Myanmar: Sản phẩm giả mạo Ajinomoto từ Trung Quốc tràn lan trên thị trường

Theo một thông báo mới đây, các sản phẩm giả mạo Ajinomoto đang được bày bán tràn lan trên thị trường Myanmar

Theo ông Takaaki Nishii, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Ajinomoto, CNTT trở nên nguy hiểm hơn khi Ajinomoto mở rộng sang Myanmar vì có rất nhiều sản phẩm thực phẩm giả mạo trên thị trường, có thể gây tổn hại đến hình ảnh thương hiệu của công ty.

Ajinomoto có trụ sở tại Nhật là một công ty thực phẩm và hóa chất Nhật Bản sản xuất gia vị, dầu ăn, chất làm ngọt, axit amin và dược phẩm. Ajinomoto là tên thương mại của sản phẩm bột ngọt monosodium ban đầu (MSG) của công ty.

Vào tháng 2 năm 2016, Ajinomoto xây dựng một nhà máy ở Khu kinh tế Đặc biệt của Thilawa (SEZ), nơi đóng gói và phân phối gia vị ở Myanmar. Lễ khai mạc nhà máy đã được tổ chức vào ngày 19 tháng 9 năm ngoái.

"Trong thị trường Myanmar, có những loại bột giả được mua bán rộng rãi sử dụng thương hiệu 'Ajinomoto'. Những sản phẩm giả mạo này sẽ sử dụng các thành phần ô nhiễm và có chất lượng thấp. Cũng bởi vì chúng nằm trong thị trường trong nước, những sản phẩm giả mạo làm tổn hại đến hình ảnh của công ty”. Ông Nishii cho biết công ty Ajinomoto không thể giải quyết được vấn đề và hy vọng rằng có thể nhận được sự hỗ trợ của chính phủ Myanmar.

 Myanmar: Sản phẩm giả mạo Ajinomoto từ Trung Quốc tràn lan trên thị trường

 Những sản phẩm giả mạo này sử dụng các thành phần ô nhiễm và có chất lượng thấp

Hiện tại, công ty đã đầu tư 45 triệu đô la Mỹ để xây dựng một nhà máy ở Thilawa SEZ, và nó đã được đóng gói và bán gia vị của Ajinomoto. Nhà máy nhập khẩu nguyên liệu từ Thái Lan và đóng gói các thành phần ở Myanmar.

Ajinomoto đã xâm nhập vào thị trường Myanmar vào năm 1930 bằng cách nhập khẩu trực tiếp các sản phẩm từ Nhật Bản. Sau đó, việc nhập khẩu trực tiếp bị đình trệ và công ty tái nhập vào năm 2017 dưới hình thức đầu tư trực tiếp.

Giám đốc điều hành của công ty Satashi Ogawa giải thích rằng khi trở lại thị trường Myanmar, họ đã tiến hành nghiên cứu thị trường. Nghiên cứu kết luận rằng gia vị giả và các chất làm giả khác đang được bán trên thị trường, dưới nhãn hiệu gian lận của sản phẩm Ajinomoto.

"Chúng tôi đã thấy rất nhiều sản phẩm trên thị trường bao gồm gia vị chất lượng thấp và các sản phẩm có nhãn hiệu 'Ajinomoto'. Sau khi nghiên cứu thêm, chúng tôi đã phát hiện ra rằng nguồn gốc gia vị giả mạo này là các gói hàng lớn không dán nhãn xuất xứ từ Trung Quốc. 

Bột gia vị giả được đóng gói thành bao bì nhãn hiệu 'Ajinomoto' và sau đó được bán lại trên thị trường. Đó là lý do tại sao tất cả những gì chúng tôi có thể làm là để nhân viên bộ phận tiếp thị của chúng tôi đi thẳng đến các cửa hàng và giới thiệu cho các chủ hàng cách phân biệt giữa hàng giả mạo và hàng thật ", ông Ogawa nói.

Các sản phẩm Ajinomoto sản xuất tại Myanmar sẽ hiển thị nhãn hiệu, bằng cấp và thành phần được viết bằng tiếng Nhật trên bao bì. Ông Ogawa cũng cho biết số nhà máy 'Ajinomoto' trên thế giới và địa điểm của họ cũng được in trên bao bì.

"Nếu các chỉ dẫn bằng tiếng Hoa, thì đó là giả mạo. Đây cũng là một cách rõ ràng để tìm ra sản phẩm có thật hay không ", ông giải thích.

Ngoài bột gia vị giả mạo, các thành phần giả mạo khác và hàng hóa cũng đang được nhập khẩu vào Myanmar. Hàng hoá thiếu những cảnh báo về những hạn chế trong tiêu chuẩn có thể được tìm thấy trên thị trường. Myanmar vẫn chưa có luật hoặc tổ chức hữu hiệu về sở hữu trí tuệ để điều chỉnh các tiêu chuẩn chất lượng. Kết quả là hầu hết các công ty sản xuất ban đầu đều chịu thiệt hại nặng nề.

Mặc dù nhà máy Ajinomoto ở Thilawa SEZ chỉ sản xuất MSG, họ dự định sản xuất bột gia vị theo tên "RosDee", trong khi một công ty con, cũng nằm trong SEZ, sẽ sản xuất bột cà phê hòa tan, theo ông Nishii.

Theo vietq