Nguy cơ vô sinh ở bé trai liên quan đến bộ phận sinh dục mà cha mẹ khó nhận thấy

Có nhiều nguyên nhân gây vô sinh ở bé trai, trong đó các bệnh liên quan đến bộ phận sinh dục là chủ yếu nhưng hầu hết cha mẹ khó nhận thấy nên chủ quan.

Vô sinh là căn bệnh phổ biến hiện nay với nguyên nhân từ cả phía nam giới và phụ nữ. Vô sinh ở nam giới do nhiều nguyên nhân gây ra, chủ yếu là những nguyên nhân dị tật từ khi còn nhỏ. Vậy làm thế nào để có thể nhận biết được đâu là dấu hiệu của trẻ có nguy cơ vô sinh ngay từ nhỏ?

Theo thống kê, các bệnh liên quan đến bộ phận sinh dục ở trẻ nam liên quan đến bao quy đầu (hẹp, dính, thắt), tinh hoàn ẩn, lệch lỗ tiểu, thoát vị… ngày càng nhiều.

Nguy cơ vô sinh ở bé trai liên quan đến bộ phận sinh dục mà cha mẹ khó nhận thấy

  Vô sinh ở nam giới chủ yếu là những nguyên nhân dị tật từ khi còn nhỏ. Ảnh minh họa

Bàn về vấn đề này trên báo Người đưa tin, ThS.Bác sĩ Phạm Thị Việt Phương - giảng viên bộ môn Y học trường cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết những nguyên nhân gây vô sinh ở bé trai là:

Viêm dính bao quy đầu

Đây là tình trạng bao quy đầu của trẻ em dính một phần hay hoàn toàn vào quy đầu dương vật do cặn nước tiểu gây nên. Hậu quả của bệnh là gây chít hẹp bao quy đầu tạm thời hay vĩnh viễn nếu không được xử trí.

Tinh hoàn ẩn

Thường khi thai nhi ở tuần thứ 8 thì tình hoàn đã bắt đầu hình thành trong ổ bụng và di chuyển xuống bìu. Tuy nhiên, ở một số trường hợp vì một lí do nào đấy mà dịch hoàn lại được xác định nằm trên đường chuyển di trong thời kỳ phôi thai.

Về nguyên nhân này, TS.BS Mai Bá Tiến Dũng - Trưởng khoa nam học, BV Bình Dân TP.HCM từng lý giải trên báo Phụ nữ TP.HCM, hiện tượng dịch hoàn bị ẩn thường gặp ở những bé trai nhỏ tuổi. Đa phần những trẻ sinh ra đủ tháng có tỷ lệ là 3% và 30% đối với những trẻ sinh thiếu tháng.

BS Dũng giải thích, tinh hoàn ẩn có thể dẫn tới tổn thương tế bào sinh tinh mầm, dẫn tới vô sinh. Nhiều nghiên cứu cho rằng, nhiệt độ ở trong bụng cao hơn trong bừu đã tác động không tốt tới tinh trùng.

Theo BS Dũng, nếu để càng lâu, tỷ lệ tổn thương tinh hoàn càng nặng. Nếu trẻ bị tinh hoàn ẩn được phẫu thuật trước 2 tuổi thì tỷ lệ tổn thương là 30%. 

Lỗ tiểu sai vị trí

Những bất thường ở bộ phận sinh dục bé trai dẫn đến chứng vô sinh hay gặp khác là niệu đạo đóng thấp và niệu đạo đóng cao.

Về nguyên nhân này, BS Dũng cho biết trên báo Phụ nữ TP.HCM, niệu đạo đóng thấp nghĩa là lỗ tiểu thay vì nằm trên đầu dương vật, nay lại nằm giữa than hoặc gần gốc bìu của nam giới. Bệnh này thường đi kèm triệu chứng dương vật bị cong. Nhiều trường hợp vô sinh, hiếm muộn cũng do lỗ tiểu ở xa quá, xuất tinh không vào tới được âm đạo nên không thể thụ thai.

Bên cạnh bệnh lý niệu đạo đóng thấp, trường hợp niệu đạo đóng cao khá hiếm. Bệnh này thường kèm heo hở khớp mu, bàng quang lộ thiên... điều trị khá phức tạp.

BS Dũng cảnh báo, có những nguyên nhân gây vô sinh không biết trước nhưng cũng có những nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới có thể phát hiện ngay từ khi trẻ sinh ra. Do đó, để tránh những hậu quả về sau, cha mẹ nên kiểm tra kỹ cơ thể con để nhận biết sớm dấu hiệu bất thường và điều trị kịp thời.

Nguy cơ vô sinh ở bé trai liên quan đến bộ phận sinh dục mà cha mẹ khó nhận thấy

Cha mẹ nên kiểm tra kỹ cơ thể con để nhận biết sớm dấu hiệu bất thường gây vô sinh và điều trị kịp thời. Ảnh minh họa

Thoát vị ở trẻ

Thoát vị bẹn gián tiếp là loại thoát vị qua lỗ bẹn sâu, bên cạnh động mạch thượng vị. Trên báo Người đưa tin, BS Phương lý giải nguyên nhân là do ống phúc tinh mạc không được đóng kín. Hầu hết thoát vị bẹn ở trẻ em thuộc về loại này. Khối thoát vị sa xuống thông qua ống bẹn hướng về phía bìu hay môi lớn (ở trẻ em). 

Thoát vị bẹn hoàn toàn là loại thoát vị bẹn gián tiếp mà phát triển xuống tận bìu. Về giải phẫu trường hợp này tương tự như tràn dịch màng tinh hoàn, có điều ống phúc tinh mạc còn lại rộng hơn nên ruột có thể lên lên xuống xuống trong bao thoát vị.

Theo VietQ