Những phụ gia thực phẩm 'bẩn' tàn phá sức khỏe đáng sợ nhất

Măng tươi, thịt gà, thịt lợn, giò chả,... đang được nhiều cơ sở "nhẫn tâm" ngâm tẩm đủ loại hóa chất độc hại trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ.

Chả giò ‘lên đời’ nhờ hóa chất borax

Trên thị trường Hà Nội, các loại giò chả đang có giá rất cao, trung bình giá các loại chả từ 100.000 – 150.000 đồng/kg , giò lụa 150.000 – 200.000 đồng/kg, giò bò khoảng 300.000 đồng/kg…Càng gần tết nhu cầu mặt hàng này lại càng tăng cao.

Tuy nhiên, để có lợi nhuận cao, giò chả được trộn hóa chất Borax vào nguyên liệu giúp chả lụa có độ dai, dòn, thơm ngon, bảo quản được lâu hơn.

Những phụ gia thực phẩm 'bẩn' tàn phá sức khỏe đáng sợ nhất
Giò chả được tẩm hóa chất borax tạo độ giòn, thơm ngon.

Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, công an tỉnh Bình Thuận phát hiện cơ sở sản xuất chả của ông Trần Quang Khải (tại thị xã La Gi, Bình Thuận), đã mua thịt lợn ôi thiu, giá rẻ để chế biến thành chả lụa.

Cứ 1 kg thịt nạc và 0,5 kg mỡ thối trộn với một muỗng rưỡi hóa chất Borax rồi xay nhuyễn, đúc thành một cây chả lụa nặng nửa kg, hoặc dùng lá chuối gói thành loại chả nhỏ.

Sau khi ‘tắm’ hóa chất, hàng được tiêu thụ tại các chợ, hàng quán, khu du lịch và các trường mẫu giáo.

Theo chuyên gia, Borax là hóa chất được Bộ Y tế nghiêm cấm dùng trong chế biến thực phẩm vì có thể gây tổn thương gan, ruột, não, thận, ảnh hưởng tới đường tiêu hóa, giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng và thoái hóa cơ quan sinh dục.

Tăng trọng lợn bằng hooc môn, thuốc an thần

Những phụ gia thực phẩm 'bẩn' tàn phá sức khỏe đáng sợ nhất
Lợn được bơm hooc môn, thuốc an thần. Ảnh biếm học nguyenngoctu.

Loại thuốc được sử dụng để tăng trọng do Trung Quốc sản xuất giúp heo lớn nhanh, bung đùi, nở vai giá rất rẻ chỉ từ 500.000 tới 1.200.000 đồng /kg. 

Lợn sau khi được ‘vỗ béo” bằng thuốc cấm sẽ xuất chuồng nhanh hơn. Một chủ trang trại lợn thừa nhận, lợn nuôi bình thường phải mất hơn 4 tháng mới xuất chuồng đạt trọng lượng 100kg, nhưng khi cho ăn thuốc thì thời gian xuất chuồng được rút ngắn chỉ còn ba đến ba tháng rưỡi.

Ngày 23/3/2016, Công an Bình Dương cùng Chi cục Thú y kiểm tra cơ sở thu mua lợn ở thị xã Bến Cát, bắt quả tang 6 công nhân đang dùng xô có gắn vòi, bơm nước vào miệng heo và tiêm thuốc an thần vào 10 con heo. Chuồng bên cạnh, hơn 200 con lợn đã được bơm nước và thuốc, ngủ li bì.

Cơ quan chức năng khuyến cáo, thuốc an thần prozil fort không được dùng cho lợn chuẩn bị giết thịt. Người tiêu dùng thường xuyên ăn thịt lợn này sẽ có nguy cơ gây mục xương, ung thư tủy, giảm hồng cầu.

‘Phù phép’ thịt lợn thành đặc sản thú rừng

Những phụ gia thực phẩm 'bẩn' tàn phá sức khỏe đáng sợ nhất
'Phù phép' thịt lợn thành thịt bò, đặc sản thú rừng. Ảnh biếm họa nguyenngoctu.

Tại cơ sở chế biến của ông Nguyễn Xuân Bính (tại phường 13, Quận 3, TP HCM), Nhà chức trách phát hiện 750kg thịt lợn đã được “phù phép” để bán ra thị trường và gần 1.300kg thịt lợn đang chờ xử lý cùng 2 túi bột hóa chất.Thịt lợn được ngâm vào dung dịch huyết bò pha với hóa chất Metabisulfite ‘lột xác’ thành thịt bò, thịt đà điểu.

Sau khi tẩm ướp hóa chất, gia vị thịt lợn được gắn “mác” khô bò rồi bán ra thị trường với giá 200.000 đồng/kg.

Măng ngâm hóa chất tẩy trắng

Những phụ gia thực phẩm 'bẩn' tàn phá sức khỏe đáng sợ nhất
Măng tươi được ngâm chất tẩy trắng, vàng ô để có màu sắc bắt mắt.

Tại các chợ hiện nay, măng tươi có giá 15.000 đồng/kg, măng có màu đẹp mắt. Nhiều khách hàng tỏ vẻ nghi ngại về chất lượng thì các chủ hàng này vội thanh minh nào là măng sạch, không chất bảo quản, phụ gia.

Thực tế, để măng có màu đẹp, nhiều cơ sở đã sử dụng chất tẩy trắng  và chất Vàng ô bị Bộ Y tế cấm sử dụng.

Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và thủy sản Đà Nẵng đã công bố kết quả xét nghiệm 9 mẫu măng tươi bán ở các chợ thì có đến 7 mẫu có chất Vàng ô.

Trước đó, Công an TP HCM cũng phát hiện 12 tấn măng ngâm chất tẩy độc hại tại 2 cơ sở thuộc huyện Hóc Môn.  Chủ cơ sở thừa nhận đã ngâm măng bằng chất tẩy trắng nhuộm vải sợi để măng được tươi và có màu vàng đẹp được 2 năm nay.

Theo  PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh  (Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm), măng bị tẩy trắng, làm đẹp bằng hóa chất tạo màu công nghiệp ăn lâu dài sẽ gây tổn hại dạ dày, thủng ruột, tổn hại thận, phá nát gan. Nguy hiểm hơn là chúng tồn dư và kích hoạt hàng loạt bệnh trong cơ thể như ngộ độc thận, suy hô hấp, ngộ độc cấp…  nếu không cấp cứu kịp thời sẽ để lại những di chứng nặng, thậm chí tử vong.

Gà bung đùi bằng nước bẩn, tạp chất

Những phụ gia thực phẩm 'bẩn' tàn phá sức khỏe đáng sợ nhất
Gà được bơm tạp chất để bung đùi, tăng trọng lượng. Ảnh biếm họa của nguyenngoctu.

Tại thủ phủ thịt gà không đầu chợ Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), gà công nghiệp có trọng lượng trung bình từ 2,5- 3,5kg được bày bán la liệt với giá 38.000 – 40.000 đồng/kg.

Ngoài màu da vàng đẹp mắt, gà trông rất mập mạp, bung đùi, trông rất bắt mắt. Tuy nhiên, nhiều bà nội trợ đã phản ánh lo sợ sau khi mua loại gà này về chế biến món ăn.

“Gà trông rất nhiều thịt, nhưng khi nấu lấy thì ra rất nhiều nước, thịt mềm nhuyễn, mùi không thơm như thịt gà quê”, chị Hà, nhân viên kế toán ở Bắc Từ Liêm chia sẻ.

Trước đó, Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (C49, Bộ Công an) và cơ quan chức năng Hà Nội kiểm tra một cơ sở kinh doanh thực phẩm tươi sống (gia cầm sạch tại chợ Hôm, quận Hai Bà Trưng) bắt quả tang nhân viên bán gia cầm đang bơm dung dịch chất lỏng vào gà đã qua sơ chế để gia cầm trông đẹp, nặng cân hơn.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Khải, nguyên Giám đốc Viện Khoa học Vật lý Hà Nội khuyến cáo trên báo Phụ nữ Online, hóa chất để nhuộm vàng da thịt gà rất độc hại, có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho người sử dụng như xơ gan, phù phổi, thậm chí dẫn đến tử vong.

Theo PNN