Những cách hay trị bệnh cảm hiệu quả mà không cần dùng thuốc kháng sinh

Mùa cuối năm thời tiết nóng lạnh thất thường, để phòng và chữa trị cảm cúm thật hiệu quả, bạn cần lưu ý một số nguyên tắc về ăn uống và vệ sinh cơ thể như dưới đây nhé.

Những cách hay trị bện cảm hiệu quả mà không cần dùng thuốc kháng sinh

Cm cúm là mt căn bnh khá ph biến, đc bit là khi cơ th gp phi nhng áp lc mt mi vì công vic hay thi tiết cui năm nóng lnh tht thường. Vì là mt căn bnh đơn gin, nên các chuyên gia khuyến cáo rng, khi b cm cúm nh do thi tiết thay đi, không b bi nhim vi khun, chúng ta hoàn toàn có th t cha ti nhà thông qua vic b sung dưỡng cht trong ăn ung hàng ngày, và không nht thiết phi s dng kháng sinh.

Dưới đây là nhng món ăn giúp gii cm cc tt, đặc biệt trong nhng ngày cui năm thi tiết nóng lnh tht thường , mi các bn cùng tham kho:

Dùng nhng món ăn giàu vitamin C

Hãy b sung vitamin C cho cơ th càng nhiu càng tt khi h min dch ca mình b suy yếu, bn nhé. Theo các chuyên gia y tế, rt nhiu món ăn chua giàu vitamin C giúp ci thin sc đ kháng, tăng kh năng chng đ ca cơ th trước s tn công ca bnh cm cúm.

Thế nên các loi các loi trái cây có v chua thường cha nhiu vitamin C như: cam, chanh, kiwi, đu đ… là lc chn tt nht cho bn khi bi cm cúm do thi tiết gây ra. Tuy nhiên, chúng ta cũng nên thn trng khi dùng các lo thc ăn chua cho người viêm loét d dày - hành tá tràng do tha axit.

Những cách hay trị bện cảm hiệu quả mà không cần dùng thuốc kháng sinh

Cháo hành nóng và lá tía tô

Cháo hành nóng và tía tô cũng là mt trong nhng món ăn giúp gii cm cc tt nht mi khi thi tiết giao mùa. Món ăn này khi dùng nóng s giúp cơ th toát m hôi,t. Ngoài ra, món ăn nh này cũng giúp d tiêu hóa, to cm giác ngon ming khi cơ th mt mi.

Súp gà

Theo nghiên cu ca các nhà khoa hc, súp gà là món ăn p. Súp gà đc bit có hiu qu trong vic điu tr các triu chng do cm cúm gây ra như nght mũi, chy nước mũi, ho và đau hng. Bi, các amino axit có nhiu trong tht gà rt giàu dinh dưỡng có th giúp làm tăng sc đ kháng ca cơ th.

Những cách hay trị bện cảm hiệu quả mà không cần dùng thuốc kháng sinh

Nước mt ong

Mt ong cũng là mt trong nhng nguyên liu cc tt đ chế biến nước ung giúp gii cm, bi mt ong rt giàu dinh dưỡng và cha nhiu hp cht có th giúp nâng cao kh năng min dch ca cơ th. Mi ngày, ch cn bn ung nước mt ong hai ln vào bui sáng và ti cũng giúp cơ th đ kháng li được nhng virus cm cúm và nhng bnh liên quan đến virus.

Ti

Có th ti không phi là mt gia v hp dn nhưng nó li là thc phm tr cm cúm rt hiu qu. Chúng ta có th cho thêm ti vào món ăn ca mình khi chế biến, tuy nhiên, cách tt nht đ tr chng cm cúm vn là ăn sng. Các nghiên cu đã ch ra rng, ti có hàm lượng cht chng oxy hóa cao nht trong các loi gia v. Theo Đông y, ti có v cay, tính m, có th tăng cường s lưu thông khí huyết, sát trùng, sát khun, ci thin đ m trong máu, tăng cường sc đ kháng đ phòng chng nhiu loi, đc bit ti có tác dng rt tt trong phòng chng cm cúm theo mùa.

Cách cha cám cúm vi bng ti cũng cc kì đơn gin và ai cũng có th thc hin ngay ti nhà.

- Ti bóc v, giã nát đem th vào mt chén nước lc vi t l: 1 phn ti pha vi 10 phn nước.
- Sau đó hòa tan và cht ly phn nước trong.
- Dùng dung dch nước ti này nh vào mũi t 2 - 3 ln/ngày.
- Làm đu đn mi ngày cho đến khi các triu chng cm cúm dt hn (lưu ý: không nh nước ép ti vi tr sơ sinh, tránh tr b sc).

Có th thay nước lc bng nước mui pha loãng hoc nước mui sinh lý đ pha vi ti vi cách làm tương t. Hoc bn có th dùng ti giã nh vt ly nước ct đ ung. Nước ct ti hơi khó ung nhưng s đem li hiu qu dit virus cúm cao hơn.

Có th ly mt ít nước ct ti thm vào bông đ nút ngoài mũi, có tác dng ngăn không cho virus tiếp tc tn công cơ th và tránh lây bnh cho người khác. Ngoài ra, ly 100g ti giã nát ngâm vi na lít rượu 60 đ, ngâm trong 2 ngày, lc trong, mi tun ung 3 ln, mi ln ung 20 - 30 git vi nước lc cũng là phương pháp đơn gin cha cm cúm ti nhà.

Những cách hay trị bện cảm hiệu quả mà không cần dùng thuốc kháng sinh

C ci

C ci cũng là mt nguyên liu rt quen thuc trong căn bếp ca mi gia đình Vit nhưng có tác dng đc bit trong vic phòng chng và cha tr cm cúm. Vì vy, khi b cúm, chúng ta có th ép nước c ci, sau đó cho thêm mt chút nước gng, thêm đường hoc mt ong vào và ung 2 - 3 ln/ngày, ung liên tc trong thi gian 2 ngày các triu chng cm cúm s gim rõ rt.

Ngoài nhng món ăn d chế biến như trên, khi b cm cúm do thi tiết, bn cũng cn chú ý:

c: Các chuyên gia luôn cho li khuyên rng, khi b cm cúm bn nên ung nhiu nước (nước lc, nước hoa qu, cháo, súp...), đc bit là nước m. Vic này s giúp khơi thông chiếc mũi đang b tc nghn khó chu.

- Ra tay thường xuyên: Khi chúng ta b cm cúm, chc năng ca h min dch b suy yếu nghiêm trng, vì thế vic ra tay thường xuyên s giúp ngăn nga các virus mi xâm nhp vào cơ th. Hãy luôn nh ra tay tht sch trước và sau khi cm nm thc ăn, k c khi không b bnh.

Những cách hay trị bện cảm hiệu quả mà không cần dùng thuốc kháng sinh

- Súc ming vi nước mui: Súc ming bng nước mui vài ln mi ngày có th giúp điu tr viêm hng cũng như ngăn nga nhim trùng phát sinh. S dng nước m và có th thêm mt chút tinh cht t c ngh đ thêm tác dng chng viêm.

Lưu ý, nhng món bn nên hn chế ăn khi b cm cúm:

- Không nên ăn nhng thc phm giàu lipit như m đng vt, đu phng... vì ăn ăn nhiu nhng món này s gây tăng nhit, khó h st, gây chán ăn.

- Không nên ăn nhng món canh lnh và dùng các đ ung ướp lnh sẽ khiến tình trạng bệnh nặng thêm.

- Trường hợp cơ th đang b st, bn không nên ăn nhiu món giàu protein như trng, cá, tôm, cua... vì nhng món này cho nhiu nhit lượng nên gây bt li vi vic h st.

- Trong thi gian ung thuc cm cúm bn cũng không nên ung trà, vì trong nước trà có hot cht làm gim tác dng ca thuc.

Trong nhiu trường hp, nếu dùng các món ăn hoc các thc ung như trên mà nhng triu chng ca nh cảm cúm không thuyên gim, chúng ta nên đến các cơ s y tế đ được điu tr kp thi, bn nha. Bn mun mt cơ th khe mnh? 

Theo Bestie