Những thói quen nấu ăn sai lầm khiến gia đình đổ bệnh

Thói quen nấu ăn sai lầm được xem là một trong những nguyên nhân chính gây hại cho sức khỏe. Lặp lại việc này quá lâu có thể sẽ gây hại lớn cho cơ thể mà nhiều người không biết.

Những thói quen nấu ăn sai lầm khiến gia đình đổ bệnh

1. Ướp thêm dầu ăn trước khi nấu

Những thói quen nấu ăn sai lầm khiến gia đình đổ bệnh

Đối với các món xào, rất nhiều người thường đem thực phẩm ướp qua dầu ăn sau đó mới xào, làm như vậy mùi vị, màu sắc của món ăn trông sẽ ngon hơn.

Tuy nhiên, phương pháp nấu ăn này sẽ khiến cơ thể dung nạp thêm nhiều chất béo, hàm lượng dinh dưỡng có trong rau củ cũng bị tổn hại, đồng thời cũng có thể sinh ra chất gây ung thư. Kiến nghị mọi người nên hạn chế ăn đồ xào rán, tốt nhất nên lựa chọn các món luộc, trộn, hấp.

2. Thử xem thức ăn còn dùng được hay không

Những thói quen nấu ăn sai lầm khiến gia đình đổ bệnh

Khi thử thức ăn để xem còn dùng được hay không, bạn có biết chuyện gì sẽ xảy ra không? Bạn đã nuốt nó và chỉ cần tiêu hóa một lượng nhỏ thức ăn bị nhiễm khuẩn cũng đủ để làm cơ thể bạn ốm rồi. Ngoài ra, vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm không thể nếm, nhìn thấy hay ngửi được. Vì thế cách thử như bạn vẫn hay áp dụng không mang đến hiệu quả.

3. Tái sử dụng lại dầu cũ để chế biến tiếp

Những thói quen nấu ăn sai lầm khiến gia đình đổ bệnh

Đây là một cách làm rất nguy hiểm vì dầu mỡ đã đun qua nhiệt độ cao lại tiếp tục chiên rán một lần nữa sẽ sản sinh những hóa chất độc hại.

Những cặn thực phẩm còn sót lại bị cháy trong quá trình chế biến cũng là một tác nhân gây hại cho sức khỏe người sử dụng. Do đó, chỉ nên sử dụng một lượng dầu ăn vừa phải cho mỗi lần nấu nướng và sau khi dùng xong thì nên bỏ đi chứ tuyệt đối không nên tái sử dụng lại.

4. Rửa thịt gia cầm

Những thói quen nấu ăn sai lầm khiến gia đình đổ bệnh

Không cần thiết phải rửa thịt gia cầm. FDA đã đưa ra lời khuyên dành cho những ai kĩ tính, muốn làm sạch thực phẩm trước khi ướp, nấu nướng, có thể lau sạch gà. vịt bằng khăn giấy dùng một lần. Và cách tốt nhất để diệt sạch vi khuẩn trên gà đó chính là nấu thật kĩ, sao cho nhiệt độ trong thịt gà phải đạt 74 độ C (đo bằng nhiệt kế thực phẩm). 

Thực tế, nước bắn tung tóe là cách lây lan vi khuẩn có hại trong bồn rửa chén và những bề mặt xung quanh. Cuối cùng thì cách này vẫn có hại hơn là lợi. Bạn chỉ cần rửa rau và bỏ qua thao tác rửa thịt.

5. Không ý thức về nhiệt độ nguy hiểm của thực phẩm

Những thói quen nấu ăn sai lầm khiến gia đình đổ bệnh

Theo Sở Nông nghiệp Mỹ mô tả, nhiệt độ nguy hiểm của thực phẩm là trong khoảng 4,4 độ C cho đến 160 độ C. Trong khoản nhiệt độ này, vi khuẩn có thể tăng gấp đôi trong vòng 20 phút. Để bảo vệ thức ăn khỏi nhiệt độ nguy hiểm, bạn tránh rã đông thực phẩm ở nhiệt độ phòng, thay vào đó nên dùng ngăn mát tủ lạnh hoặc ngâm trong nước lạnh. Tránh để thực phẩm ở nhiệt độ phòng quá 2 giờ và không quá 1 giờ nếu nhiệt độ trên 32 độ C.

6. Đợi cho dầu sôi đến bốc khói mới bắt đầu chế biến

Nhiệt độ dầu khi sôi quá nóng sẽ ở mức trên 200 độ, lúc này hàm lượng chất dinh dưỡng có trong rau củ sẽ bị phá hủy khi chế biến. Bạn nên kiểm soát nhiệt độ trong khoảng từ 150 - 180 độ, đơn giản hơn thì hãy nhúng đũa vào dầu ăn, nếu thấy các bong bóng nhỏ nổi lên quanh đũa là lúc nhiệt độ dầu đủ nóng.

Hãy chế biến ở nhiệt độ dầu vừa phải như này sẽ đảm bảo an toàn cho sức khỏe lại không làm mất đi các axit béo cần thiết cho cơ thể cũng như giá trị dinh dưỡng cho món ăn.

7. Hâm đi hâm lại thức ăn nhiều lần

Những thói quen nấu ăn sai lầm khiến gia đình đổ bệnh

Hành động này vô cùng có hại nhưng nhiều người vẫn thường tiếc của nên lặp lại mà không biết rằng có thể gia tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh. Việc hâm đi hâm lại thức ăn làm biến đổi các chất trong thực phẩm kéo theo triệu chứng đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi... Vậy nên, cần tỉnh táo khi nấu ăn để vừa đủ mâm cơm cho gia đình chứ đừng nấu thừa thãi rồi cất vào tủ lạnh dùng lại nhiều lần sẽ vừa làm thức ăn mất đi độ ngon mà lại ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

8. Tái sử dụng lại nồi đã nấu để nấu tiếp món mới

Những thói quen nấu ăn sai lầm khiến gia đình đổ bệnh

Rất nhiều người vì tiết kiệm thời gian hoặc là thấy nồi nấu vẫn còn sạch nên sau khi xào xong một món ăn lại tiếp tục xào thêm món khác.

Tuy nhìn trong mặt nồi có vẻ sạch nhưng vẫn còn sót lại dầu mỡ và các vụn thức ăn thừa, nếu lại tiếp tục được làm nóng ở nhiệt độ cao chúng sẽ sinh ra các chất gây ung thư như chất benzopyrene…

Sau khi xào xong một món ăn nên rửa thật sạch nồi nấu rồi mới tiếp tục xào sang món khác, chỉ giảm thiểu các chất gây hại mà còn phòng ngừa mùi vị của món ăn trước lẫn vào món ăn sau, ảnh hưởng tới chất lượng của món ăn.

9. Để chung đồ sống với đồ chín trong tủ lạnh

Những thói quen nấu ăn sai lầm khiến gia đình đổ bệnh

Vi khuẩn từ nước thịt sống có thể nhanh chóng lây lan đến những thực phẩm khác cùng các bề mặt trong tủ lạnh. Giáo sư Tom Humphrey của Insitute of Infection and Global Health của trường Đại học Liverpool phát biểu với Dailymail: “Những nguyên tắc vàng về vệ sinh tủ lạnh là thịt sống phải trữ ở dưới cùng tủ lạnh, nên tách rời thịt sống và thịt đã nấu chín”.

10. Không kiểm tra nhiệt độ tủ lạnh

Những thói quen nấu ăn sai lầm khiến gia đình đổ bệnh

Đây là việc rất nhiều người quên làm. Nếu tủ không đủ lạnh, nó sẽ dễ dàng lây lan vi khuẩn. Sử dụng nhiệt kế tủ lạnh là cách nhanh chóng, dễ dàng để kiểm tra nhiệt độ tủ. Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ, tủ lạnh không bao giờ được hơn 4,4 độ C còn tủ đông luôn phải ở nhiệt độ -17 độ C hoặc thấp hơn.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi năm, cứ 10 người lại có 1 người ăn phải thực phẩm bị nhiễm khuẩn và có khoảng 420.000 trường hợp tử vong vì vấn đề này. An toàn thực phẩm là điều cực kì quan trọng để ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm một cách tốt nhất. 

Theo Bestie