Nhận diện nước uống để lâu sẽ 'hóa độc tố' gây ung thư

Nước uống không thể thiếu đối với cơ thể con người tuy nhiên không phải loại nước nào chúng ta cũng nạp vào cơ thể khi thấy khát vì nó có thể hại sức khỏe.

Mọi hoạt động trong cơ thể con người đều cần đến nước nhưng trong điều kiện hiện tại, do ô nhiễm môi trường, chất lượng nước nhiễm bẩn, rất nhiều nguồn nước chứa chất độc hại, nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Chúng ta cần uống đủ nước mỗi ngày nhưng cũng cần quan tâm đến chất lượng nước để an toàn cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải loại đồ uống nào cũng có thể để lâu ngày. Việc sử dụng trong thời gian dài sẽ khiến nguồn dinh dưỡng trong các loại đồ uống này bị phá bỏ, thậm chí còn sản sinh độc tố.

Nước ngọt có gas đã mở nắp

Nước ngọt có gas đã mở nắp để quá lâu sẽ biến thành nước đường lạnh. Đây là môi trường tốt để vi khuẩn sinh sôi, phát triển. Nếu nước này bị nhiễm khuẩn thì cứ 20 phút lại sinh ra một loạt vi khuẩn mới. Nếu để lâu, số lượng vi khuẩn trong nước ngọt có gas đã mở nắp sẽ tăng lên rất nhiều. Vì vậy, không nên uống nước ngọt đã để quá lâu.

Nhận diện nước uống để lâu sẽ 'hóa độc tố' gây ung thư

Nước uống có ga, trà xanh để xanh để qua đêm hay chính nước lọc cũng có thể gây hại. Ảnh minh họa

Trà xanh để qua đêm

Trà xanh nếu để qua đêm sẽ mất hết các protein và vitamin, hơn thế còn sản sinh nhiều vi khuẩn, nấm độc hại, do vậy rất nguy hại cho sức khỏe. Bởi khi để lâu như vậy nước chè sẽ bị xỉn màu, thành phần vitamin B, C trong nước chè sẽ bị phân hủy, còn sản sinh nhiều vi khuẩn, nấm độc hại, do vậy rất nguy hại cho sức khỏe nếu bạn uống trà xanh thừa của ngày hôm trước.

Nước đun đi đun lại nhiều lần

Hiện nay, phần lớn các gia đình đều dùng ấm điện đun nước sôi, rất tiện lợi. Nhiều người đun sôi nước một lần uống không hết, lại tiếp tục đun lại để uống hoặc đổ nước còn thừa trong phích vào ấm đun sôi lại để uống, mục đích là tiết kiệm nước, tiết kiệm điện, tiết kiệm thời gian….Những cách làm này đều không đảm bảo.

Nước đã đun rồi lại đun làm cho nước lại bốc hơi lần nữa, hàm lượng natri nitric sẽ tăng cao, thường xuyên uống nước này, natri nitric sẽ tích lũy trong cơ thể có thể gây nhiễm độc.

Nước lấy từ vòi vừa đun sôi

Nhiều người thích uống nước vừa đun sôi, nhưng có một điều mà mọi người không biết vì nước lã từ vòi của chúng ta đều đã qua khử trùng bằng clo, các chất hữu cơ còn sót lại trong nước kết hợp với clo sẽ tạo ra các hợp chất gây ung thư.

Do đó, sau khi lấy nước từ vòi vào ấm nên để một lát rồi mới đun. Khi nước đã sôi mở nắp ấm. Cuối cùng, sau khi nước sôi đợi 3 phút mới tắt bếp, như vậy mới hạn chế được hàm lượng độc tố trong nước, đảm bảo được tiêu chuẩn an toàn chất lượng. Đó mới chính xác là "nước sôi".

Nước lão hóa

Hay còn gọi là "nước chết", cũng chính là nước có thời gian dài lưu trữ tù đọng không di chuyển. Thường xuyên uống nước này, đối với trẻ em đang giai đoạn phát triển sẽ làm chậm quá trình chuyển hóa tế bào, ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển của cơ thể, người lớn tuổi thì đẩy nhanh tốc độ lão hóa.

Ngoài ra, theo nghiên cứu, một số nơi có có tỷ lệ phát bệnh ung thư dạ dày, ung thư đường tiêu hóa ngày càng cao, nhiều khả năng liên quan đến việc sử dụng lâu dài nước lão hóa. Tài liệu liên quan cho thấy, chất độc hại trong nước lão hóa sẽ gia tăng theo thời gian lưu trữ nước.

Theo VietQ