Nữ đại gia muốn làm chủ 100 mảnh đất vàng Hà Nội lộ hợp đồng ‘khủng’ 37 tỷ đô

Vừa quyết chi 1.800 tỷ đồng muốn làm chủ 100 mảnh đất vàng, tập đoàn của nữ đại gia Nguyễn Thị Nga lại lộ thêm hợp đồng “khủng”.

Vietnamnet dẫn thông tin từ tờ Nikkei Asian Review cho hay, Tập đoàn Sumitomo cùng với một số ông lớn khác như Mitsubishi, Toyota của Nhật cùng với Tập đoàn BRG của nữ doanh nhân Nguyễn Thị Nga sẽ xây dựng một thành phố thông minh tại phía Bắc Hà Nội với tổng giá trị lên tới hơn 37 tỷ USD ngay trong năm nay.

Dự án sẽ được khởi công trong tháng 8 này và hoàn thành vào năm 2023, với sự tham gia của tổng cộng hơn 20 doanh nghiệp. Dự án có tổng diện tích hơn 2.000ha, trải dài hơn 11km.

nu-dai-gia-muon-lam-chu-100-manh-dat-vang-ha-noi-lo-hop-dong-khung-37-ty-do

 Bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch tập đoàn BRG

Nguồn vốn do các doanh nghiệp huy động, bên cạnh đó là vốn ODA từ Nhật Bản và hỗ trợ của chính phủ Nhật. Đây là một phần trong kế hoạch triển khai chính sách của Chính phủ Nhật Bản và Thủ tướng Shinzo Abe về việc thúc đẩy "đầu tư cơ sở hạ tầng chất lượng cao" ở các nước đang phát triển.

Trước đó, BRG và Sumitomo đã ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển dự án đô thị Nhật Tân - Nội Bài trong trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới Nhật Bản.

Như vậy, nếu không có gì thay đổi, đây sẽ là dự án đô thị lớn và hiện đại nhất và Việt Nam sẽ hút một dòng tiền khổng lồ nữa giúp thúc đẩy phát triển kinh tế.

Trước đó, Vneconomy thông tin, UBND thành phố Hà Nội mới đây đã có quyết định phê duyệt cho Công ty TNHH Motor N.A Việt Nam (Vinamco) - thuộc tập đoàn BRG, đã tham gia mua toàn bộ 65% cổ phần Hapro trở thành cổ đông chiến lược của Hapro.

Theo phương án cổ phần hóa, nhà đầu tư chiến lược sẽ được mua 143 triệu cổ phần (tương đương sở hữu 65% Hapro). Giá mua sẽ không thấp hơn mức giá trúng giá tại phiên đấu giá công khai ngày 30/3 sắp tới.

Như vậy, với mức giá khởi điểm (12.800 đồng/cổ phiếu) trong phiên đấu giá công khai, Vinamco dự kiến sẽ phải bỏ ra ít nhất 1.830 tỷ đồng để sở hữu 65% cổ phần Hapro.

Vinamco hiện đang vận hành showroom Honda Tây Hồ - một đại lý lớn của Honda Việt Nam tại số 197A - đường Nghi Tàm, quận Tây Hồ, Hà Nội.

Về Hapro, đây là một tổng công ty thuộc Hà Nội. Hapro là một doanh nghiệp bán lẻ nổi địa, đầu tư phát triển hạ tầng và xuất nhập khẩu khá nổi tiếng, sở hữu nhiều công ty con cũng rất nổi tiếng (như Thủy Tạ, TMDV Tràng Thi, Gốm Chu Đậu,... ) và cả trăm mảnh đất vàng trên phạm vi cả nước.

Giá trị doanh nghiệp Hapro được xác định là trên 4.000 tỷ đồng nhưng nợ phải trả gần 1.900 tỷ đồng. Như vậy, tổng giá trị phần vốn nhà nước khoảng hơn 2.100 tỷ đồng.

Một điểm được nhiều nhà đầu tư quan tâm là quỹ đất mà Hapro đang quản lý và sử dụng rất lớn, lên tới 114 địa điểm, trong đó có 96 địa điểm tại Hà Nội. Rất nhiều trong số đó là đất vàng như 280m2 tại Đinh Tiên Hoàng (bờ hồ Hoàn Kiếm), 500m2 tại Điện Biên Phủ - Hà Nội, hơn 1.800 m2 tại Lương Đình Của,... và hàng loạt tổ hợp thương mại văn phòng.

Lâm Anh (T/h)

Theo VietQ