Những dấu hiệu ở tai cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, chỉ cần quan sát đôi tai cũng có thể giúp chúng ta chẩn đoán được tình hình sức khỏe hiện tại của mình đấy.

Những dấu hiệu ở tai cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm

Khi chúng ta vừa chào đời, đôi tai của mình đã hoàn thiện. Chúng không thay đổi hay phát triển, mặc dù dái tai có nhỏ đi một chút. Do đó đôi tai là một đặc điểm nhận dạng chính xác giống như dấu vân tay.

Thế nên nếu có vấn đề xảy ra khi tai của chúng ta trông hơi khác lạ về hình dáng hoặc bị đau, ù, ngứa… thì đó có thể là dấu hiệu của một bệnh nào đó mà bạn không nên chủ quan. Và sự thật là có một mối liên quan về mặt thần kinh giữa một số điểm cụ thể trên tai và các cơ quan nội tạng, giúp chúng ta có thể tự chẩn đoán được tình trạng sức khỏe hiện tại, thậm chí bệnh tật trong tương lai của mình.

Dưới đây là những dấu hiệu bất thường trên tai có thể giúp chúng ta phán đoán một số bệnh của mình, mời các bạn cùng tham khảo:

Bệnh mạch vành

Những dấu hiệu ở tai cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm

Phần dái tai và bệnh động mạch vành nghe có vẻ không liên quan nhưng chúng lại có sự gắn kết khá chặt chẽ. Tiến sĩ Sanders T. Frank và đội ngũ các nhà nghiên cứu đã công bố trên Tạp chí Y học New England từ năm 1973 rằng: “Một nếp gấp chéo trên dái tai (phần thịt ở tai) được gọi là Frank’s Sign - là một sự cảnh báo tích cực đối với bệnh động mạch vành”.

Trong một nghiên cứu trên 43 nam và 20 nữ, 90% những người tham gia có cả một nếp gấp dái tai (DELC) và có lông mọc ở trong tai là những người từng mắc bệnh suy tim.

Tuy hiện nay các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác của hiện tượng này và cũng lưu ý rằng không phải 100% những ai có dái tai mang dấu hiệu này đều sẽ bị bệnh tim, tuy nhiên, nếu phát hiện trên dái tai của mình xuất hiện một nếp gấp chéo đáng ngờ này, bạn cũng nên nhanh chóng đến bệnh viện để kiểm tra càng sớm càng tốt nhé!

Thiếu vitamin và canxi

Những dấu hiệu ở tai cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm

Cơ thể thiếu vitamin đôi khi rất khó chẩn đoán vì chúng không gây ra một số triệu chứng đặc hiệu nào. Nhưng chúng ta cũng có thể chẩn đoán sơ bộ vấn đề này khi đôi tai bỗng dưng chuyển màu nhợt nhạt, vì đó có thể là dấu hiệu thông báo cơ thể bạn đang thiếu và cần bổ sung ngay vitamin lẫn canxi cho mình.

Những dấu hiệu ở tai cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm

Chúng ta cũng không nên xem thường khi đôi tai bất ngờ đỏ lên mà không có bất kì lí do gì, bởi đó có thể là dấu hiệu cho thấy bất ổn của tuyến thượng thận, cơ quan chịu trách nhiệm tiết hóc môn adrenaline có tác dụng giúp cơ thể phản ứng lại tình huống căng thẳng nào đó.

Thiếu adrenaline cũng có thể dẫn đến huyết áp cực thấp, sút cân, suy thận hoặc các căn bệnh nguy hiểm khác. Ngoài ra, tai ửng đỏ cũng có thể là dấu hiệu thiếu adrenaline và cũng là một dấu hiệu của hội chứng Red Ear Syndrome.

Theo một bài báo năm 2013 được xuất bản trên The Journal of Headache and Pain, tình trạng này được xem là dấu hiệu rất đặc trưng bởi một hoặc cả hai tai trở nên cực kỳ đỏ và nóng khi chạm vào trong vài giây.

Rối loạn não

Những dấu hiệu ở tai cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm

Đây là một dấu hiệu chúng ta cũng cần đặc biệt chú ý. Nếu tai ửng đỏ là dấu hiệu bệnh thận thì khi chuyển sang màu đỏ đậm, nó có thể cảnh báo về những căn bệnh khác nguy hiểm hơn như mất trí nhớ, đau đầu liên tục hoặc các vấn đề về não.

Tai thấp

Những dấu hiệu ở tai cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm

Dấu hiệu này của tai cho thấy nguy cơ của hội chứng Down và Turner mà nguyên nhân là do những bất thường ở nhiễm sắc thể.

Những người mắc hội chứng Down sẽ có khác biệt về thể chất và các vấn đề về phát triển. Trong khi đó, hội chứng Turner lại gây ra vấn đề với hình dạng đầu và cổ cũng như độ tăng trưởng và dậy thì. Ngoài ra, tai nằm ở vị trí thấp còn là dấu hiệu của các hội chứng hiếm gặp khác như Shprintzen-Goldberg và Jacobsen.

Hình dạng tai bất thường

Những dấu hiệu ở tai cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm

Đôi khi chỉ là một chút thịt thừa trên tai cũng đều có thể là một dấu hiệu cho thấy thận có vấn đề bởi vì ở trẻ em, thận và tai luôn phát triển song song. Trong trường hợp phát hiện những bất thường đó, các bác sĩ thường tiến hành siêu âm để kiểm tra, nhằm phát hiện kịp thời nếu trẻ mắc bệnh.

Ù tai

Ù tai có thể là dấu hiệu của những trục trặc ở khớp thái dương hàm hoặc thương tích ở cổ hoặc đầu. Nếu bạn nghe thấy tiếng ù ù hay tiếng ong vo ve trong tai thì tốt nhất là chúng ta nên đi khám bác sĩ để tìm hiểu điều gì đang xảy ra.

Ngứa tai

Ngoài lí do có thể là bệnh vẩy nến thì nhiễm nấm hoặc các kích ứng ở tai cũng thường là nguyên nhân gây ra triệu chứng này. Bệnh có thể xảy ra ở trong và ngoài tai, gây đau, nhất là nơi da mỏng và có thể dẫn đến sự tích tụ da chết gây nên tình trạng thính giác kém.

Hi vọng những mẹo sức khỏe cực hữu ích như trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về đôi tai của mình để tự khám phá nhiều điều nhằm mang lại lợi ích cho sức khỏe chính bạn.

(Ảnh: Brightside)

Theo thethaovanhoa/Bestie