Phát hiện 'tội đồ' khiến các nốt ruồi biến thành ung thư da

Các nhân viên của Trường đại học Queensland, Úc, đã phát hiện ra tội đồ khiến các nốt ruồi biến thành ung thư. Lý do được xác định là đột biến ở gen BRAF và NRA dẫn đến kích hoạt đường tín hiệu protein kinase hoạt hóa phân bào MARK (mitogen-activated protein kinase). Đây chính là con đường biến đổi thành ác tính của các tế bào trong khối u hắc tố, một bệnh ung thư da nguy hiểm nhất.

Phát hiện 'tội đồ' khiến các nốt ruồi biến thành ung thư da

Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học nhấn mạnh đến tầm quan trọng của đột biến gien NRAS. Họ đã kiểm tra tầm quan trọng của đột biến gien NRAS cùng với đột biến gien BRAF ở 19 người đàn ông và 8 phụ nữ (tuổi trung bình là 46). Các chuyên gia đã chọn những người này trong số 1.260 người tình nguyện tham gia nghiên cứu. Các tiêu chí chính để lựa chọn là có nhiều nốt ruồi trên cơ thể và cấu trúc của chúng.

Kết quả cho thấy 85% các mẫu phân tích có một đột biến ở gien BRAF và 15% - đột biến ở gien NRAS. Các đột biến gien này gây ung thư ác tính khi một trong 2 gien đó đột biến sẽ kích hoạt con đường tín hiệu MARK thường xảy ra trong các khối u hắc tố.

Các nhà khoa học hy vọng tiếp tục nghiên cứu để xác định chính xác mối liên hệ giữa 2 đột biến gien này trong sự tiến triển của bệnh u hắc tố ác tính.

Họ đã công bố kết quả nghiên cứu trên tạp chí British Journal Dermatology.

Vũ Trung Hương

Theo Motthegioi