Nguy cơ trúng độc chết người do ăn phải mộc nhĩ biến chất

Bình thường mộc nhĩ là món ăn khá lành, nhưng khi đã bị biến chất do bảo quản không đúng cách, mộc nhĩ cũng chứa chất độc như nấm, nguy cơ chết người khi ăn phải.

Mộc nhĩ đen (nấm mèo, nấm tai mèo) có tên khoa học là Auricularia auricula, là những ký sinh trùng phát triển trên những cây có tán lá rộng hoặc trên những cây đã chết, chủ yếu vào mùa xuân, hạ, thu.

Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày một tăng cao của người dân trên khắp thế giới, nhiều nhà sản xuất đã tiến hành nuôi cấy loại nấm này theo phương pháp nhân tạo, nuôi trên các bản gỗ.

Nguy cơ trúng độc chết người do ăn phải mộc nhĩ biến chất

Mộc nhĩ là ký sinh trùng phát triển trên những cây có tán lá rộng hoặc thân cây đã chết. Ảnh minh họa

Về ưu điểm, mộc nhĩ là nguồn thực phẩm dùng để chế biến rất nhiều món ăn ngon, mộc nhĩ đen có chứa các thành phần hoạt tính như: lecithin, cephalin, plasmalogen và phosphatidyl serin, axit nucleic… có tác dụng hạ thấp hàm lượng cholesterol trong gan và huyết thanh động vật, ngăn ngừa sự tích tụ mỡ ở thành động mạch và sự hình thành huyết khối do xơ vữa động mạch.

Ngoài công dụng làm thực phẩm, mộc nhĩ đen được dùng như một vị thuốc có tác dụng điều trị rối loạn mỡ máu và kiểm soát cân nặng đối với người thừa cân, béo phì.

Nguy cơ trúng độc chết người do ăn phải mộc nhĩ biến chất

Mộc nhĩ là nguồn thực phẩm dùng để chế biến rất nhiều món ăn ngon, tốt cho sức khỏe Ảnh minh họa 

Tuy được chứng minh là loại dược liệu an toàn, hầu như không gây phản ứng phụ cho người sử dụng, nhưng nếu bảo quản không đúng cách, mộc nhĩ bị biến chất và sẽ gây độc cho những ai ăn phải. Người trúng độc nặng có thể bị suy thận, hôn mê và tử vong.

Dấu hiệu ngộ độc mộc nhĩ là đau đầu, choáng váng, bụng trên khó chịu, buồn nôn, nôn mửa, đau bụng tiêu chảy và toàn thân mệt mỏi rã rời. Trong trường hợp nặng, bệnh nhân bị sưng gan, hôn mê, co giật, xuất huyết đường tiêu hóa và đường niệu. Một số người bị suy kiệt công năng thận hoặc hoại tử gan cấp tính. Nếu không cấp cứu kịp thời và hiệu quả, bệnh nhân có thể tử vong.

Mộc nhĩ đến tay người tiêu dùng là sản phẩm khô, khi sử dụng cần được ngâm vào nước lạnh để mềm và nở ra như trạng thái ban đầu. Mộc nhĩ nói riêng và các loại thực phẩm khô nói chung khi ngâm vào nước sẽ giúp hòa tan độc tố và làm cho thực phẩm an toàn hơn. Nhưng, ngâm quá lâu sẽ khiến mộc nhĩ biến chất, có nguy cơ gây ngộ độc.

Nguy cơ trúng độc chết người do ăn phải mộc nhĩ biến chất

Mộc nhĩ có thể biến chất gây chết người nếu không biết cách sử dụng. Ảnh minh họa

Mặt khác, mộc nhĩ ngâm lâu sẽ bị biến chất do chất đạm bị thủy phân cũng giống như thịt để lâu bị thối, khiến cho vi khuẩn dễ tấn công, gây ra nhiễm khuẩn. Ăn phải mộc nhĩ nhiễm khuẩn nguy cơ ngộ độc là rất lớn. Ở mức độ nhẹ, bệnh nhân sẽ xuất hiện triệu chứng đau bụng, buồn nôn, đi ngoài. Ở mức nặng có thể gây hôn mê phải nhập viện cấp cứu.

Theo VietQ