Những nguy hại sức khỏe do ống hút gây ra người dùng ít ngờ tới

Những chiếc ống hút với nhiều loại màu sắc xuất hiện trong những ly đồ uông bổ dưỡng đã vô tình gây ra những nguy hại cho sức khỏe và sắc đẹp mà bạn chẳng khi nào ngờ tới.

Hiện nay, ống hút là một trong những vật dụng quen thuộc gắn liền với những loại đồ uống khác nhau. Ở nhiều quán cà phê, những chiếc ống hút nhiều màu sắc và uốn lượn nghệ thuật không chỉ giúp mỗi người có thể thưởng thức đồ uống dễ dàng và lịch sự hơn mà còn tạo nên những hình thức nghệ thật độc đáo cho từng ly đồ uống.

Bạn có thể gặp các loại ống hút to nhỏ khác nhau khi uống sinh tố, nước ép, các loại cocktail, trà sữa… Với nhu cầu sử dụng đồ uống lớn như hiện nay ngoài việc uống nước lọc mỗi ngày, ít ai để ý đến việc cơ miệng của chúng ta sẽ phải hoạt động nhiều hơn so với thông thường.

Những nguy hại sức khỏe do ống hút gây ra người dùng ít ngờ tới

Các loại ống hút tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh mà bạn không lường trước 

Quan trọng hơn, việc sử dụng ống hút thường xuyên còn khiến cho sức khỏe của chúng ta phải đối diện với những điều nguy hiểm sau đây:

Tạo nếp nhăn trên khuôn mặt

Việc dùng hơi để hút và sự co giãn của khuôn miệng là một trong những nhân tố tạo nên những nếp nhăn nhỏ quanh vùng miệng. Về lâu dài, quanh vùng miệng và má bạn có thể có những nếp nhăn hằn sâu.

Dó đó, bạn không nên dùng hết sức lực để hút đồ uống, đặc biệt là các loại đồ uống sử dụng ống hút to sẽ khiến những nếp nhăn sớm hình thành hơn.

Gây ra tình trạng đầy hơi

Khi bạn uống bằng ống hút, bạn đã vô tình tạo nên nhiều bọt khí trong dạ dày, chúng có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu vì đầy hơi. Nếu thường xuyên sử dụng ống hút, tình trạng đầy hơi kéo dài nên bạn có thể cảm thấy chán ăn, mệt mỏi và không thể tập trung vào công việc.

Tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư

Nguyên liệu sản xuất ống hút nhựa rất phức tạp, không chỉ có mỗi nhựa phế thải, nhựa y tế mà còn từ những loại nhựa thải nhập khẩu khác mà khi sử dụng chúng ta không bao giờ nghĩ đến. Ống hút được làm từ nguyên liệu Polyvinyl chloride (PVC) thường chịu nhiệt kém, nhanh phân hóa, phân giải Hydro clorua ở nhiệt độ > 50 độ C nên rất có hại cho cơ thể. Bên cạnh đó, chất tạo màu công nghiệp giúp chúng có màu sắc bắt mắt cũng đưa không ít những chất độc hại.

Những nguy hại sức khỏe do ống hút gây ra người dùng ít ngờ tới

Sử dụng ống hút có thể gây ra bệnh về răng miệng, tiêu hóa và ung thư 

Do đó, ống hút làm từ nhựa không đạt tiêu chuẩn có thể gây hại cho hệ tiêu hóa, gan và trở thành một nguyên nhân khiến trẻ em dậy thì sớm. Nguy hiểm hơn nữa, những loại ống hút này còn tiềm ẩn ung thư do tích lũy nhiều những chất độc hại từ các ống hút ngấm vào trong thức ăn, đồ uống.

Gây ảnh hưởng xấu đến răng miệng

Nhiều người cho rằng việc uống bằng ống hút sẽ làm giảm nguy cơ bị sâu răng và vàng răng ở mỗi người. Tuy nhiên, việc này chỉ đúng nếu bạn đặt ống hút ở tận sâu cùng của lưỡi để nước uống đi thẳng vào họng. Tất nhiên, không ai lại làm điều đó vì sẽ gây ra cảm giác khó chịu cho miệng, có thể làm tổn thương đến vùng lợi, hàm và tạo nên hình ảnh không đẹp trước mắt mọi người.

Do đó, việc sử dụng ống hút ở vị trí đầu môi, đầu lưỡi vẫn có thể gây ra những mảng bám và sâu răng. Thậm chí, trực tiếp tiếp xúc với nhựa không đảm bảo từ ống hút còn có thể khiến môi, miệng của bạn ngứa ngáy, khó chịu.

Chính vì vậy, bạn hãy hạn chế sử dụng ống hút khi thưởng thức các loại đồ uống khác nhau. Nhất là với trẻ em, những người làm cha mẹ không nên cho con ngậm ống hút lâu và chơi đùa với loại vật dụng này.

Theo vietq