Mỹ chuẩn bị thử nghiệm muỗi biến đổi gien ngừa vi rút Zika

Theo hãng tin Reuters, chính phủ Mỹ đã quyết định chi thêm 81 triệu USD cho cuộc chiến chống vi rút Zika. Bộ trưởng Y tế và phúc lợi xã hội Mỹ Sylvia Burwell cho biết 34 triệu USD sẽ được cấp cho các viện y tế trong nước, 47 triệu còn lại được cấp cho cơ quan có đầy đủ thẩm quyền chuyên phối hợp các công trình nghiên cứu y sinh và sản xuất vắc xin ngừa vi rút.

Trước đó, theo CNBC, chính quyền Mỹ đã cho phép thử nghiệm trên thực địa muỗi biến đổi gien nhằm chống lại việc lây lan bệnh xuất huyết Zika. Các chuyên gia về kiểm soát chất lượng thực phẩm và thuốc men trực thuộc Bộ Y tế Mỹ đã cho phép thử nghiệm ở bang Florida do không gây thiệt hại  nghiêm trọng gì cho môi trường. Tuy nhiên, quyết định này còn phải được chính quyền địa phương nơi tiến hành thử nghiệm đồng ý.

Các nhà khoa học đã lai tạo được một biến thể đặc biệt của loài muỗi truyền vi rút Zika có tên Oxitec. Những con muỗi biến đổi gien đặc biệt có gien gây “tự hủy” trước khi phát dục. Các con đực Oxitec giao phối với các muỗi cái vằn sẽ cho ra thế hệ sau không biết hút máu người và động vật, không thể làm lây truyền vi rút Zika. Thông tin vui này đặc biệt có giá trị khi mấy ngày nay có tin dịch Zika đã lây lan trong hơn 1.300 người ở Mexico.

Xin nhắc lại rằng vi rút Zika được phát hiện đầu tiên từ khỉ Rhesus vào năm 1947 tại Uganda và vào năm 1948 phát hiện trên muỗi Aedes. Muỗi truyền bệnh thuộc nhóm Aedes là loài muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết. Thời gian ủ bệnh 3-12 ngày. Người bệnh có biểu hiện sốt, phát ban trên da, viêm kết mạc, đau khớp, đau cơ, mệt mỏi và đau đầu.

Theo Vũ Trung Hương/motthegioi