Ông chủ thực sự của BOT Cai Lậy là doanh nhân trẻ tuổi 9x?

"Ông chủ" thực sự của BOT Cai Lậy (Tiền Giang) không phải là người sở hữu lượng cổ phần lớn nhất mà có thể là một doanh nhân trẻ sinh năm 1992.

Video: "Người lạ" đe dọa lái xe tại BOT Cai Lậy

Đơn vị sở hữu tới 65% dự án BOT Cai Lậy là Công ty CP Tư vấn Đầu tư Xây dựng Bắc Ái. Với tỷ lệ góp vốn lên tới 65%, Bắc Ái được coi là “ông chủ” của trạm thu phí BOT Cai Lậy.

Ngày 10/3/2017, Công ty CP Tư vấn Đầu tư Xây dựng Bắc Ái đã tiến hành thay đổi chức danh quan trọng nhất của lãnh đạo công ty. Cụ thể, ông Nguyễn Tiến An đã thay ông Lê Tiến Thắng làm Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Bắc Ái.

Ông Nguyễn Tiến An là một doanh nhân trẻ, sinh ngày 5/1/1992. Ông An có hộ khẩu thường trú tại Khu 3, xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc.

Sau khi thay đổi nhân sự, ông Nguyễn Tiến An chính thức là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Bắc Ái tính đến thời điểm hiện tại.

Ông chủ thực sự của BOT Cai Lậy là doanh nhân trẻ tuổi 9x?

 Toàn ảnh BOT Cai Lậy. (Ảnh: Zing)

Điều bất ngờ hơn, ông Nguyễn Tiến An dù là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Bắc Ái nhưng lại không nắm giữ cổ phần nào của công ty. Người là cổ đông lớn nhất, nắm 82% vốn của Bắc Ái vẫn là ông Lê Tiến Thắng.

Công ty Bắc Ái, chủ đầu từ BOT Cai Lậy từng rất nhiều lần thay đổi các chức danh lãnh đạo quan trọng, kể từ đầu năm 2015 đến nay.

Trước ông Nguyễn Tiến An thì ông Lê Tiến Thắng hiện là cổ đông lớn nhất, nắm 82% vốn của Bắc Ái là Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ công ty này.

Theo Nguoiduatin, Bắc Ái từng có một giám đốc là ông Tạ Xuân Liêm - em trai bà Tạ Thu Thủy, Ủy viên HĐQT kiêm Giám đốc CTCP Bia Hà Nội – Hải Phòng (thành viên của Tổng CTCP Bia – rượu – nước giải khát Hà Nội HABECO.

Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Xây dựng Bắc Ái được thành lập từ năm 2004. Công ty này có trụ sở đăng ký tại số 215, đường Mê Linh, TP. Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc. Ngày 10/7/2017, công ty Bắc Ái đã hoàn tất tăng vốn điều lệ từ 500 tỷ đồng lên 900 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Phú Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang – Doanh nghiệp triển khai và vận hành trạm BOT Cai Lậy là một cổ đông góp 3% vốn, tương đương hàng chục tỷ đồng vốn cổ phần của Công ty CP Tư vấn Đầu tư Xây dựng Bắc Ái.

Các cổ đông khác của Công ty Bắc Ái gồm ông Lê Văn Duẩn (5% vốn), ông Lê Thanh Bình (10% vốn); ông Nguyễn Phú Hiệp (góp 3%)..

Theo GiaDinhVietNam

*Xem thêm:

Vụ BOT Cai Lậy: Thủ tướng chủ trì họp gấp chiều nay 4-12

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết chiều nay 4-12, Chính phủ sẽ họp gấp dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và sẽ có chỉ đạo cụ thể từ Chính phủ về BOT Cai Lậy.

Vụ BOT Cai Lậy: Thủ tướng chủ trì họp gấp chiều nay 4-12 - Ảnh 1.

BOT Cai Lậy vẫn đang rất căng thẳng-Ảnh: Lê Phong

Đầu giờ chiều nay 4-12, trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Người Lao Động về việc dù Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có thông cáo báo chí giải thích về những vấn đề liên quan đến dự án BOT Cai Lậy (Tiền Giang), tuy nhiên tình hình phức tạp vẫn chưa có chuyển biến. Vậy Bộ GTVT sẽ có hướng giải quyết dứt điểm những vấn đề đang diễn ra tại đây hay không?

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết: "Chính phủ sẽ họp gấp vào chiều nay (4-12) dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Sẽ có chỉ đạo cụ thể từ Chính phủ. Bộ GTVT cũng đang chờ".

Phát biểu kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11-2017 diễn ra ngày 1-12, trước những diễn biến nóng liên quan đến trạm , Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể có báo cáo tổng hợp về BOT trình Thường trực Chính phủ. Trong đó, Thủ tướng nhấn mạnh "đặc biệt là về công trình BOT Cai Lậy, Tiền Giang" để có đánh giá toàn diện. Thủ tướng nêu rõ không để kéo dài tình trạng này.

Trước đó, như Báo Người Lao Động đã thông tin, Trạm thu phí BOT Cai Lậy sau 3 tháng tạm dừng thu phí trở lại vào sáng 30-11. Tuy nhiên, việc thu phí trở lại đã vấp phải sự phản đối của người dân và các lái xe.

Từ ngày 30-11 cho đến nay, trạm thu phí BOT Cai Lậy đã liên tục phải xả trạm rất nhiều lần để tránh ùn tắc. Người dân cho rằng việc đặt trạm BOT trên quốc lộ 1 thu phí cho tuyến tránh là bất hợp lý. 

Văn Duẩn

Theo NLD

*Xem thêm:

Lộ diện kẻ thuê côn đồ đe dọa tài xế qua BOT Cai Lậy

Qua điều tra, phóng viên Báo Người Lao Động phát hiện nhóm thanh niên đe dọa tài xế là do bảo vệ BOT Cai Lậy thuê và trả công 200.000 đồng/ngày/người.

Ngày 2-12, nhiều tài xế đã bị một nhóm thanh niên lạ mặt hăm dọa khi có thái độ phản đối hoạt động của trạm thu phí BOT Cai Lậy, Tiền Giang. Những ngày qua, dư luận bày tỏ thắc mắc nhóm người này là ai?

Lộ diện kẻ thuê côn đồ đe dọa tài xế qua BOT Cai Lậy

Sáng 2-12, phóng viên ghi lại cảnh nhóm thanh niên xuất hiện xung quanh trạm thu phí BOT Cai Lậy - Ảnh: Lê Phong

Lộ diện kẻ thuê côn đồ đe dọa tài xế qua BOT Cai Lậy

Đối tượng Đầy (bìa trái) đang theo dõi tài xế đưa tiền lẻ - Ảnh cắt từ clip: Lê Phong

Qua điều tra của phóng viên, trong clip mà báo Người Lao Động ghi được lúc 10 giờ 15 phút ngày 2-12, hai thanh niên này có tên là Đầy (ngụ xã Phú Nhuận) và Vinh "Mắt ma" (xã Bình Phú, huyện Cai Lậy).

Đầy và Vinh "Mắt ma" chỉ là 2 trong 10 thanh niên thay phiên túc trực ở trạm thu phí để thực hiện việc xua đuổi, gây áp lực cho tài xế không "cố thủ" ở cabin thu phí.

Người đứng đằng sau thuê nhóm thanh niên này là một người đàn ông tên Xy, ngụ xã Phú Nhuận.

Ban đầu, ông Xy phủ nhận việc thuê nhóm thanh niên để "bảo kê" trạm BOT Cai Lậy. Tuy nhiên, từ những chứng cứ của phóng viên Báo Người Lao Động, tối 3-12, ông Xy thừa nhận: "Em được anh Phương, phía công ty bảo vệ BOT Cai Lậy, nhờ kiếm 10 người phụ. Nếu mà lực lượng công an có cẩu xe thì kêu mấy người làm mướn giúp đỡ. Em chỉ kêu 10 người rảnh rỗi. Tiền công mỗi người 200.000 đồng/ngày".

Để làm rõ vấn đề, phóng viên Báo Người Lao Động có cuộc phỏng vấn lãnh đạo Công ty TNHH Bảo vệ An ninh Đông Phương.

Đơn vị này ký kết hợp đồng với BOT Cai Lậy thời hạn 12 tháng với 24 nhân viên bảo vệ (mỗi ca 12 người/12 giờ).

* Phóng viên: Các đối tượng có hành vi côn đồ cho biết phía bảo vệ BOT Cai Lậy thuê, ông có phản hồi gì không?

- Ông Phương, đại diện đội bảo vệ BOT Cai Lậy: Tôi có giao cho một anh đội phó đội bảo vệ BOT Cai Lậy tìm giúp 10 người với mục đích nếu như công an có cẩu xe đi thì những người này vào hỗ trợ. Trong đó, ban ngày sẽ có 6 người; ban đêm có 4 người.

* Trong hợp đồng giữa công ty bảo vệ và BOT Cai Lậy chỉ nhận 24 nhân sự, sao lại thêm 10 người nữa làm gì?

- Tôi ký thêm 10 người chỉ để "làm đẹp hình ảnh công ty bảo vệ".

* Nhưng 10 người này họ đã đe doạ tài xế đưa tiền lẻ chứ không phải hỗ trợ việc cẩu xe?

- Cái này là do phát sinh và tôi có làm việc với lãnh đạo BOT Cai Lậy sau khi báo đăng. Họ không đồng ý và phản ứng lắm. Anh Lưu Văn Hào, chủ đầu tư BOT Cai Lậy, có yêu cầu công an điều tra.

Theo NLD