Những thói xấu khiến bạn nghèo mãi không ngóc đầu lên được

Những thói quen được liệt kê dưới đấy rất nhiều người mắc phải, cứ tưởng không liên quan nhưng lại ảnh hưởng đến việc bạn giàu sang hay nghèo khó đấy nhé!

Những thói xấu khiến bạn nghèo mãi không ngóc đầu lên được

Cứ nhẫn nhịn làm công việc mà mình không thích

Những người giàu và thành công thường theo đuổi đam mê của bản thân. Đam mê khiến công việc hàng ngày trở nên thú vị. Điều đó tiếp năng lượng, giúp họ kiên trì và tập trung để vượt qua những thất bại, sai lầm. Vì thế việc mạnh dạn từ bỏ công việc mình không thích không chỉ giúp bạn loại bỏ stress mà còn có thể mang lại cơ hội làm giàu.

Không kiểm soát chi tiêu của bản thân

Ai cũng đều nghĩ mình biết rõ tiền kiếm được từ đâu và sẽ chi tiêu nó vào việc gì. Tuy nhiên thông thường là chúng ta chỉ ước lượng chứ không ghi rõ từng khoản chi tiêu. Có thể bạn biết rất rõ những khoản chi chính và lớn nhưng thường mù mờ với những món chi tiêu lặt vặt.

Nhiều khoản lặt vặt cộng lại có thể khiến bạn thâm hụt ngân sách nhiều hơn một khoản lớn. Thế cho nên bạn hãy ghi chép tất cả những khoản thu và chi của mình, dù lớn dù nhỏ. Bằng cách này, bạn sẽ có một ý tưởng tốt hơn cho việc kiểm soát tài chính của mình.

Những thói xấu khiến bạn nghèo mãi không ngóc đầu lên được

Cứ phụ thuộc vào tài chính vào người khác

Bạn mãi sống phụ thuộc vào nguồn trợ cấp của gia đình, người thân... Nếu cứ ỷ y vào điều đó bạn chẳng thể tự lập thân và chẳng thể khá lên được. Chưa kể, ai cũng có giới hạn và mọi người sẽ không thể trợ cấp cho bạn mãi được. Có khi điều đó còn khiến mối quan hệ giữa bạn và những người khác sẽ trở nên tồi tệ nếu bạn không chịu tự đứng trên đôi chân của mình.

Cứ ám ảnh bởi suy nghĩ mình sẽ chẳng bao giờ giàu nổi

Nếu bạn cứ ám ảnh bởi suy nghĩ mình sẽ chẳng bao giờ giàu nổi thì cuộc đời bạn sẽ nghèo mãi chẳng ngóc đầu nên được. Đa số mọi người hoàn toàn không ý thức được suy nghĩ của họ là tiêu cực hay tích cực. Nếu bạn dừng lại và lắng nghe suy nghĩ của mình, ý thức nó, bạn sẽ thấy phần lớn chúng là tiêu cực. Tuy nhiên, bạn chỉ nhận ra mình đang có suy nghĩ tiêu cực khi buộc bản thân ý thức chúng. Sự ý thức là yếu tố quan trọng. Bạn chỉ có thể thành công trong dài hạn nếu như có suy nghĩ tích cực.

Coi thường những đồng tiền lẻ

Thói quen này rất nhiều người mắc phải. Mọi người có xu hướng coi thường những đồng tiền lẻ năm trăm, một nghìn đồng và thường cho luôn người bán hàng mà chẳng cần nhận tiền thối lại. Điều này khiến bạn đang vô tình đem vận may tiền bạc cho người kia. Hãy cầm lại mọi đồng tiền lẻ, vì dù ít hay nhiều chúng đều là mồ hôi công sức của bạn. Bạn có thể bị kì thị là keo kiệt nhưng tại sao phải quan tâm khi bạn đang tích lũy để gia tăng của cải. 

Những thói xấu khiến bạn nghèo mãi không ngóc đầu lên được

Không quan tâm đến các khoản vay

Với rất nhiều người sống trong thời đại ngày nay, lãi suất tiền vay đã chiếm một phần rất lớn tài chính của họ. Đó là một thực tế nguy hiểm. Tuy nhiên, họ không biết làm thế nào để thoát ra khỏi vòng luẩn quẩn này, khiến họ có ít hoặc không có tiền tiết kiệm. Để giải phóng điều này trước kết, hãy lên kế hoạch trả những món nợ của bạn, càng nhanh càng tốt, và cố gắng theo sát kế hoạch trả nợ.

Cứ nghĩ còn quá sớm để tiết kiệm hay đầu tư

Khi còn trẻ, bạn có rất nhiều thú vui tiêu tốn tiền. Những người trẻ thường nghĩ rằng hiện tại là quá sớm để tiết kiệm hay đầu tư. Đó là sai lầm, không bao giờ là sớm khi tiết kiệm một phần thu nhập, dù bạn kiếm được nhiều hay ít. Các chuyên gia kinh tế khuyên rằng, bạn nên tiết kiệm trước khi chi tiêu. Với bất kỳ món tiền nào kiếm được, trước hết hãy tiết kiệm một phần, sau đó chi tiêu với phần còn lại. Muốn ngày càng giàu có hãy bắt đầu tiết kiệm từ hôm nay bạn nhé!

Vứt tiền bừa bãi trong nhà

Một số người có thói quen bạ đâu vứt đó, kể cả tiền bạc. Họ nhét tiền ở kẽ ghế sofa, trên nóc tủ lạnh, trên mặt bàn phòng khách, ngăn kéo bàn làm việc,... Nếu bạn thấy mình cũng có thói quen này thì nên thay đổi ngay lập tức vì nó tượng trưng cho sự phân tán tiền bạc. Bạn sẽ chẳng bao giờ tích tụ được nhiều tiền để làm việc lớn nếu cứ giữ thói quen này. 

Kết thân với người xấu

Theo các nghiên cứu, 86% người giàu có thói quen kết giao với những người thành công. Họ cũng tạo khoảng cách với những người xấu, có xu hướng tiêu cực vì có câu "gần mực thì đen, gần đèn thì rạng". Những người bạn giao du có ảnh hưởng nhiều hơn bạn tưởng. Ngược lại, chỉ 4% người nghèo kết giao với người thành công, và có đến 96% người nghèo thường xuyên giao du với những người tiêu cực.

Những thói xấu khiến bạn nghèo mãi không ngóc đầu lên được

Chỉ biết kêu ca, không biết nỗ lực

Nếu bạn thường hay kêu ca, phàn nàn, cuộc sống của mình quá vất vả, thì bản thân sẽ không bao giờ thoát ra được kiếp nợ nần, nghèo khó. Thay vì những lời phàn nàn, tại sao bạn không dũng cảm tiến lên, nhận ra lý do tại sao không kiếm được tiền của bản thân, thay đổi suy nghĩ, không ngừng nỗ lực để có thể thay đổi được hoàn cảnh của bạn.

Không thích các ý kiến phê bình của người khác

Đây cũng là thói quen cố hữu của không ít người và điều đó kiềm hãm sự phát triển của bản thân. Nỗi sợ bị phê bình, không thích ý kiến nhận xét, phản hồi từ người khác... là lý do khiến chúng ta không nhìn ra điểm yếu của bản thân để khắc phục, không biết được điều gì mình đã tốt, điều gì chưa, liệu mình đã đi đúng hướng... ? Phê bình, dù tốt hay xấu, đều là điều quan trọng cho bạn học hỏi và trưởng thành.

Lãng phí thời gian

Mỗi người đều có 24 giờ mỗi ngày nhưng người giàu và người nghèo khác nhau như thế nào trong việc sử dụng thời gian của mình? Và tại sao người giàu họ càng ngày càng trở nên giàu, người nghèo họ mãi mãi số tiền họ làm cũng chỉ đủ ăn? Có phải họ có cách quản lý tài chính cá nhân hiệu quả không?

Đúng thế đấy, những người giàu họ thường tận dụng thời gian của mình sinh ra tiền và có một phương pháp quản lý tài chính tốt. Trong khi những người nghèo họ thường tiêu tiền của mình theo cảm hứng, chiều theo mọi sở thích cá nhân vì vậy họ dễ rơi vào tình trạng túng quẫn, nợ nần chồng chất.

Những thói xấu khiến bạn nghèo mãi không ngóc đầu lên được

Luôn mang quá nhiều tiền mặt bên người

Theo các chuyên gia, việc mang theo quá nhiều tiền mặt sẽ làm tăng cảm giác muốn tiêu tiền. Nhiều người thường có cảm giác muốn mua sắm khi mang quá nhiều tiền mặt dù lúc đó họ không thật sự có nhu cầu. Thói quen xấu này nếu cứ tiếp tục duy trì sẽ mau chóng khiến bạn khánh kiệt khi liên tục chi tiêu một cách cảm tính.

Những thói quen này tuy nhỏ, ít người để ý nhưng lại ảnh hưởng xấu tới tài vận của bạn. Muốn giàu có và thành công, trước tiên bạn nên thay đổi ngay những thói quen tưởng chừng “vô hại” đang hàng ngày “giết chết” những cơ hội của bạn đấy nhé!

Theo Bestie