Những nguy hại cho cơ thể nếu mất ngủ thường xuyên

Giấc ngủ rất quan trọng bởi khi ngủ, não tích trữ ký ức và tế bào tái sinh, hồi phục năng lượng và cơ thể được nghỉ ngơi. Mất ngủ thường xuyên sẽ khiến bạn có nguy cơ cao bị mệt mỏi, đãng trí, mắc các bệnh tiểu đường, béo phì, bệnh tim,...

Những nguy hại cho cơ thể nếu mất ngủ thường xuyên

Mất ngủ thường xuyên ảnh hưởng lớn đến sức khỏe

Thời gian ngủ trung bình của một người bình thường khoảng 7-8 tiếng mỗi đêm, dao động từ 4-11 tiếng.

Các loại bệnh tâm thần có thể gây mất ngủ: Trầm cảm, Hưng cảm, Rối loạn lo âu lan toả, Rối loạn stress sau chấn thương(PTSD), Nghiện( rượu và các chất dạng thuốc phiện), Tâm thần phân liệt, Bệnh sa sút trí tuệ.

Nếu thường xuyên mất ngủ sẽ nguy cơ cao mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt: Một nghiên cứu ở Iceland cho thấy, đàn ông đi vào giấc ngủ khó khăn thì nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt cao đến 60% bởi thiếu ngủ làm giảm mức độ Melatonin - một loại chất điều tiết giấc ngủ.

Nếu hoạt chất này cao, có thể ức chế sự sinh trưởng của khối u nhưng những người ngủ không ngon hoặc thường xuyên mất ngủ thì chất này rất ít.

Một nghiên cứu của trường đại học Chicago (Mỹ) cho thấy, những người chỉ ngủ 4 tiếng mỗi ngày thì trong huyết dịch của họ có chứa một lượng lớn axit béo, con số này cao hơn đến 15%-30% so với người ngủ khoảng 8,5 tiếng.

Điều này ảnh hưởng đến năng lực điều tiết Insulin và tốc độ trao đổi chất, gây ra chứng béo phì và bệnh tiểu đường.

Cách giúp bạn có giấc ngủ ngon

Nếu bạn có hiện tượng bị mất ngủ hãy đến ngay các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và điều trị. Tuy nhiên, bạn có thể hoàn toàn cải thiện giấc ngủ bằng các phương pháp đơn giản tại nhà.

Điều đầu tiên, bạn cần loại bỏ những tác nhân chủ quan. Cần lên kế hoạch cho mình một lối sống khoa học, lành mạnh như đi ngủ đúng giờ, không nên thức khuya dậy muộn, làm rối loạn đồng hồ sinh học. Trước khi đi ngủ nên uống sữa, tắm, đọc sách, nghe nhạc…

Nếu không ngủ được thì đừng nằm mãi trên giường, hãy bật dậy làm một số việc sẽ giúp bạn mau chóng buồn ngủ hơn.

Vào bữa tối, trước khi đi ngủ, bạn cần hạn chế ăn những thức ăn nhiều dầu mỡ và khó tiêu. Trước khi ngủ hai giờ thì không uống rượu bia hoặc thức uống chứa cafein, chất kích thích.

Đồng thời, để giúp cơ thể có giấc ngủ sâu, bạn hãy ngâm chân nước nóng sẽ giúp bạn thư giãn. Hoặc có thể cho thêm thảo dược vào trong gối nằm để hỗ trợ an thần cho người mất ngủ.

Trước khi ngủ không vận động quá mạnh. Và đặc biệt, bạn cần nhớ, không mang vấn đề trong ngày lên giường ngủ cũng không suy nghĩ và dùng trí não quá mức trước khi ngủ.

Hãy thử làm những hoạt động người lại với công việc bạn làm ban ngày như người lao động chân tay thì trước khi ngủ có thể đọc sách, nghe nhạc. Người lao động trí óc thì có thể tản bộ, yoga…

Bạn cũng cần chú ý đến nhiệt độ phòng ngủ, nên duy trì nhiệt độ khoảng 18-20 độ C. Không khí trong phòng cần thoáng, sạch sẽ.

Phạm Hiền

Theo giaoducthoidai