Phát hiện ngôi mộ trẻ em ngàn năm tuổi, các nhà khoa học sững sờ khi thấy hình ảnh này

Khám phá về ngôi mộ này hứa hẹn sẽ mở ra nhiều bí ẩn chưa được giải đáp về cuộc sống của con người từ thời kỳ đồ đá.Khám phá về ngôi mộ này hứa hẹn sẽ mở ra nhiều bí ẩn chưa được giải đáp về cuộc sống của con người từ thời kỳ đồ đá.

Theo International Business Times, mới đây các nhà khảo cổ học đã phát hiện một ngôi mộ chôn cất trẻ em cổ nhất từng được tìm thấy ở Hà Lan. Sau khi khai quật ngôi mộ, họ vô cùng bất ngờ khi thấy một hài cốt trẻ sơ sinh với hàm răng còn nguyên vẹn nằm trong vòng tay mẹ.

Các nhà khoa học nhận định hài cốt này có niên đại tới 6.000 năm và đây sẽ là phát hiện quan trọng giúp chúng ta hiểu hơn về các nghi lễ chôn cất của những người thợ săn thời kỳ đồ đá. Đây là ngôi mộ chôn cất trẻ em cổ nhất từng được tìm thấy ở Hà Lan. Nó được phát hiện tại một địa điểm ở Nieuwegein thuộc tỉnh Utrecht và có từ thời kỳ đồ đá.

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện một ngôi mộ trẻ em cổ nhất từng được tìm thấy ở Hà Lan
Các nhà khảo cổ học đã phát hiện một ngôi mộ trẻ em cổ nhất từng được tìm thấy ở Hà Lan

Qua quan sát, các nhà khoa học nhận thấy cánh tay phải của bộ xương người phụ nữ khoảng chừng 30 tuổi bị uốn cong ở một góc trông khá kỳ lạ. Nó trông rất cong thay vì thẳng như tư thế bình thường của các bộ xương khác cùng được khai quật tại đây.

Kiểm tra kỹ hơn, người ta thấy mảnh xương của đứa trẻ sơ sinh nhỏ bằng cánh tay của cô ấy và cho rằng người phụ nữ này đã ôm đứa con của mình khi được chôn cất.

"Tư thế phần thân thể người phụ nữ không giống với những gì chúng ta đã tìm được từ trước đến nay, tức là thường thì chân tay sẽ duỗi thẳng. Sau đó chúng tôi khám phá ra rằng cô ấy thực tế đang ôm lấy một đứa trẻ", nhà lãnh đạo dự án Helle Molthof nói với đài truyền hình Hà Lan NOS.

Các mảnh xương được gửi đến phân tích bao gồm một chiếc hàm nhỏ có một số răng. Từ đó, các nhà khoa học kết luận rằng đứa trẻ sơ sinh đã chết khi vài tháng tuổi.

Khám phá này hứa hẹn sẽ mở ra nhiều bí ẩn chưa được giải đáp về cuộc sống của con người từ thời kỳ đồ đá.
Khám phá này hứa hẹn sẽ mở ra nhiều bí ẩn chưa được giải đáp về cuộc sống của con người từ thời kỳ đồ đá.

Molthof cho biết: "Điều này thực sự gây ấn tượng khi bạn tìm thấy những chiếc răng sữa nhỏ xíu được chôn trong đất sét trong 6.000 năm và khá giống với răng sữa của những đứa trẻ thời nay, khi chúng thay răng và được bố mẹ cất cẩn thận trong những cái hộp".

Các xét nghiệm DNA sẽ cho thấy liệu người phụ nữ đó là mẹ của đứa trẻ hay không và giúp xác định giới tính của đứa trẻ.

Các nhà khảo cổ học hy vọng rằng ngôi mộ sẽ cho họ biết về các nghi lễ chôn cất của các cộng đồng thợ săn dọc bờ sông Vecht.

Molthof cho biết: "Chúng tôi đã biết họ từng sống như thế nào, ăn gì, nhà cửa của họ ra sao, nhưng chúng tôi không biết nhiều về việc họ chôn người chết theo nghi lễ như thế nào và điều gì xảy ra với những đứa trẻ thời đó".

Theo Helino