Nhiều người "vỡ mộng" mua ô tô giá rẻ sau năm 2018

Từ 1/1/2018 thuế nhập khẩu ô tô giảm về 0%. Nhiều người cho rằng sẽ mua được ô tô giá rẻ, tuy nhiên trên thực tế giá ô tô lại bất ngờ tăng hàng loạt.

Từ ngày 1/1/2018 thuế nhập khẩu ô tô sẽ giảm về 0%. Nhiều người cho rằng với mức giảm này người tiêu dùng Việt sẽ được sở hữu ô tô với giá bằng thị trường Thái Lan, Malaysia...Nếu một chiếc xe có giá bán 400 triệu vào năm 2017 thì có thể chỉ còn khoảng trên dưới 300 triệu trong năm 2018.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy trước và sau thời điểm 1/1/2018 thì ô tô nhập khẩu lại bất ngờ tăng giá hàng loạt. Cụ thể, các mẫu xe bán chạy như Toyota Fortuner đội giá gần cả trăm triệu; Honda CR-V 7 chỗ đắt hơn mức giá công bố và Ford Ranger, Chevrolet Colorado khan hiếm nguồn hàng khiến giá bán tăng cao. Bên cạnh đó, những dòng ô tô mới dự kiến ra mắt khách hàng Việt gồm Toyota Wigo, Toyota Avanza, Honda Jazz, Suzuki Celerio… cũng không hẹn chính xác thời điểm mở bán.

Nhiều người

 Nhiều người "vỡ mộng" mua ô tô giá rẻ sau năm 2018

Đến nay đã có 4 doanh nghiệp tại VN công bố giá bán ô tô lắp ráp trong nước cho năm 2018 là Trường Hải (Thaco), Toyota Việt Nam (TMV), Hyundai Thành Công (HTC) và Ford Việt Nam. Tuy nhiên, mức giảm giá không “sốc” như mong đợi, dù mức thuế nhập khẩu bằng 0%.

TMV niêm yết giá xe năm 2018 giảm 24 - 58 triệu đồng tùy từng mẫu xe cho toàn bộ mẫu xe lắp ráp trong nước, gồm: Toyota Vios, Corolla Altis, Camry và Innova. HTC vừa công bố giá bán lẻ mẫu xe Hyundai Grand i10 năm 2018, giảm 20 - 40 triệu đồng.

Với sự điều chỉnh về nhập khẩu xe ô tô của nghị định 116/2017/NĐ-CP đã xóa tan hy vọng đó. Và được xem là một nỗ lực của Chính phủ Việt Nam nhằm hạn chế cánh cửa mở của nhập khẩu ô tô và có lợi đối với các doanh nghiệp đang có hoạt động đầu tư, sản xuất ô tô tại thị trường này.

Thứ nhất, đó là các quy định về thử nghiệm xe sẽ khiến các nhà nhập khẩu lao đao, và mất thêm nhiều phí tổn. Theo quy định này, mỗi một lô hàng nhập khẩu phải mang 1 chiếc xe đi thử nghiệm, bao gồm cả thử khí thải, độ bền về phanh, động cơ… Các doanh nghiệp cho biết, chi phí thử nghiệm như thế tốn từ 40-100 triệu đồng/lần và phải chờ từ 2 tuần đến 2 tháng mới có kết quả.

Theo quy định trước đây, khi nhập khẩu, doanh nghiệp chỉ lấy 1 xe làm mẫu mang đi thử nghiệm. Những lô hàng sau của cùng mẫu xe đó thì không cần thử nghiệm lại. Nhưng với quy định mới này, mỗi lô hàng nhập về đều bắt buộc phải thử nghiệm giống nhau, bất kể số lượng nhiều hay ít, và bất kể mẫu xe trước đó đã có xác nhận thử nghiệm rồi hay chưa.

Như vậy vừa thêm tốn kém chi phí vừa mất thời gian cho doanh nghiệp. Nếu số lượng xe nhập về nhiều, quá tải, sẽ phải chờ đợi rất lâu, như vậy xe không thể mang ra bán ngay được, chi phí kho bãi sẽ rất lớn. Tất cả tính vào giá thành khiến giá xe khó giảm như mong đợi.

Hơn nữa, thuế nhập khẩu 0% sẽ chỉ áp dụng cho những mẫu xe hơi đạt tỷ lệ nội địa hóa 40% trở lên, vì vậy, nhiều dòng ô tô sẽ không được hưởng mức ưu đãi hấp dẫn này. Trong đó, hãng Toyota có lượng xe nhập khẩu từ khu vực ASEAN nhiều về Việt Nam nhưng không phải mẫu nào cũng đáp ứng tiêu chuẩn nội địa hóa 40%, dẫn đến giá ô tô tăng cao so với mong đợi.

Không dừng lại ở đó, các dòng xe hơi nhập khẩu từ các nước ngoài khu vực ASEAN vẫn phải chịu mức thuế nhập khẩu theo quy định hiện hành. Điển hình như dòng bán tải Chevrolet Colorado nhập khẩu Thái Lan đạt tỷ lệ nội địa hóa 40 % nên có giá bán rẻ hơn chiếc Chevrolet Trax nhập từ Hàn Quốc.

Theo các chuyên gia, theo quy định về sản lượng để được giảm thuế nhập khẩu linh kiện về 0%, chỉ khoảng 4 doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu này.

Theo tieudung