Một số quán cà phê ở TP.HCM cho thanh toán bằng Bitcoin

Ngân hàng Nhà nước đã ban hành quy định cấm sử dụng tiền ảo trong thanh toán. Tuy nhiên, hiện nay, một số quán ăn, nhà hàng ở TP.HCM vẫn cho thanh toán bằng đồng tiền này.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM cho biết thời gian qua  Bitcoin (tiền hảo hay tiền thuật toán) đã được một số quán cà phê, nhà hàng tại TP.HCM chấp nhận thanh toán.

"Chúng tôi đang đề nghị cơ quan công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM để xử lý", ông chia sẻ.

Theo ông Minh, quan điểm của Ngân hàng Nhà nước khẳng định Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam. Việc phát hành, cung ứng, sử dụng Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác làm phương tiện thanh toán là hành vi bị cấm.

Một số quán cà phê ở TP.HCM cho thanh toán bằng Bitcoin
Thanh toán bằng Bitcoin đang bị cấm ở Việt Nam. Ảnh: X. Tiến.

 "Chúng tôi đang đề nghị cơ quan công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM để xử lý. Việc thanh toán này không hợp pháp và sẽ bị cơ quan chức năng xử phạt mức cao nhất 200 triệu đồng", lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM nói. 

Vấn đề tiền ảo này đã được báo cáo đến Ngân hàng Trung ương, lãnh đạo UBND TP.HCM. Qua đó, UBND TP cũng chỉ đạo các cơ quan như công an, tư pháp phối hợp với NHNN chi nhánh TP HCM xử lý những vi phạm nếu có.

Theo ông Minh, Bitcoin hay các loại tiền ảo khác luôn tiềm ẩn rủi ro cho người sở hữu vì tính ẩn danh cao. Việc quản lý thông qua thuật toán khiến số tiền này khó bảo toàn giá trị và dễ xảy ra tấn công và gây cản trở trong giao dịch. Điều quan trọng nhất là nó không chiụ sự chi phối của cơ quan chính danh nào nên người sở hữu khong có sự bảo vệ nào nếu có thất thoát nghiêm trọng.

“Đây là một vấn đề phức tạp, Ngân hàng Nhà nước cũng đã đưa ra những quy định để khống chế nhưng phạm vi rộng nên vẫn cần có sự phối hợp của nhiều cơ quan chức năng khác. Hiện nay chúng tôi cũng chỉ đưa ra khuyến cáo với người dân, doanh nghiệp không nên tham gia vào các hoạt động này", ông bày tỏ.

Mới đây, Cục Hải quan TP.HCM cũng đưa ra thống kê tính đến 31/10 đã có 1.478 bộ máy xử lý dữ liệu tự động giải mã Bitcoin, Litecoin làm thủ tục nhập khẩu. Hiện tượng này đã được Cục Hải quan TP.HCM báo cáo Tổng cục Hải quan và Tổng cục Hải quan cũng đã có văn bản trao đổi với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phúc đáp.

“Chúng tôi cho rằng, Ngân hàng Nhà nước nên sớm có ý kiến về vấn đề này nhằm thống nhất quản lý. Bởi, việc nhập khẩu loại máy này có thể gây ra nhiều hệ lụy khó lường”, một cán bộ hải quan cho biết.

Theo quy định hiện hành, các lô hàng là bộ máy xử lý dữ liệu di động giải mã tiền điện tử không thuộc diện cấm nhập khẩu nhưng cũng không nằm trong bất cứ danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu nào mà pháp luật Việt Nam đang điều chỉnh. Để phát hành, cung ứng, sử dụng, lưu hành các đồng tiền ảo này phải có máy xử lý dữ liệu tự động có cài chương trình giải mã, đào tiền ảo.

Tuy nhiên các loại máy này đều có liên quan đến hành vi phạm pháp theo Bộ Luật Hình sự sửa đổi, bổ sung 2017 vì đồng tiền ảo chưa cấp phép sử dụng Việt Nam.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước khẳng định đồng tiền điện tử Bitcoin và các đồng tiền tương tự không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam. Do đó, hành vi phát hành, cung ứng, sử dụng các loại tiền ảo đều bị cấm.

Tổng cục Hải quan thừa nhận mặt hàng này "chưa được định danh cụ thể" nếu căn cứ Danh mục hàng hóa cấm xuất nhập khẩu. Bên cạnh đó, ngành hải quan dẫn Thông tư số 15/2014 của Bộ Thông tin & Truyền thông cho thấy, mặt hàng máy xử lý dữ liệu tự động giải mã Bitcoin, Litecoin thuộc diện quản lý chuyên ngành của Bộ này.

"Thế nhưng lại không có quy định nào về thủ tục, điều kiện và hình thức quản lý nên không rõ thuộc đối tượng phải có giấy phép nhập khẩu hay nhập khẩu có điều kiện", Tổng cục Hải quan cho hay.

Giá Bitcoin đang trên đà tăng mạnh. Ngoài những sàn giao dịch điện tử thì Bitcoin còn được giao dịch trực tiếp thông qua các cây ATM.

Những ATM này được xuất hiện bên trong của những quán cà phê, tiệm ăn. Riêng ở khu vực TP.HCM hiện có 4 cây ATM như vậy tồn tại. Đa phần những quán này trước đây có niêm yết giá các sản phẩm và sử dụng nó như phương tiện thanh toán.

Theo zing