Phát hiện hàng loạt rau xanh nhiễm thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng

Rau nhiễm thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng đang trở nên tràn lan tại các chợ Hà Nội khi 14/63 mẫu rau quả bị phát hiện có dư lượng.

Tin mới nhất từ Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ NN-PTNT) ngày 21/10 cho biết, cục này vừa phát hiện 14/63 mẫu rau quả ở Hà Nội có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức giới hạn cho phép.

Phát hiện hàng loạt rau xanh nhiễm thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng

 Gần ¼ lượng rau tại Hà Nội bị phát hiện nhiễm thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép

Cụ thể, trong tháng 8 và 9/2015, Sở NN-PTNT Hà Nội đã lấy 63 mẫu rau quả kiểm nghiệm đa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Kết quả cho thấy, 14/63 mẫu rau quả có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức giới hạn cho phép của Việt Nam (chiếm 22,2%).

Trong khi đó, tại thành phố Hồ Chí Minh, tình hình dư lượng thhốc bảo vệ thực vật trên rau quả khá tốt. Sở NN-PTNT đã lấy 51 mẫu rau quả kiểm nghiệm đa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật nhưng tất cả các mẫu rau quả đều đạt yêu cầu theo quy định của Việt Nam.

Cũng trong đợt kiểm tra vừa rồi, Sở NN-PTNT Hà Nội đã lấy 30 mẫu thịt lợn và 30 mẫu thịt gà để phân tích các chỉ tiêu vi sinh và hóa chất. Kết quả, 1/30 mẫu thịt lợn có dư lượng Sulfadimidine (là kháng sinh dùng để chữa một số bệnh do vi trùng và cầu trùng trên gia súc và gia cầm; hỗ trợ tiêu hóa, kích thích tăng trọng và phòng ngừa bệnh) vượt mức giới hạn cho phép (chiếm 3,3%); 6/60 mẫu thịt lợn, gà (chiếm 10%) nhiễm Salmonella.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, Sở NN-PTNT phát hiện 7/35 mẫu thịt lợn, gà (chiếm 20%) nhiễm Salmonella.

Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và Thủy sản cho hay: “Với các mẫu bị phát hiện vi phạm an toàn thực phẩm, Sở NN-PTNT Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang tổ chức truy xuất nguồn gốc để xử lý vi phạm”.

Phân tích về nguyên nhân khiến tình trạng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật tràn lan trên rau, ông Ngô Đại Ngọc, PGĐ Sở NN-PTNT Hà Nội cho rằng, nông dân hoàn toàn biết rõ về hành vi sử dụng thuốc BVTV thế nào là sai, tuy nhiên việc thiếu cơ chế xử lí mạnh tay đối với nông dân cố tình vi phạm có thể là yếu tố khiến vấn đề dư lượng thuốc BVTV trên rau thi thoảng lại bùng phát trở lại.

Bộ NN-PTNT cũng vừa phát động tháng cao điểm hành động vì vệ sinh an toànn thực phẩm, trong đó có nội dung chú trọng kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trên rau quả. Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát cho rằng: “Một trong những nội dung cơ bản để có các sản phẩm nông sản sạch là phải hướng dẫn cho nông dân để làm rau sạch, thịt sạch”. 

Theo VietQ