Phân biệt các triệu chứng cảm lạnh, cảm cúm, nhiễm trùng xoang để không nhầm lẫn và tốn tiền chữa bệnh

Thời tiết lạnh rất thuận lợi cho virus các bệnh cảm cúm, cảm lạnh và nhiễm trùng xoang phát triển. Tuy nhiên, triệu chứng của các bệnh này gần giống nhau nên rất dễ gây nhầm lẫn khiến việc điều trị gặp khó khăn.

Nhiều người từng bị cảm cúm với những triệu chứng sổ mũi, hắt hơi kéo dài và nhầm tưởng là nhiễm trùng xoang . Trong khi đó, có nhiều người bị nhiễm trùng xoang nhưng lại nghĩ rằng là do cảm cúm thông thường nên chủ quan trong điều trị. Đây chính là một trong những nguyên do khiến cho bệnh thêm trầm trọng, điều trị gặp khó khăn.

Phân biệt các triệu chứng cảm lạnh, cảm cúm, nhiễm trùng xoang để không nhầm lẫn và tốn tiền chữa bệnh

Triệu chứng của cảm cúm, cảm lạnh và nhiễm trùng xoang có thể tương tự nhau.

Mặc dù các triệu chứng của cảm cúm, cảm lạnh và nhiễm trùng xoang có thể tương tự nhau nhưng nếu tinh ý một chút bạn vẫn có thể nhận ra sự khác biệt giữa các bệnh này. Và nếu có thể phân biệt được các bệnh, bạn sẽ dễ dàng biết cách đẩy lùi các triệu chứng để mau chóng bình phục.

Biện pháp phòng ngừa cảm cúm và cảm lạnh

- Giữ ấm cơ thể để tránh nhiễm lạnh, suy giảm sức đề kháng.

- Có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý và uống nhiều nước nhiều hơn (nước quả tươi càng tốt): Ăn uống đầy đủ chính là bổ sung dinh dưỡng và vitamin cho cơ thể, nhờ đó tăng cường khả năng phòng bệnh.

- Súc miệng bằng nước muối là các phương pháp đơn giản, hiệu quả: Nước muối pha loãng có tác dụng kháng viêm rất tốt, nếu bạn súc miệng hàng ngày có thể giảm vi khuẩn ở khoang miệng và họng.

- Dùng các loại thuốc tra giúp thông mũi cũng khá hiệu quả trong điều trị cảm lạnh.

- Giữ vệ sinh sạch sẽ, tránh chạm tay lên mặt: Để giữ gìn sức khỏe, tránh chạm tay vào mũi, miệng và mắt - tất cả các điểm vi trùng có thể xâm nhập vào cơ thể và rửa tay thật sạch để giảm thiểu mầm bệnh bám lại trên tay.

- Bổ sung vitamin để tăng cường sức khỏe: Bạn nên bổ sung vitamin C để tăng cường sức đề kháng, vitamin A, D để tăng khả năng miễn dịch và phòng ngừa bệnh. Các thực phẩm giàu vitamin bạn có thể bổ sung hàng ngày là lòng đỏ trứng, cá, ngũ cốc, nước cam, sữa, sữa chua...

- Tập thể dục đều đặn và tránh những căng thẳng: Căng thẳng có thể tàn phá hệ miễn dịch, tăng nguy cơ mắc bệnh. Tập yoga hoặc đi bộ có thể giúp bạn giảm căng thẳng một cách đáng kể.

Phân biệt các triệu chứng cảm lạnh, cảm cúm, nhiễm trùng xoang để không nhầm lẫn và tốn tiền chữa bệnh

Nếu có thể phân biệt được các bệnh, bạn sẽ dễ dàng biết cách đẩy lùi các triệu chứng để mau chóng bình phục.

Biện pháp phòng ngừa nhiễm trùng xoang

Mũi có chức năng điều tiết, làm ấm, ẩm cho không khí hít vào. Đây cũng là cửa ngõ đầu tiên của cơ thể tiếp xúc với dòng không khí mang hơi lạnh và hanh khô. Trời lạnh khiến mũi phải làm việc nhiều hơn để đưa không khí sạch, ấm và ẩm vào phổi nên rất dễ bị nhiễm trùng và dẫn đến viêm xoang. Để phòng ngừa nhiễm trùng mũi, bạn nên làm theo những biện pháp dưới đây:

- Đeo khẩu trang khi ra ngoài để giữ ấm cho mũi, hạn chế vi khuẩn xâm nhập.

- Vệ sinh răng miệng, họng sạch sẽ hàng ngày bằng cách đánh răng sáng tối, súc miệng nước muối để loại bỏ vi khuẩn và kháng viêm.

- Giữ ấm cơ thể để tránh nhiễm lạnh, suy giảm sức đề kháng, kéo theo các bệnh khác, bao gồm cả nhiễm trùng xoang.

- Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như kẽm, vitamin A,C, omega3,… để tăng cường sức đề kháng, khả năng chống chọi với vi khuẩn gây bệnh.

Theo Afamily