Nếu biết nhịn hắt hơi có thể dẫn đến tử vong, thì chắc chắn không ai làm thế

Vì nhiều lý do, chúng ta thường nhịn hắt hơi mà không biết điều này có thể gây nhiều tác hại cho cơ thể, thậm chí dẫn đến tử vong.

Hắt hơi là một phản xạ rất tự nhiên của cơ thể con người mà ai cũng gặp phải hàng ngày. Theo BS chuyên khoa tai mũi họng Dale Amanda Tylor, sự kích ứng này sẽ giải phóng histamine, kích thích các tế bào thần kinh trong mũi và di chuyển đến não. 

Nếu biết nhịn hắt hơi có thể dẫn đến tử vong, thì chắc chắn không ai làm thế

Hắt hơi là một phản xạ rất tự nhiên của con người. Ảnh minh họa 

Khi não nhận được tín hiệu, nó sẽ kích hoạt cơ ở họng và “bảo” phổi giải phóng một lượng không khí để đẩy các vật thể lạ đang gây kích thích mũi bạn.

Khi hắt hơi, vi khuẩn hay các hạt có hại đang cố gắng thâm nhập vào cơ thể sẽ bị đẩy ra với một tốc độ khoảng 160 km một giờ. Hắt hơi giúp ngăn chặn các bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, hành động hắt hơi sẽ được xem là bất lịch sự, nhất là ở những nơi như trong cuộc họp hay giờ học. Chính vì thế, nhiều người đã buộc phải chọn giải pháp nhịn hắt hơi ở thời điểm này.

Nếu biết nhịn hắt hơi có thể dẫn đến tử vong, thì chắc chắn không ai làm thế

Nhịn hắt hơi bằng cách bịt mũi hoặc mím chặt miệng sẽ gây tác hại xấu cho cơ thể. Ảnh minh họa 

Tuy nhiên, nghiên cứu đăng trên BMJ Case Reports, chỉ ra rằng, nhịn hắt hơi bằng cách bịt mũi hoặc mím chặt miệng sẽ khiến không khí đẩy vào tai, gây ảnh hưởng xấu lên màng nhĩ, có thể dẫn đến mất thính giác hoặc chóng mặt kéo dài.

"Trong trường hợp nghiêm trọng, nhịn hắt hơi có thể gây mất thính lực vĩnh viễn”,  tiến sĩ Ahmad R. Sedaghat từ Khoa Tai Mũi Họng Đại học Harvard cảnh báo. 

Việc cố kiềm cơn hắt hơi còn có thể đem đến nhiều ảnh hưởng khác như gây co giật, gây thương tích cơ hoành. Ngoài ra, trong trường hợp xấu, một sự gia tăng đột ngột áp suất do nhịn hắt hơi thậm chí có thể làm vỡ các mạch máu não, gây ra đột quỵ dẫn đến tử vong. 

Mới đây, một bệnh nhân 34 tuổi người Anh đã phải nhập viện vì nhịn hắt hơi dẫn đến sưng tĩnh mạch cổ, không thể ăn, không thể nói chuyện.

Nếu biết nhịn hắt hơi có thể dẫn đến tử vong, thì chắc chắn không ai làm thế

Nhịn hắt hơi có thể gây mất thính lực vĩnh viễn, thậm chí tử vong. Ảnh minh họa

Do vậy, mỗi lần muốn hắt hơi, tốt nhất bạn không nên kìm nén. Đối với những trường hợp bất khả kháng, bạn có thể chà nhẹ mũi hoặc ấn nhẹ vùng môi ngay dưới mũi để kích thích các dây thần kinh khác và tạm "khóa" cái hắt xì. 

Ngoài ra, thay vì lấy tay che, bạn hãy hắt hơi vào khuỷu tay hoặc khăn giấy rồi rửa tay ngay lập tức. Cách này sẽ bảo vệ bạn và những người xung quanh khỏi mầm bệnh.

Theo VietQ