"Người mù làm sao biết cách chia tiền" - câu chuyện và bài học gây xúc động nhất hôm nay

Bài toán "chia đôi" của hai người đàn ông trong câu chuyện có thể xé nhỏ tiền bạc, nhưng lại nhân lên giá trị tình bạn, khiến người ta thêm tin yêu vào cuộc sống.

Dịp cuối năm, không khó để nhận ra sự tất bật chảy trôi của nhịp sống. Khắp nơi, người ta dường như đều vội vã, khẩn trương chuẩn bị cho một cái Tết đủ đầy, ấm cúng. Tiền thưởng, tiền lương, tiền mừng tuổi, tiền sắm sửa và vô số khoản nợ. Chuyện tiền nong trở thành một vấn đề "nan giải", khiến chúng ta trăn trở, lo lắng đêm ngày. Thế nhưng, đâu đó, vẫn có những người lựa chọn cho mình sự điềm nhiên, bình tĩnh để tin tưởng và yêu thương.

Mới đây, một câu chuyện cảm động được ghi lại trong những ngày cận Tết về cách chia tiền của hai người đàn ông đã trở thành chủ đề gây "sốt", khiến cộng đồng mạng xôn xao chia sẻ.


Bài đăng thu hút sự quan tâm của đông đảo cư dân mạng trong những ngày cuối năm. 

Liên hệ với chủ nhân bài đăng - anh Nguyễn Hà Lam, anh cho biết câu chuyện trên do anh vô tình bắt gặp vào khoảng gần 12h đêm ngày 7/2, tại chân cầu Công Lý, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh. Lắng nghe những lời trao đổi, trò chuyện của 2 người đàn ông đang ngồi bệt đếm tiền nơi vỉa hè, anh đã không kìm nổi sự tò mò, ghé lại hỏi thăm.

Được biết, hai người là bạn bè, trong đó, người ngồi ôm đàn bị khiếm thị từ nhỏ, hoàn cảnh khó khăn, nhưng, do không muốn ngồi đường chờ bố thí hay trở thành "gánh nặng" cho gia đình, nên ông thường đi hát rong để kiếm sống qua ngày.

Người đàn ông còn lại, tóc đã điểm bạc, ban ngày vẫn đều đặn đi làm, tối đến lại chở bạn rong ruổi khắp mọi nẻo đường, bán tiếng hát mưu sinh. Từ thuở còn cọc cạch đạp xe, cho đến lúc sắm được xe máy, hai mươi mấy năm trời, ông đã trở thành "đôi mắt, đôi chân" cho người bạn kém may mắn.


Hai người đàn ông ngồi đếm tiền trong đêm.

Đến đây, anh Lam lại bày tỏ thắc mắc về cách hai người chia tiền sau mỗi buổi tối. Câu trả lời của người bạn mắt sáng có lẽ không quá bất ngờ với bản thân người đặt câu hỏi, cũng như nhiều cư dân mạng: “Được nhiêu chia đôi, chú chịu tiền xăng”. Nếu nhìn vào sự hy sinh về thời gian, công sức của nhân vật này, thì cách thức "chia đôi" mà ông đưa ra là hoàn toàn hợp tình, hợp lý, thậm chí, còn có chút "thiệt thòi".

Chia tay hai người bạn đặc biệt, anh Lam tiếp tục với công việc cá nhân của mình. Nhưng khi vừa rời đi, anh lại bất ngờ phát hiện ra sự thật đằng sau bài toán "chia đôi". "Chú sáng mắt dúi vào tay bạn mình một sấp tiền, đa số là tiền mệnh giá 100 ngàn, 50 ngàn và 20 ngàn, còn giữ lại toàn những đồng tiền lẻ 10 ngàn, 5 ngàn, 2 ngàn". Vừa giao tiền, ông vừa luôn miêng khẳng định chắc nịch: "Tôi đã chia đôi rồi đó!". Trong khi đó, người đàn ông khiếm thị cũng hết sức vui vẻ nhận số tiền mà bạn đưa, không chút nghi ngờ, thắc mắc.

Hành động hy sinh cao cả của người bạn sáng và thái độ hết lòng tin tưởng của người bạn mù đã khiến cho hàng ngàn cư dân mạng cảm động. Chỉ sau 12 tiếng đăng tải, câu chuyện đã thu hút tới 21 nghìn lượt like và hơn 8.5 nghìn lượt chia sẻ. Hầu hết ý kiến đều thể hiện sự xúc động trước tình bạn đẹp hiếm có của hai nhân vật giữa những ngày tất bật cuối năm. Trong đó, nhiều người đã đề nghị được cung cấp địa chỉ để có thể gặp gỡ và hỗ trợ chút ít.


Những bình luận đầy cảm phục của cư dân mạng dành cho 2 nhân vật,

Thế mới thấy, giữa cuộc đời bộn bề, phức tạp này còn quá nhiều điều tốt đẹp. Rõ ràng, hai người bạn chẳng ai rủng rỉnh tiền tiêu, họ đều là những lao động phải lăn lộn mưu sinh qua ngày, có chăng, một người may mắn hơn người còn lại ở đôi mắt sáng.

Tuy nhiên đó lại là những "tỷ phú" về tình cảm, tinh thần - thứ của cải giá trị hơn cả tiền bạc, vật chất bởi sức lan tỏa, sẻ chia. Không khó để nhận ra, bài toán "chia đôi" của hai người đàn ông trong câu chuyện có thể xé nhỏ tiền bạc, nhưng lại nhân lên giá trị tình bạn, khiến người ta thêm tin yêu vào cuộc sống.

Ảnh: Nguyễn Hà Lam

Theo Thethaovanhoa/yan