Phải làm việc trước máy tính hơn 8 giờ/ngày, nữ biên tập viên bị huỷ khớp ngón tay

Với công việc biên tập viên, chị L. (34 tuổi, ngụ TP.HCM) làm việc trên máy tính ít nhất 8 giờ mỗi ngày. Các khớp ngón tay phải của chị sưng và đau nhức mỗi lần cử động, tới mức không thể gõ bàn phím.

Chiều 9/10, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM cho hay vừa điều trị cho chị Cao Thị L. (34 tuổi, ngụ quận 2, TP HCM) bị bệnh dính khớp, hủy khớp do nghề nghiệp. 

Trước đó, chị L. đến khám trong tình trạng các khớp ngón tay đã sưng to, tấy đỏ và đau nhức dữ dội mỗi khi cử động. Qua thăm khám, chụp X-quang kiểm tra, các bác sĩ chẩn đoán chị mắc viêm khớp dạng thấp và đã bắt đầu có hiện tượng hủy khớp. 

Chị L. được chỉ định điều trị nội khoa bằng thuốc sinh học, loại thuốc này so với các loại thuốc kháng thấp tổng hợp là tác dụng giảm đau, kháng viêm có hiệu quả nhanh hơn nhiều, giúp kiểm soát tình trạng sưng, đau khớp.

Phải làm việc trước máy tính hơn 8 giờ/ngày, nữ biên tập viên bị huỷ khớp ngón tay

Bệnh nhân được thăm khám tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM

Là biên tập viên, chị L. mỗi ngày phải làm việc trước máy tính hơn 8 giờ. Cách đây 7 tháng, các khớp ngón tay phải của chị bắt đầu sưng và đau nhức mỗi lần cử động đến mức không thể gõ bàn phím được, đặc biệt tình trạng càng tệ hơn khi thời tiết thay đổi. Do công việc bận rộn không có thời gian đi khám nên chị tự mua thuốc giảm đau về uống và cảm thấy tình trạng đau nhức có giảm. Tuy nhiên, gần đây, các triệu chứng sưng tấy, cứng khớp ngón tay lại tái phát, sưng to hơn trước và đau nhức dữ dội nên chị phải cầu cứu bác sĩ.

Theo BS Cao Thanh Ngọc – Trưởng Đơn vị Nội cơ xương khớp, qua phim chụp X-quang, người bệnh bắt đầu có hiện tượng hủy khớp. Nếu đến khám trễ hơn thì nguy cơ dính khớp, biến dạng khớp dẫn đến tàn phế rất cao.

BS Ngọc cho hay, viêm khớp dạng thấp là một bệnh lý tự miễn thường gặp Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới. Đây là một bệnh lý viêm khớp phổ biến, với biểu hiện sưng đau nhiều khớp kèm theo tình trạng cứng khớp buổi sáng kéo dài. Bệnh biểu hiện rõ rệt khi thời tiết thay đổi hoặc khí trời ẩm ướt.

Các nghiên cứu y khoa chỉ ra rằng viêm khớp dạng thấp có thể xảy ra ở tất cả các chủng tộc và tất cả các lứa tuổi.

Lứa tuổi thường bị bệnh nhiều nhất là 30 - 50 tuổi (chiếm 73 – 85%). Nữ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nam gấp 2 - 6 lần, tuy nhiên nam giới mắc bệnh có xu hướng nặng hơn nữ giới.

"Thông thường, nữ mắc bệnh này cao gấp 2 đến 6 lần so với nam giới, song ở nam khi mắc bệnh lại nặng hơn nữ. Ngoài ra, đa phần người bệnh đến khám thì bệnh đã vào giai đoạn muộn, xuất hiện các hiện tượng hủy khớp, dính khớp, biến dạng khớp… nên điều trị khó khăn" - BS Ngọc khuyến cáo.

Theo khoe365