Nguy cơ dính ổ bệnh khi mua quần áo, nội y đổ đống vỉa hè

Hiện nay, từ quần áo, khẩu trang, đồ lót...được bày bán đổ đống tràn lan ngoài vỉa hè thu hút nhiều người đến mua, ngó lơ những tác hại khôn lường.

Nguy cơ dính ổ bệnh khi mua quần áo, nội y đổ đống vỉa hè

Quần áo lót bày bán đổ đống ở vỉa hè. Ảnh: ST

Nguy cơ mắc bệnh phụ khoa từ nội y đổ đống

PLVN đưa tin, những mặt hàng này rất hút khách bởi giá siêu rẻ, nhiều mẫu mã, chỉ với vài chục ngàn là có thể mua được một chiếc áo chíp nhái hàng hiệu. Khách hàng chủ yếu của những gian hàng này là công nhân lao động thu nhập thấp và sinh viên.

Do không có đủ điều kiện sắm cho mình những món đồ nội y đắt tiền thì hàng đổ đống chính là lựa chọn duy nhất của họ.

Tuy nhiên, theo lời khuyên của các chuyên gia thời trang, đồ lót có chất lượng tốt có tính thấm, thải nhiệt và điều hòa nhiệt tốt. Ngược lại, nếu chất lượng kém, mồ hôi và dịch tiết ra không được thấm hút, vùng kín luôn trong tình trạng ẩm ướt sẽ là môi trường tốt để vi khuẩn và nấm phát triển gây bệnh phụ khoa.

Có nhiều trường hợp đã bị dị ứng tương tự như triệu chứng bệnh eczema, nguyên nhân là do chất chun cao su trong quần áo lót khiến cơ thể đổ mồ hôi và gây dị ứng.

Hãi hùng quần áo đổ đống siêu rẻ tranh nhau mua

Ghi nhận của báo Lao động, chẳng khác gì nội y, quần áo hàng thùng cũng có ở khắp nơi, từ trong shop cho đến đổ đống vỉa hè. Những địa chỉ nổi tiếng nhất thủ đô về hàng thùng là khu chợ Đông Tác (Kim Liên); khu Nghĩa Tân; phố Phạm Ngọc Thạch; Hoàng Tích Trí; chợ Hàng Da; Tôn Đức Thắng...

Nguy cơ dính ổ bệnh khi mua quần áo, nội y đổ đống vỉa hè

Quần áo hàng thùng được chất đống vẫn thu hút khá nhiều người đến mua. Ảnh: Lao động 

Và dù không cần quảng cáo nhiều, những nơi này vẫn luôn rất đông khách tìm đến bởi ở đây là thiên đường của những áo quần đủ mẫu mã, màu sắc, mà giá chỉ tính bằng… chục nghìn.

Điển hình tại một địa chỉ nằm lặng lẽ trên vỉa hè phố Chùa Hà (đoạn đối diện công viên Nghĩa Đô, khu Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội) là một “cửa hàng” quần áo đổ đống thu hút rất đông khách.

Chỉ với căn nhà nhỏ chẳng khác gì nhà kho chứa củi, nườm nượp khách mua hàng “người đứng, kẻ ngồi”, cứ thế thoải mái lục tung đống quần áo la liệt mà chọn cho mình món hàng ưng ý nhất.

Mớ áo quần lẫn lộn được người bán tháo dỡ từ những bao tải lớn lèn chặt cứng, rồi vứt tràn ngay xuống sàn nhà. Trên những tấm bạt mỏng, áo phông, sơ mi, quần jean, đồ nam nữ đủ kiểu được phân loại thành từng ô riêng biệt, đổ thành những đống lớn đầy đủ màu sắc, kích cỡ nhưng bầy hầy, rối tung…

Người mua kẻ bán thì thi nhau dẫm lên mớ quần áo lẫn lộn, ẩm mốc, đang cộn lên thành đống, có chiếc bám bụi thành vết, có chiếc đã ngả màu. Họ dường như không còn quan tâm đến chất lượng sản phẩm, hay nguồn gốc ở đâu, đơn giản là mua được đồ ưng mắt với giá rẻ như bèo.

Khi được hỏi về nguồn gốc của những lô quần áo này, chủ cửa hàng cho biết: “Tất cả các mặt hàng ở đây đều có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, thậm chí từ Âu Mỹ… đã qua sử dụng nên có giá siêu rẻ. Bằng giá đó mà mua được những chiếc ưng ý, vừa đẹp vừa độc là quá hời, chứ vào các shop quần áo ngoài mặt phố thì chẳng mua nổi nửa cái”.

Những người bán hàng trong chợ cũng về đây để kiếm những hàng còn đẹp, màu sắc bắt mắt về bán. Chỉ cần gia công một chút, giặt là sạch sẽ là những món hàng nhàu nhĩ, cáu bẩn này nghiễm nhiên được bán như hàng mới nhập với giá cao gấp hàng chục lần.

Dị ứng từ khẩu trang vỉa hè

Thông tin trên VOV, với khí hậu khắc nghiệt và môi trường ô nhiễm ở những thành phố lớn hiện nay, khẩu trang trở thành vật bất li thân với nhiều người. Tuy nhiên, với giá thành rẻ, hiện nhiều loại khẩu trang không rõ nguồn gốc xuất xứ được bày bán tràn lan ở vỉa hè đang thu hút nhiều người tiêu dùng.

Nguy cơ dính ổ bệnh khi mua quần áo, nội y đổ đống vỉa hè

 Hình ảnh khẩu trang được bán với giá rẻ trên vỉa hè. Ảnh: VOV

Tại các tuyến đường như đường Láng, Phạm Hùng, Cầu Diễn, Trường Chinh..., có rất nhiều điểm bán khẩu trang vỉa hè với giá cực sốc 10 nghìn đồng/ 3 chiếc với đầy đủ màu sắc, kiểu dáng bắt mắt.

Điểm bán hàng thường đặt ngay vỉa hè nên người qua đường dễ dàng, tiện lợi khi mua hàng. Không cần phải vào các cửa hàng, hiệu thuốc để mua, chỉ cần tạt xe, với tay là các khách hàng đã có thể sở hữu những chiếc khẩu trang với đủ màu sắc, hình dáng khác nhau. Vừa dễ dàng, tiện lợi, vừa giá rẻ nên khẩu trang vỉa hè được nhiều người ưa chuộng, nhất là những người có thu nhập thấp như công nhân, học sinh, sinh viên.

Những chiếc khẩu trang không rõ nguồn gốc, xuất xứ, được giới thiệu là hàng gia công của Việt Nam nhưng đường may rất thưa và giả. Chất vải được dùng làm khẩu trang vỉa hè đa phần là sợi tổng hợp, thô ráp và bí.

Tuy nhiên, mặc dù đã giặt và phơi nắng, nhưng sau khi đeo các loại khẩu trang rẻ tiền này, đã có không ít người sử dụng bị ngứa mặt và dị ứng. Thêm vào đó, chất liệu vải không thấm mồ hôi khiến người đeo cảm thấy bí thở và khó chịu.

Theo nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Khoa học Kỹ thuật Bảo hộ Lao động, trong không khí có rất nhiều loại bụi mịn và độc hại như: bụi TNT, bụi gây bệnh, bụi phổi silic, bụi amiang, bụi bông… Các loại khẩu trang thông thường có tính năng lọc bụi kém, thậm chí chính khẩu trang còn là ổ vi trùng, vi khuẩn gây ra các bệnh truyền nhiễm cho cộng đồng nếu không được thay giặt thường xuyên.

Kết quả thử nghiệm một số loại khẩu trang bán trên thị trường cho thấy, đến 90% không lọc được bụi hô hấp. Loại khẩu trang than hoạt tính chỉ phát huy tác dụng trong khoảng thời gian nhất định, thông thường từ 3 đến 6 giờ sau khi sử dụng ngoài không khí.

Trong khi đó, các loại khẩu trang giá rẻ thường được sản xuất từ vải thừa trong quá trình gia công, chỉ có thể ngăn được bụi thô, còn bụi tinh thì rất khó.

Cân nhắc trước khi mua hàng đổ đống vỉa hè

Nói về nguy cơ tiềm ẩn từ các loại quần áo, khẩu trang…bà Nguyễn Thị Thúy Hằng, Trưởng phòng An toàn hóa chất, Trung tâm An toàn lao động, Viện Nghiên cứu khoa học kỹ thuật bảo hộ lao động cho biết, người tiêu dùng khi mua sản phẩm đổ đống nên cân nhắc xem nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, có được đánh giá kiểm định, có dấu hợp chuẩn hợp quy hay không, nếu là sản phẩm được nhập khẩu về thì phải có tem bảo hành đầy đủ.

Do đó, để bảo vệ sức khỏe của chính bản thân, mỗi người hãy cẩn trọng với những sản phẩm không nhãn mác, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Nên mua khẩu trang, quần áo, và đặc biệt là nội y tại những cửa hàng thuốc hay những cửa hàng có uy tín. Khi mua về, phải giặt sạch và phơi nắng để hạn chế được những tác hại từ các hóa chất tẩy, nhuộm còn tồn dư trên vải.

Nhưng để an toàn tuyệt đối, người tiêu dùng nên tránh xa những mặt hàng được bán đổ đống ở vỉa hè.

Theo An Dương (Vietq)