Nếu chưa cai được thuốc lá, hãy ăn ngay 5 món này để thanh lọc phổi

Để giảm bớt tác hại, những người hút thuốc nên thường xuyên ăn, uống các loại thực phẩm dưới đây để thanh lọc phổi và cải thiện sức khỏe.

'Nếu chưa cai được thuốc lá, hãy ăn ngay 5 món này để thanh lọc phổi

Hút thuốc lá đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe thể chất của cơ thể con người, mà ảnh hưởng trực tiếp nhất là buồng phổi. Các loại thực phẩm dưới đây có tác dụng thanh lọc phổi và cải thiện sức khỏe rất tốt.

• Uống trà

Khi hút thuốc, một số hợp chất hóa học trong khói sẽ dẫn đến các bệnh nguy hiểm như nội mạc động mạch cảnh dày (tắc nghẽn động mạch), giảm tiết dịch vị dạ dày và tăng cao lượng đường trong máu v.v...

'Nếu chưa cai được thuốc lá, hãy ăn ngay 5 món này để thanh lọc phổi

Để tránh các hợp chất hóa học lưu lại trong cơ thể, giải pháp tốt nhất là uống nhiều trà xanh. Bởi vì, các thành phần trong trà xanh như polyphenols, catechin, vitamin c v.v... có tác dụng phân giải các hoá chất độc hại này. Đồng thời trà còn có tác dụng lợi tiểu, có thể giúp cơ thể nhanh chóng thải các chất độc hại trong khói thuốc.

• Ăn thực phẩm giàu selenium

Nguyên tố selenium là một nguyên tố vi lượng có tác dụng phòng chống ung thư. Người thường xuyên hút thuốc, hàm lượng selenium trong máu sẽ giảm.

'Nếu chưa cai được thuốc lá, hãy ăn ngay 5 món này để thanh lọc phổi

Nếu cơ thể thiếu hụt selenium, nguy cơ mắc ung thư sẽ tăng cao. Nên những người thường xuyên hút thuốc nên ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều selenium như vừng, tỏi, trứng, gan, thận v.v...

• Ăn nhiều thực phẩm giảm cholesterol.

Hút thuốc làm cho gia tăng lắng đọng cholesterol và chất béo trong máu, dẫn đến việc cung cấp máu lên não bị kém đi, dễ gây ra chứng teo não và đẩy nhanh quá trình lão hóa não. 

Để tránh tích tụ cholesterol và chất béo trong cơ thể tốt nhất nên ăn ít thịt mỡ có chứa acid béo chuyển hóa thường có trong các loại thực phẩm chế biến sẵn như bánh cookies, khoai tây chiên, quẩy nóng, gà rán...

'Nếu chưa cai được thuốc lá, hãy ăn ngay 5 món này để thanh lọc phổi

Nên ăn nhiều các loại thực phẩm có thể giảm thấp hoặc ức chế sự tổng hợp cholesterol như: thịt bò, các loại cá, chế phẩm từ đậu và thực phẩm nhiều chất xơ.

• Tăng cường bổ sung các loại thức ăn giàu kiềm.

Các loại thức ăn tính kiềm như trái cây, rau xanh, đậu nành v.v...có thể làm giảm sự hấp thụ nicotin vào cơ thể. Đồng thời, những loại thực phẩm này cón có thể kích thích tăng tiết dịch vị dạ dày, tăng cường nhu động ruột và có thể tránh được những chứng khó tiêu hóa khác...

'Nếu chưa cai được thuốc lá, hãy ăn ngay 5 món này để thanh lọc phổi

Vài món ăn dưới đây có thể giúp thanh lọc phổi cho các quý ông nghiện hút thuốc

1. Canh nấm tuyết nhuận phổi

Nguyên liệu: Nấm tuyết: 5g ; đường phèn: 50g

Cách làm: Ngâm nấm tuyết trong nước ấm khoảng 30 phút, khi nấm tuyết ngấm nước và đã mềm, cắt bỏ cuống nấm, rửa sạch và thái thành miếng nhỏ; Cho nấm tuyết vào nồi cùng lượng nước vừa đủ, đun lửa to đến khi sôi hạ lửa nhỏ đun trong 1 tiếng, sau đó cho đường phèn và ninh cho đến nhừ là có thể dùng được.

2. Cháo sữa đậu nành nhuận phổi

Nguyên liệu: Sữa đậu nành: 1000g; gạo nếp: 100g; đường trắng lượng vừa đủ

Cách làm: Nấu cháo gạo nếp cho đến khi nhừ thì thêm sữa đậu nành vào cháo, đun tiếp 10 phút nữa cho tiếp đường là được.

3. Canh phổi lợn nấu với xuyên bối (vị thuốc đông y) và quả lê

Nguyên liệu: Phổi lợn: 120g; Xuyên bối: 9g; lê: 1 quả

Cách làm: Phổi lợn rửa sạch cắt miếng nhỏ trụng qua nước sôi 5 phút rồi vớt ra rửa lại nước lạnh, để ráo nước. Xuyên bối rửa sạch cắt miếng; Quả lê giữ nguyên vỏ rửa sạch bỏ cuống và ruột cắt miếng nhỏ. Cho tất cả nguyên liệu đã sơ chế vào nồi cùng nước vừa đủ đun sôi nhỏ lửa trong 2 tiếng, sau đó cho thêm gia vị vừa đủ là có thể dùng được.

4. Súp khoai lang, hạnh nhân, lê

Nguyên liệu: Hạnh nhân: 10g; Lê: 1 quả; bột khoai lang, đường vừa đủ.

Cách làm: Ngâm hạnh nhân trong nước nóng, bóc vỏ, rửa sạch; Lê gọt vỏ, rửa sạch cắt hạt lựu; Cho hạnh nhân và lê vào máy xay nhuyễn, Cuối cùng cho tất cả nguyên liệu: hạnh nhân , lê đã xay nhuyễn , bột khoai lang, đường trắng cùng lượng nước vừa đủ vào nồi đun sôi. Chú ý khi đun liên tục khuấy đều tay cho đến khi chín.

5. Canh tụy lợn nấu nấm đông cô

Nguyên liệu: Tụy lợn: 1 cái; Thịt nạc lợn: 60g; Nấm đông cô: 15g; Nấm tuyết: 9g;

Cách làm: Rửa sạch nấm đông cô và nấm tuyết, cắt miếng nhỏ. Rửa sạch tụy lợn và thịt nạc lợn, thái miếng nhỏ. Sau đó cho nấm đông cô, nấm tuyết vào nồi cùng lượng nước vừa đủ, đun lửa to đến khi sôi hạ lửa nhỏ thêm 20 phút, cho tụy lợn và thịt lợn vào, tiếp tục đun đến chín cho thêm gia vị vừa đủ là có thể dùng được.

*Theo Ifeng/Trithuctre