Nầm lợn Trung Quốc "hoá thân" thành món nướng khoái khẩu của người Việt

Những quán nướng vỉa hè hấp dẫn với nhiều món ngon, không còn xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên, rất ít người biết được nguồn gốc thật sự của những loại thịt sử dụng ở trong những quán này.

Mai phục bắt tại trận một xe vận chuyển nầm lợn của Trung Quốc tại vùng biên

Những cung đường mòn ở vùng biên tỉnh Lạng Sơn luôn được coi là điểm nóng về tình hình buôn lậu nầm lợn. Dù lực lượng biên phòng thường xuyên tuần tra, kiểm soát, nhưng nầm lợn vẫn được thương lái tìm cách để đưa vào nội địa.

Một ngày cuối tháng 4/2017, tại thị trấn Đồng Đăng (Lạng Sơn), trạm kiểm soát liên hợp Dốc Quýt đã lên kế hoạch chặn đứng một đường dây vận chuyển nầm lợn Trung Quốc.

Lực lượng chức năng chia ra làm ba hướng để mai phục chiếc xe chở nầm lợn: tổ 1 bám sát chiếc xe chở nội tạng, tổ 2 chặn lối rẽ, tổ 3 chặn đường chính bằng ô tô và gỗ không cho ô tô vận chuyển tẩu thoát.

Dù đường xấu, lởm chởm đất đá và ổ gà nhưng chiếc xe chở hàng vẫn phóng như bay với vận tốc lên đến 100km/h. Biết không thể tẩu thoát, sau khi tháo chạy được quãng đường gần 20km, xe tải dừng lại.

Nầm lợn Trung Quốc

Ảnh cắt từ video của VTV

Khi lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện trên xe có gần nửa tấn nầm lợn - tên sản phẩm toàn chữ Trung Quốc.

Để nầm lợn chuyển được vào nội địa tiêu thụ, phải trải qua nhiều khâu

Những xe vận chuyển chỉ là một mắt xích trong các đường dây vận chuyển nầm lợn khép kín về xuôi từ vùng biên của tỉnh Lạng Sơn. Để nầm lợn tuồn sâu vào nội địa phải qua nhiều khâu: cửu vạn mang vác nầm lợn qua đồi vùng biên giới; nầm lợn được chuyển lên xe máy, xe tải nhỏ đưa đến nơi tập kết.

Đối tượng khai nhận, nếu số nầm được vận chuyển trót lọt sẽ đưa xuống tập kết cho một chủ hàng khác ở khu Đình Tràm (Bắc Giang), tại đây, thay phương tiện vận chuyển rồi mới tiếp tục tuồn sâu vào nội địa tiêu thụ.

Nầm lợn Trung Quốc

Ảnh cắt từ video của VTV

Theo tìm hiểu, từ biên giới Lạng Sơn có hai con đường vận chuyển hàng về Bắc Giang. Cung đường thứ nhất từ Đồng Đăng qua thành phố Lạng Sơn, xuôi thẳng theo quốc lộ 1A.

Cung đường thứ 2 từ Đồng Đăng về Văn quan (Chi Lăng, Lạng Sơn), rồi về Bắc Giang. Dù cung đường thứ hai ngoằn nghèo, khó đi nhưng có thể tránh được các trạm kiểm soát liên nghành nên thường được giới buôn nầm lợn nhập lậu lựa chọn để chuyển hàng.

Đặng Văn Ngọc, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát liên hợp Dốc Quýt, Lạng Sơn chia sẻ: "Tỉnh ủy Lạng Sơn đã ban hành chỉ thị chống buôn lậu nầm lợn. Từ đầu năm, lực lượng chức năng nói chung và trạm nói riêng tăng cường kiểm tra gắt gao mặt hàng này, ngăn chặn triệt hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép".

Theo Ttvn