Những mối nguy hại 'chết người' khi đeo vòng bạc cho con trẻ



Nhiều bậc cha mẹ mua vòng bạc đeo cho trẻ để tránh gió, ít ốm đau nhưng thực chất vòng bạc lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại sức khỏe cho trẻ.

Theo báo Gia đình Việt Nam, đeo lắc tay và vòng bạc có tác dụng tốt đối với sức khỏe và phù hợp cho tất cả mọi người, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ, tuy nhiên nếu không lựa chọn sản phẩm thích hợp hoặc bất cẩn trong quá trình chăm sóc, bảo vệ thì những món đồ này có thể làm nguy hại tới trẻ.

Gây dị ứng và tổn thương da

Làn da của trẻ nhỏ rất yếu ớt, dù chọn những món trang sức kỹ lưỡng thế nào cũng sẽ khó tránh lực ma sát từ kim loại đến làn da bé, nếu để lâu ngày sẽ gây ngứa làm tổn thương tới da. Nếu bé gãi vì ngứa sẽ kết hợp với mồ hôi nên đám ngứa sẽ lan rộng, gây đỏ và sưng tấy.

Với những trang sức thiết kế có hình dáng bắt mắt như góc nhọn, móc câu được làm bằng thủ công thô sơ…sẽ khiến da bé bị ảnh hưởng không tốt. Vi khuẩn hay độc bệnh từ trang sức xâm nhập vào cơ thể sinh sôi gây nên bệnh viêm nhiễm, đặc biệt là chứng viêm da dị ứng nếu bị vật trang sức đâm phải sẽ gây ra viêm và sưng mủ.

Những mối nguy hại 'chết người' khi đeo vòng bạc cho con trẻ

Ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu

Da của trẻ có thể bị rộp lên vì những cạnh sắc của đồ trang sức cứa vào da, đặc biệt những loại trang sức quá nhỏ gây chật và khó chịu, hay bị cong vênh sẽ ảnh hưởng tới quá trình lưu thông máu của trẻ.

Khiến trẻ ngủ không ngon giấc

Nhiều loại vòng, lắc tay, lắc chân có gắn lục lạc, chuông nhỏ hay loại có chức năng phát ra âm thanh có thể nhìn thấy đẹp nhưng đối với giấc ngủ của bé lại không tốt. Khi ngủ bé co thói quen hay trở mình hoặc động đậy, những tiếng kêu phát ra từ trang sức sẽ khiến trẻ bị giật mình và khó ngủ.

Nguy cơ nhiễm độc

Theo báo Người đưa tin, tuy gọi là vòng bạc nhưng thành phần cấu tạo nên những chiếc vòng này hiện nay nhiều nơi đang bán lại chỉ là hỗn hợp bao gồm bạc, chì, cadmi, crom, niken, đồng, kẽm… cùng nhiều yếu tố kim loại khác chứ không phải bạc nguyên chất. Chì là chất gây độc hại cho bé khi tiếp xúc với mật độ cao.

Cadmi còn độc hơn nhiều ngay cả với một lượng nhỏ, gây ra các bệnh ở thận, xương và gan. Kim loại này còn được biết đến với biệt danh “chất sinh ung thư”. Khi trẻ sơ sinh đeo những chiếc vòng bạc "rởm" không nguyên chất này trong thời gian dài, việc tiếp xúc da quá thường xuyên có thể dẫn đến nhiều nguy cơ nhiễm độc, đặc biệt càng dễ dàng hơn đối với những em bé có sở thích gặm, mút vòng.

Trẻ có thể bị hóc, nghẹn bởi những chi tiết trên vòng

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ đang trong giai đoạn thích khám phá, ngậm mút đương nhiên sẽ khó lòng bỏ qua đồ vật đầy hấp dẫn trên tay mình như chiếc lắc bạc. Những kiểu vòng, lắc bạc có chạm trổ nhiều chi tiết hay đính thêm các sợi dây, hạt chuông nhỏ càng đặc biệt nguy hiểm với trẻ vì bé có thể dễ dàng nuốt chửng chúng hay bị những chi tiết trang trí này mắc kẹt trong cổ họng, gây nghẹt thở dẫn đến tử vong.

Theo Vietq