Người bị bệnh tiểu đường ngâm chân vào nước muối coi chừng mất chân

Ngâm chân vào nước muối không những không có tác dụng tốt với sức khỏe người bị bệnh tiểu đường mà còn gây nguy hiểm, có thể mất chân.

Ngâm chân vào nước ấm hay nước muối rất tốt cho sức khỏe, bởi đôi chân con người có vô số rễ thần kinh liên quan mật thiết với thần kinh trung khu đại não, đồng thời liên hệ mật thiết đến từng cơ quan, từng vị trí trên khắp cơ thể.

Dùng nước nóng ngâm, rửa chân là tạo ra kích thích lành tính, làm hưng phấn các rễ thần kinh, giúp tăng cường trí nhớ, đem lại cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng cho chân và não. Đặc biệt ngâm chân trước khi đi ngủ giúp thúc đẩy tuần hoàn máu, trừ mỏi mệt, giúp dễ ngủ, chữa di tinh...Tuy vậy, không phải ai cũng có thể tùy tiện ngâm chân, nhất là đối với người bị bệnh tiểu đường.

Người bị bệnh tiểu đường ngâm chân vào nước muối coi chừng mất chân

Ngâm chân vào nước ấm hay nước muối rất tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Các bác sĩ chuyên trị tiểu đường cảnh báo rằng rất nhiều bệnh nhân tiểu đường hiện đang có thói quen ngâm chân vào nước muối, bởi vì tin rằng việc làm này có thể giúp phòng ngừa các biến chứng do căn bệnh này gây ra, hoặc ngâm nước muối có thể giảm tê tay chân.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy ngâm chân vào nước muối không những không có tác dụng tốt với sức khỏe người bệnh mà còn gây nguy hiểm, nhất là đối với những người có biến chứng về thần kinh ngoại vi.

Nhấn mạnh về điều này, Ths. bác sĩ Nguyễn Huy Cường - nguyên Phó trưởng khoa Đái tháo đường Bệnh viện Nội tiết Trung ương chia sẻ trên báo Dân trí: “Rất nhiều người bệnh dùng nước muối để ngâm chân khi thấy tê bì chân tay và muốn phòng biến chứng bàn chân.

Tuy nhiên, khi chân đã xuất hiện những vết xước, vi khuẩn từ kẽ móng chân sẽ khuếch tán làm cho vết thương trầm trọng hơn, lâu ngày dẫn đến loét và có thể gây hoại tử chân, phải cắt cụt chi. Ngoài ra, theo bác sĩ Cường, sau khi ngâm chân, nếu người bệnh không lau thật khô các kẽ ngón chân, sẽ tạo điều kiện cho nấm phát triển.

Người bị bệnh tiểu đường ngâm chân vào nước muối coi chừng mất chân

Ngâm chân vào nước muối không những không tốt với người bị bệnh tiểu đường mà còn có thể mất chân. Ảnh minh họa

Chia sẻ về điều này, trên báo Phụ nữ, Ths. Bác sĩ Nguyễn Văn Đàn, giảng viên đại học Y Dược TP.HCM cho biết thêm, vì bệnh lý người bị tiều đường thường có biến chứng ở bàn chân, ngâm chân có thể sinh lở lớt, hoại tử. Bệnh nhân tiểu đường còn hay bị rối loạn cảm giác bàn chân, ngâm chân có khi không cảm nhận được độ nóng của nước nên dễ bị bỏng.

Người bị bệnh tiểu đường rất dễ bị nhiễm trùng răng miệng, lợi, nhiễm trùng da gây mụn nhọt, nấm, nhiễm trùng đường tiết niệu, sinh dục…

Biến chứng của bệnh tiểu đường thực sự rất nguy hiểm nhưng chúng ta hoàn toàn có thể ngăn chặn nếu kiểm soát tốt hàm lượng đường trong máu. Đặc biệt, những người mắc bệnh tiểu đường cần phải kiểm soát các bệnh phối hợp và liên quan như lipit máu tốt, huyết áp tốt để phòng tránh biến chứng và nên đi khám định kỳ cũng như tuân thủ chế độ điều trị của bác sĩ.

Minh Hà (T/h)

Theo VietQ