Những mẹo chữa hóc xương cá đơn giản mà hiệu quả ai cũng nên biết

Hóc xương cá là tai nạn mà đôi khi không may bạn có thể gặp phải. Sau đây là các mẹo chữa hóc xương cá trong dân gian cực hiệu quả các bạn cần phải biết để "sơ cứu" trong tích tắc tránh vướng vào những tình huống nguy hiểm.

Những mẹo chữa hóc xương cá đơn giản mà hiệu quả ai cũng nên biết

Hóc xương cá là tai nạn rất thường gặp khi ăn uống bất cẩn. Hóc xương cá không chỉ gây ra cảm giác khó chịu mà nó còn ảnh hưởng đến thực quản của bạn. Nhưng nếu bạn không biết cách xử lý sẽ gây ra nhiều phiền phức và có khi còn nguy hiểm tới sức khỏe và tính mạng. 

Những mẹo chữa hóc xương cá đơn giản mà hiệu quả ai cũng nên biết

1. Hóc xương cá phải làm sao?

Nhiều người có thói quen khi bị hóc xương cá thì ăn một miếng cơm to hoặc nuốt thức ăn để xương theo đồ ăn trôi xuống. Cách này nếu có thành công thì cũng do may mắn nhưng rủi ro rất cao vì xương có thể cắm sâu hơn vào họng hoặc rơi xuống thấp hơn khiến rất khó xử lý.

Khi bị hóc xương cá, các bác sĩ thường khuyên rằng nên ngừng động tác nuốt vì có cố nuốt cũng không trôi được dị vật mà xương còn có nguy cơ đâm sâu vào cổ họng gây tổn thương. Hãy cố gắng càng nôn ọe sớm càng tốt nhưng tránh móc họng vì làm như vậy sẽ gây nôn nhiều, dịch axit từ thực quản có thể làm cháy thanh quản, phù nề hoặc làm cho khó thở. Những xương to và sắc nhọn thì nguy cơ gây thủng mạch máu và thực quản rất lớn nên cần đến gặp bác sĩ để được xử lý kịp thời, tránh những trường hợp nguy hiểm.

Nếu bạn chắc chắn đó là xương nhỏ và vị trí bị hóc nằm ở cổ họng thì có thể tự xử lý ở nhà theo những cách dân gian bên dưới đây:

2. Tuyệt chiêu cách chữa hóc xương cá bằng mẹo dân gian

Những mẹo chữa hóc xương cá đơn giản mà hiệu quả ai cũng nên biết

- Cố gắng đẩy mạnh vào vùng bụng. Động tác này làm giảm cảm giác nghẹn khi thức ăn bị mắc kẹt. Nếu xương bị mắc kẹt trong cổ họng, có thể nhờ người thân vỗ vào lưng. Cách này tuy đơn giản nhưng lại rất hiệu quả. Nói chung, nếu bị hóc xương, tốt hơn hết là ngừng ăn, thay vào đó hãy thử uống nước.

- Hãy cắn và ngậm hai phút để miệng tiết nước bọt, sau đó nuốt mà không nhai, rồi uống nước.

- Nuốt một nửa chén cơm nhỏ trực tiếp mà không cần nhai, sau đó uống nước.

Những mẹo chữa hóc xương cá đơn giản mà hiệu quả ai cũng nên biết

- Ăn 2 muỗng cà phê đậu phộng bằng cách nhai trong một phút rồi mới nuốt. Mẹo này khiến xương dễ trôi xuống từ cổ họng hơn.

- Lấy một ít lá rau má rửa sạch, nhai và nuốt. Xương sẽ bị các dây rau má cuốn trôi vào dạ dày.

Những mẹo chữa hóc xương cá đơn giản mà hiệu quả ai cũng nên biết

- Ngậm một viên vitamin C cũng có thể khiến miếng xương cá bị mềm và tan ra. Khi bị hóc xương cá, bạn có thể ngậm trong miệng một miếng vỏ cam hoặc miếng chanh đã lấy hạt. Xương cá sẽ bị mềm và tan vào nước bọt.

- Lấy một nhánh tỏi đã bóc vỏ nhét vào lỗ mũi bên trái (nếu vị trí chỗ bị hóc ở bên phải) hoặc ngược lại. Sau đó ngậm một chút đường cho tan dần trong miệng. Miếng xương cá cũng sẽ tự trôi đi.

Những mẹo chữa hóc xương cá đơn giản mà hiệu quả ai cũng nên biết

3. Những nguy hiểm khôn lường khi bị hóc xương cá

Phù thanh quản

Khi bị hóc xương hoặc các dị vật, bạn có thể bị phù thanh quản do việc xương hoặc dị vật chèn ép, cắm vào thanh quản của bạn gây sưng đau, phù thanh quản. Thanh quản của bạn cũng bị tổn thương, phù nề, sưng tấy khi cố tình khạc nhổ hoặc móc, ép xương đi ra.

Viêm tấy có mủ, áp xe

Khi bị hóc xương cá, những tổn thương và ảnh hưởng do vết thương mà xương đâm vào có thể gây viêm nhiễm, có mủ, hình thành các ổ áp-xe trong cơ thể dẫn đến nhiều nguy hiểm đến sức khỏe.

Viêm vùng cổ bên

Những mẹo chữa hóc xương cá đơn giản mà hiệu quả ai cũng nên biết

Hóc xương hoặc dị vật có thể dẫn đến tình trạng viêm vùng cổ bên, nguyên nhân là do vật nhọn và cứng như xương khi bị mắc kẹt, nhất là hay mắc kẹt tại cổ họng dễ đâm vào các cơ quan bên trong cơ thể gây viêm nhiễm và viêm nhiễm lây lan. Khi xương mắc kẹt tại cổ họng gây viêm nhiễm, viêm nhiễm có mủ rất dễ làm ảnh hưởng lây lan sang vùng cổ.

Thủng thực quản

Khi bị hóc xương, nếu cố lấy xương ra có thể khiến xương trôi sâu hơn theo đường thức ăn dẫn xuống thực quản, dạ dày. Nếu dị vật hoặc xương sắc nhọn, cứng đâm vào thực quản, dạ dày có thể khiến thủng trực tiếp thực quản hoặc gây viêm loét có thể dẫn đến thủng thực quản, dạ dày do viêm loét.

Xương đâm vào mạch máu

Nhiều trường hợp, xương trôi xuống vào sâu trong lồng ngực, có thể cắm xuyên qua thực quản vào mạch máu lớn bên cạnh từ tim ra vì thực quản nằm sát với mạch máu, trường hợp này rất nguy hiểm, dễ dẫn đến tử vong. Hoặc cũng có thể vết thương do xương gây ra ở thực quản gây viêm loét có thể làm ảnh hưởng, thủng mạch máu lớn sát cạnh thực quản cực kỳ nguy hiểm đến tính mạng.

Xương chạy đến các vị trí không thể ngờ tới trong cơ thể

Những mẹo chữa hóc xương cá đơn giản mà hiệu quả ai cũng nên biết

Trong trường hợp xương trôi sâu vào trong cơ thể và chạy đến các vị trí khác không thể ngờ tới gây những biến chứng khó lường, có thể dễn đến nguy hiểm tới tính mạng. Nguyên nhân là do xương hoặc dị vật thường sắc nhọn và cứng, nhất là những chỗ xương đâm trực tiếp vào cơ thể khiến sưng tấy, viêm loét có mủ.

Điều này cực kỳ nguy hiểm vì bạn không thể xác định ngay và chính xác vị trí của xương cũng như vị trí bị tổn thương, viêm nhiễm. Đồng thời, có thể khi bị mắc kẹt trong cơ thể, xương làm rách hoặc tổn thương những cơ quan quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng.

Những mẹo chữa hóc xương cá nhanh và hiệu quả trên sẽ rất hữu ích khi chẳng may bạn bị hóc xương cá. Nhưng những cách chữa hóc xương cá này chỉ áp dụng cho trường hợp bị hóc nhẹ với những loại xương nhỏ. Nếu hóc phải xương to, các bạn phải đến gặp bác sĩ ngay vì càng để lâu nguy cơ nhiễm trùng càng cao, gây nguy hiểm tới sức khỏe và tính mạng.

Theo Bestie