại ở một thành phố lớn như Hà Nội có thể gây ảnh hưởng xấu đến phổi, nguy hiểm nhất là có thể gây ung thư phổi nhưng không phải ai cũng biết cách làm sạch phổi và ăn gì để giúp phổi khỏe mạnh hơn.

Phổi là cơ quan quan trọng có vai trò lấy oxy cung cấp cho toàn bộ cơ thể và đồng thời đào thải carbon dioxide.

Tuy nhiên, phổi cũng rất dễ bị tổn thương vì không khí hít vào bị ô nhiễm có thể chứa nhiều thành phần độc hại, dẫn đến các bệnh đường hô hấp như viêm phổi, hen suyễn, cảm cúm...

Vì vậy chăm sóc cho phổi khỏe mạnh là điều hết sức quan trọng, làm sạch phổi thường xuyên cũng như có một chế độ ăn dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp cơ thể có thể tự chữa lành các tổn thương ban đầu phổi gặp phải, ngăn chặn các bệnh liên quan tới phổi trong đó bao gồm cả ung thư phổi. 

Môi trường ô nhiễm, dân Thủ đô nên ăn gì để tránh ung thư phổi?

Dưới đây là danh sách những thực phẩm, thức uống tốt cho phổi:

Các loại rau họ cải

Rau họ cải bao gồm cải bắp, bông cải xanh, su hào và súp lơ xanh rất giàu chất chống oxy hóa, giúp loại bỏ các chất độc và giải độc cho phổi. Hãy ăn các loại rau này dưới dạng salad để tận thu những lợi ích tuyệt vời từ chúng.

Các loại quả mọng

Môi trường ô nhiễm, dân Thủ đô nên ăn gì để tránh ung thư phổi?

Các bệnh về phổi sẽ được ngăn chặn nếu có thực phẩm tốt

Quả mọng là siêu thực phẩm cho phổi, chứa hàm lượng lớn các chất chống oxy hóa như flavonoid, carotenoid. lutein và zeaxanthin.

Chúng giúp loại bỏ chất gây ung thư phổi và ngăn chặn tình trạng nhiễm trùng phổi, rất tốt cho bệnh nhân hen suyễn. Bạn có thể ăn các loại quả mọng đậm như berry xanh, quả mâm xôi…

Táo

Táo là loại trái cây tốt cho phổi, chứa nhiều chất dinh dưỡng, flavonoid, chất chống oxy hóa và nhiều vitamin. Ăn táo giúp ngăn chặn các bệnh về phổi, đặc biệt là ung thư phổi.

Lựu

Lựu bảo vệ phổi của bạn khỏi nguy cơ ung thư bởi chúng giàu chất chống oxy hóa, giúp loại bỏ các chất độc hại và tăng cường cung cấp máu tới phổi.

Nho

Môi trường ô nhiễm, dân Thủ đô nên ăn gì để tránh ung thư phổi?

Nho rất giàu chất flavonoid và chất chống oxy hóa duy trì sức khỏe tốt cho phổi. Chúng cũng rất giàu khoáng chất và vitamin, giúp ngăn ngừa nhiều bệnh liên quan tới phổi. Ăn nho thường xuyên sẽ giúp phổi được làm sạch và giải độc tố.

Củ gừng

Loại gia vị này dễ dàng được kết hợp vào các món ăn như thịt, cá… vừa giúp tăng hương vị vừa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đặc tính chống viêm, kháng khuẩn của gừng giúp ngăn chặn tình trạng viêm phổi, bảo vệ phổi một cách tốt nhất.

Nghệ

Nghệ chứa curcumin – một chất chống oxy hóa mạnh giúp làm giảm tình trạng viêm phổi, ngăn ngừa ung thư phổi. Nghệ cũng rất tốt cho bệnh nhân hen suyễn.

Nước

Uống đủ nước sẽ giúp làm tăng lưu thông máu đến tất cả các cơ quan, trong đó có phổi. Điều này giúp loại bỏ các độc tố và giúp phổi khỏe mạnh.

Tỏi

Môi trường ô nhiễm, dân Thủ đô nên ăn gì để tránh ung thư phổi?

Allicin - hoạt chất chủ yếu trong tỏi có tác dụng cải thiện máu lưu thông trong tổ chức phổi, giúp hô hấp dễ dàng hơn. Nếu được dùng thường xuyên như một gia vị hàng ngày trong bữa ăn, tỏi sẽ giúp giảm huyết áp, cải thiện tình trạng cholesterol và tăng sức đề kháng đối với một số bệnh ung thư.

Nước ép cà chua

Nước ép cà chua có thể ngăn chặn khí thũng trong phổi (do hút thuốc lá) - nguyên nhân gây ung thư phổi phổ biến nhất. Chất lycopen và tiền chất của vitamin A trong cà chua cũng có tác dụng phòng chống bệnh phổi rất hiệu quả. Một ly nước ép cà chua mỗi ngày sẽ bảo vệ phổi tốt nhất trong mùa đông.

Rượu vang

Rượu vang đỏ cung cấp resveratrol - một chất chống oxy hóa mạnh, tăng cường khả năng bảo vệ phổi. Một thành phần khác có trong rượu vang là pterostilbene, giúp tăng hiệu quả của resveratrol, 2 chất này khi kết hợp với nhau giúp phổi khỏe mạnh hơn.

Môi trường ô nhiễm, dân Thủ đô nên ăn gì để tránh ung thư phổi?

Cam, quýt

Cam, quýt cung cấp vitamin C, sắt và vitamin B6. Các chất dinh dưỡng này giúp phổi chuyển oxy đến các tế bào hiệu quả hơn.

Cam cũng chứa beta-cryptoxanthin, một chất chống oxy hóa tự nhiên. Sự kết hợp các chất dinh dưỡng làm cho cam trở thành một thực phẩm rất tốt để thêm vào thực đơn hàng ngày. 

Bưởi

Không chỉ có cam, quýt, bưởi cũng là một loại thực phẩm rất lành mạnh và có lợi cho phổi của bạn.Trong bưởi chứa nhiều falvainoid có tác dụng ức chế sự tăng trưởng của các khối u.

Sử dụng thường xuyên bằng cách ăn hoặc uống nước ép từ những thực phẩm trên sẽ giúp bạn tăng cường khả năng chống lại  bệnh ung thư phổi.

Sữa không kem

Sữa không kem và những sản phẩm từ sữa khác là nguồn thực phẩm chứa nhiều vitamin D, giúp hỗ trợ cho việc điều trị bệnh COPD hay hen suyễn. Đồng thời, vitamin này cũng chống lại quá trình tạo ra các mô ung thư ở phổi và giúp giảm nguy cơ viêm phổi cấp hay mãn tính.

Cà rốt

Môi trường ô nhiễm, dân Thủ đô nên ăn gì để tránh ung thư phổi?

 Bệnh về phổi sẽ tấn công nếu thiếu dinh dưỡng.

Trong cà rốt có nhiều vitamin A, có tác dụng chống oxy hóa mạnh. Bạn nên hấp cà rốt và để nguyên khối khi sử dụng thay vì thái nhỏ và xào, luộc tránh trường hợp các chất bổ có trong cà rốt bị bay mất.

Theo vtc