Mỹ phẩm nào chứa nhiều thủy ngân gây loạn thần, ung thư?

Mỹ phẩm là thứ không thể thiếu đối với phụ nữ. Nhưng trong mỹ phẩm có chứa rất nhiều thành phần hóa chất độc hại trong đó có thủy ngân.

Xã hội ngày càng phát triển đi kèm với nhu cầu làm đẹp ngày càng gia tăng, nhưng không phải ai cũng có điều kiện để mua những sản phẩm cao cấp. Hiện nay không ít người tiêu dùng đành chấp nhận đánh cược vào mỹ phẩm giá rẻ, và đối mặt với những hậu quả khó lường...

Nắm bắt được điều này nên các cơ sở, công ty sản xuất mỹ phẩm ngày càng mọc lên nhiều. Bên cạnh những cơ sở làm ăn đàng hoàng thì cũng có rất nhiều cơ sở làm ăn gian dối, sản xuất ra các loại mỹ phẩm kém chất lượng, có kèm theo nhiều chất độc hại, nhưng ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng nhiều nhất đó là thành phần thủy ngân có trong mỹ phẩm.

Mỹ phẩm nào chứa nhiều thủy ngân gây loạn thần, ung thư?

 Mỹ phẩm chứa thủy ngân vô cùng nguy hiểm. Ảnh minh họa

Liên quan tới mỹ phẩm nhiễm thủy ngân, mới đây, tổ chức Môi trường EcoWaste Coalition (EWC) của Philippines đã phải đưa ra cảnh báo về 10 loại mỹ phẩm làm trắng da và trị mụn nhập lậu có chứa hàm lượng thủy ngân cao hơn ngưỡng an toàn.

Tờ Philippine Daily Inquirer dẫn lời điều phối viên Thony Dizon của EWC cho hay, tổ chức này đã mua các sản phẩm nói trên từ nhiều khu chợ ở Manila.

Kết quả xét nghiệm cho thấy kem làm trắng da Yu Dan Tang Ginseng & Green Cucumber 10-Day Specific Eliminating Freckle Spot & Double Whitening Sun Block Cream xuất xứ từ Đài Loan chứa hàm lượng thủy ngân cao gấp 38.900 lần mức cho phép.

Các loại khác gồm Parley Herbal Beauty Cream và Golden Pearl Beauty Cream (Pakistan), Collagen Plus Vit E Day & Night Cream và Erna Whitening Cream (Malaysia), Jiaoli Miraculous Cream, Jiaoli 7-Day Specific Eliminating Freckle AB Set, S’Zitang 10-Day Whitening & Spot Day Night Set, S’Zitang 7-Day Specific Whitening & Spot AB Set (Trung Quốc) và Temulawak Day & Night Beauty Whitening Cream (Indonesia).

Theo Tổ chức Y tế thế giới, tiếp xúc với thủy ngân có thể gây tổn thương da, thận, tăng nguy cơ ung thư da, trầm cảm và loạn thần.

Thủy ngân có tác dụng ngăn các sắc tố phát triển, khiến da trắng sáng hơn chính vì thế không ít những cơ sở sản xuất mỹ phẩm đã trộn chất này vào sản phẩm của mình rồi bán ra thị trường. Thủy ngân còn được sử dụng làm chất bảo quản trong các loại phấn mắt và các mỹ phẩm trang điểm vùng mắt khác.

Ngoài ra, thủy ngân là một thành phần rất độc hại, có khả năng thẩm thấu qua da, bài tiết qua nước tiểu, mồ hôi hoặc sữa mẹ. Nhiễm độc thủy ngân có tác động nghiêm trọng tới hệ thần kinh, làm tổn thương não bộ, gây ra chứng mệt mỏi, trầm cảm, chóng mặt, đau đầu, thậm chí làm hư thận.

Mỹ phẩm nào chứa nhiều thủy ngân gây loạn thần, ung thư?

 Để tránh thành phần hóa chất độc hại như thủy ngân có trong mỹ phẩm cần lựa chọn sản phẩm đảm bảo. Ảnh minh họa

Tiếp xúc với thủy ngân có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Nó có thể hấp thụ thông qua đường tiêu hóa và ảnh hưởng các bộ phận khác. 

Gordon Vrdoljak, PGS.TS của Sở Y tế công cộng California đã ra những cảnh báo cho người tiêu dùng về việc sử dụng các sản phẩm có hóa chất. Ông cho hay, “Ở Mỹ, giới hạn cho thủy ngân trong các sản phẩm là 1/1.000.000. Ở trong một vài loại kem, chúng tôi đã tìm thấy hàm lượng thủy ngân ở mức 210.000/1.000.000. Nếu người dùng sử dụng các sản phẩm như vậy thường xuyên, nó sẽ dính vào tay rồi đi vào đồ ăn, chăn gối của trẻ nhỏ.”

Jason Humbert – chuyên gia của Văn phòng Ban hành luật pháp của FDA nói thêm rằng những sản phẩm độc hại thường được xuất khẩu ra nước ngoài và được bán một cách bất hợp pháp ở Mỹ. Chúng tìm được thấy trong nhiều cửa hàng từ Châu Phi, Châu Á, Latinh và vùng Trung Đông. Ngoài ra chúng còn được bán trên mạng bằng hình thức đặt hàng từ các nước khác về Mỹ.

Vì thế, các chuyên gia khuyến cáo rằng, người tiêu dùng đừng nên cho rằng các sản phẩm chăm sóc cá nhân đều tốt, đặc biệt là những sản phẩm không có thành phần được ghi trên nhãn và không có nhãn mác sản phẩm.

Lời khuyên tránh mua phải mỹ phẩm có chứa các chất nguy hiểm

Hiện nay có rất nhiều sản phẩm mỹ phẩm đến từ hàng ngàn công ty mà chúng ta không thể biết trước về chất lượng của chúng. Vì vậy việc tránh sử dụng hoàn toàn các loại mỹ phẩm chứa các hóa chất không an toàn cho sức khỏe là tương đối khó khăn.

Lời khuyên tốt nhất dành cho những chị em yêu thích sử dụng mỹ phẩm là hãy lựa chọn những sản phẩm từ các công ty uy tín, có danh tiếng mà bạn tin tưởng trước khi sử dụng. Đồng thời, nên đọc kỹ nhãn sản phẩm, thành phần có trong mỹ phẩm trước khi quyết định lựa chọn sản phẩm.

Đặc biệt, nếu trong khi sử dụng, phát hiện sản phẩm nào có chứa mercurous chloride, calomel, mercuric, mercurio hoặc thủy ngân thì phải ngưng sử dụng ngay lập tức và tới các trung tâm y tế để được chữa trị kịp thời.

Theo vietq