'Nghiện' chụp ảnh 'tự sướng' và những lý do nên dừng lại khi chưa muộn

Chụp ảnh ‘tự sướng’ đã trở thành niềm đam mê của nhiều người nhất là giới trẻ. Tuy nhiên hành động này tưởng vô hại nhưng lại cực kỳ nguy hiểm đối với sức khỏe.

Kích thích tiền sử bệnh động kinh

Các bác sĩ tại trường Đại học Dalhousie ở Canada đã ghi nhận trường hợp một thiếu nữ tuổi teen có tiền sử động kinh, đã có những cơn kiểu cơn động kinh khi selfie. Trường hợp này gợi ý rằng chụp ảnh tự sướng có thể là một việc cần thận trọng ở những người bị chứng động kinh nhạy cảm ánh sáng.

Nhạy cảm ánh sáng hiếm gặp và chỉ xảy ra ở gần 3% số người bị động kinh. Nó có thể khiến họ bị co giật do đèn flash hoặc đèn nhấp nháy, thường là do ánh sáng tự nhiên, đèn nhấp nháy, tivi và trò chơi điện tử. Tuy nhiên, trong trường hợp cụ thể này, cơn động kinh bắt nguồn từ ánh đèn flash của camera điện thoại.

'Nghiện' chụp ảnh 'tự sướng' và những lý do nên dừng lại khi chưa muộn

 Chụp ảnh "tự sướng" có thể kích thích bệnh thần kinh nếu có tiền sử. Ảnh minh họa

Trong một thử nghiệm kéo dài ba ngày, các nhà nghiên cứu đã theo dõi hoạt động điện trong não bệnh nhân bằng cách ghi điện não đồ. Khi cô gái chụp ảnh “tự sướng” trên điện thoại, điện não đồ đã hiển thị hoạt động não giống như trong cơn động kinh.

Các bác sĩ tin rằng điều này có thể đã xảy ra vì một trong hai lý do: từ đèn flash của điện thoại, hoặc từ ánh sáng đỏ nhấp nháy được sử dụng để loại bỏ hiệu ứng mắt đỏ. Dù là cách nào thì cũng cần có thêm nghiên cứu để xác nhận những phát hiện này.

Có thể gây "nghiện"

Một trong những lý do để hạn chế chụp ảnh "tự sướng" là bạn sẽ bị "nghiện" việc này, thường xuyên ám ảnh về việc phải tung thêm nhiều ảnh nữa. Không ai cần có quá nhiều ảnh về mình, vì vậy hãy cố gắng kiềm chế việc lôi điện thoại ra chụp bất cứ khi nào có cơ hội.

'Nghiện' chụp ảnh 'tự sướng' và những lý do nên dừng lại khi chưa muộn

 Chụp ảnh tự sướng còn gặp nhiều nguy cơ gây hại sức khỏe khác. Ảnh minh họa

Chứng tỏ bạn tự mãn

Đăng rất nhiều bức ảnh của mình chứng tỏ bạn rất tự mãn. Điều này giống như bạn đang muốn nói với mọi người rằng khuôn mặt tôi rất thú vị và mọi người nên ngắm nhìn nó. Có lẽ bạn có gương mặt khá đáng yêu và việc đăng rất nhiều ảnh selfie để gây sự chú ý. Giống như bạn đang muốn hét lên: “Nhìn tôi này, tôi đang đi nghỉ mát và trông tôi thật dễ thương trong bộ cánh này phải không?”

Gây phiền phức

Chụp và đăng ảnh "tự sướng" thực sự có thể làm người khác khá khó chịu. Bạn chụp vô số ảnh trong một buổi hòa nhạc. Bạn có thể làm phiền người khác bởi đèn flash và tiếng động khi chụp ảnh cũng như che khuất tầm nhìn của họ.

Tạo phản ứng tiêu cực

Cuối cùng, đăng nhiều ảnh "tự sướng" có thể tạo ra rất nhiều phản ứng tiêu cực. Đây là một cách dễ dàng để những người khác xúc phạm bạn bằng cách chê bai bức ảnh (và do đó chê bai bạn và ngoại hình của bạn). Nếu bạn thấy bức ảnh của mình đang nhận được quá nhiều phản ứng tiêu cực, nên hạn chế việc chụp ảnh "tự sướng" và cất điện thoại vào túi.

Theo vietq