Nếu hay dùng điện thoại trước khi ngủ, hãy nhớ 10 điều quan trọng sau

Sử dụng điện thoại trước khi ngủ, hoặc các thiết bị khác như iPad… đã được nhiều chuyên gia cảnh báo mang lại nhiều tác hại. Nhưng nếu bạn không có cách khác thì phải làm sao?

Theo Tech Insider, màn hình điện thoại, laptop thường sản sinh ra một lượng lớn ánh sáng xanh để người dùng có thể nhìn thấy rõ nội dung vào ban ngày, trong điều kiện ánh sáng môi trường mạnh. 

Tuy nhiên, vào ban đêm lượng ánh sáng xanh này sẽ trở thành "kẻ thù" vô hình đối với sức khỏe con người. Theo đó, ánh sáng xanh khiến não ngừng sản sinh melatonin, loại hormone gây buồn ngủ. Bên cạnh đó, ánh sáng xanh còn khiến mắt có nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể. Để tránh ảnh hưởng tới não và mắt, chỉ nên sử dụng các thiết bị điện tử muộn nhất là một tiếng trước khi đi ngủ. 

Biết là có hại nhưng hầu như tất cả mọi người đều không thể từ bỏ được thói quen sử dụng điện thoại để xem phim hoặc lướt web trước khi đi ngủ.

Nếu không thể từ bỏ thói quen đã “ngấm vào máu” này thì các bạn có thể lập cho mình những quy tắc dễ nhớ, dễ làm sau để phần nào hạn chế sự ảnh hưởng của điện thoại tới sức khỏe.

Nếu hay dùng điện thoại trước khi ngủ, hãy nhớ 10 điều quan trọng sau

1. Chuyển màn hình điện thoại về chế độ ban đêm

Theo báo cáo trên mạng, nếu sử dụng điện thoại trước khi ngủ, hoặc vào ban đêm thì nên để điện thoại ở chế độ chiếu sáng thấp vì hầu như điện thoại nào cũng được cài đặt chế độ ban đêm. Khi màn hình điện thoại quá sáng, độ tương phản với môi trường ban đêm là quá lớn, sẽ khiến bạn mỏi mắt, ngoài ra, tốt nhất là không nên sử dụng điện thoại khi tất cả ánh sáng trong phòng đã tắt.

2. Luôn lau chùi màn hình smartphone 

Được cho là cách hữu hiệu nhất để bảo vệ mắt bạn. Bởi một màn hình sạch sẽ giúp cho bạn một cái nhìn tốt hơn về các văn bản hiển thị trên màn hình. Tuy nhiên, khuyến khích các bạn hãy thường xuyên lau chùi màn hình bằng một miếng vải sợi nhỏ và lau theo hình vòng tròn của màn hình từ trong ra ngoài.

3. Đặt màn hình điện thoại nghiêng xuống 45°

Khi sử dụng điện thoại không nên để điện thoại đối diện thẳng với mắt, tốt nhất là để nghiêng xuống 45°, cũng không nên để nghiêng quá mức sẽ gây áp lực cho cổ và sẽ khiến cổ bị mỏi. Khoảng cách giữa mắt và điện thoại tốt nhất là giữ ở 30-50 cm.

Nếu hay dùng điện thoại trước khi ngủ, hãy nhớ 10 điều quan trọng sau

4. Không dùng điện thoại quá 1,5 giờ trước khi ngủ

Con người sau khi tiếp nhận một lượng thông tin ngoại giới nhất định thì sẽ hình thành lá chắn kí ức, vì vậy dùng điện thoại quá lâu sẽ khiến trí nhớ của bạn giảm đi.

5. Điều chỉnh kích thước văn bản và độ tương phản

Với việc điều chỉnh độ tương phản và kích thước các kí tự hiển thị trên smartphone của bạn, điều này giúp mắt đỡ căng thẳng hơn khi xem các đoạn văn bản trên email, web, tin nhắn hoặc tài liệu.

6. Không sử dụng điện thoại khi đang nằm nghiêng

Sử dụng điện thoại khi đang nằm nghiêng sẽ gây áp lực rất lớn lên mắt, nếu sử dụng điện thoại trong tư thế đó thời gian lâu sẽ khiến thị lực của cả hai bên mắt giảm nghiêm trọng, hơn nữa rất dễ làm máu cung cấp cho mắt không đủ, thời gian lâu sẽ dẫn đến mắt bị căng, gây cảm giác trong mắt xuất hiện chấm đen.

Nếu hay dùng điện thoại trước khi ngủ, hãy nhớ 10 điều quan trọng sau

7. Không vừa nằm sấp vừa sử dụng điện thoại

Nằm sấp chơi điện thoại sẽ gây ảnh hưởng đến tuần hoàn máu ở khuỷu tay và não bộ, còn có thể dẫn đến đau cổ tử cung hoặc cao hơn là thiếu máu não. Nằm sấp sẽ khiến bạn rất dễ bị mệt mỏi, khó đi vào giấc ngủ.

Cách tốt nhất là nên nằm ngửa khi sử dụng điện thoại, cũng có thể lấy một cái gối để hỗ trợ cho khuỷu tay để tránh thời gian lâu quá tay sẽ dễ bị mỏi, nhưng phải cẩn thận không để điện thoại trượt xuống mặt.

8. Sử dụng tấm bảo vệ màn hình chống phản chiếu

Nếu màn hình điện thoại thông minh của bạn không đi kèm với một lớp phủ chống phản chiếu, bạn cần phải mua thêm chúng để giúp mắt bạn an toàn hơn. Các tấm bảo vệ màn hình chống phản chiếu có giá khá rẻ và bạn có thể mua ở các cửa hàng điện thoại di động.

Nếu hay dùng điện thoại trước khi ngủ, hãy nhớ 10 điều quan trọng sau

9. Không ngồi trên giường, cúi đầu xuống để sử dụng điện thoại

Nếu các bạn nữ cúi đầu xuống sử dụng điện thoại trong thời gian dài, độ cong cổ tử cung sẽ dần dần trở nên nhỏ hơn, kết quả nén dây thần kinh, biến dạng mạch máu, máu không cung cấp được đến các bộ phận cơ thể, vì vậy mà thường mắc các bệnh về cổ tử cung sớm, cổ, vai đau nhức và khó chịu, nghiêm trọng hơn hai bàn tay dễ bị tê bì. Khi cúi đầu xuống chơi điện thoại tốt nhất nửa tiếng phải hoạt động cổ và tay một lần.

10. Hãy giải lao trong khoảng thời gian sử dụng smartphone

Điều này sẽ giúp mắt bạn có một chu kì điều tiết lại trong khi đang căng thẳng nhìn vào smartphone. Hãy thử cầm điện thoại của bạn cách mắt ít nhất 30 cm, bạn sẽ cảm thấy mắt mình đỡ mỏi hơn rất nhiều.

Nếu hay dùng điện thoại trước khi ngủ, hãy nhớ 10 điều quan trọng sau

Mặc dù những phương pháp trên có thể giúp giảm tác hại điện thoại gây ra cho bạn, nhưng bạn cũng không nên chơi và sử dụng điện thoại trước khi ngủ quá nhiều. Bạn có thể lựa chọn các hình thức như nghe nhạc nhẹ, thư giãn, tập 1 số động tác trong 5 phút, ngồi thiền… để nâng cao chất lượng giấc ngủ của mình.

Theo Bestie