Phát hoảng hội chứng khiến người bệnh thèm ăn… kim loại, bột giặt

Nếu bỗng nhiên một ngày bạn cảm thấy xà phòng, đất sét, giấy, kim loại, sơn, tóc còn hấp dẫn hơn mọi món cao lương mỹ vị, rất có thể bạn đã mắc phải hội chứng kỳ quặc mang tên Pica.

Mới đây, một người đàn ông nhập viện Sanjay Gandhi ở Satna, Madhya Pradesh, Ấn Độ trong tình trạng đau bụng dữ dội, với các triệu chứng ban đầu cho thấy bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm.

Nhưng theo kết quả chẩn đoán hình ảnh, có một số vật lạ trong dạ dày và ruột bệnh nhân nên người này đã được phẫu thuật ngay lập tức.

Các bác sĩ tại bệnh viện sau đó đã lấy ra 7kg dị vật từ dạ dày của bệnh nhân, gồm có 263 đồng xu và 1,5kg móng tay, hàng chục lưỡi dao cạo râu, mảnh thủy tinh, đá, một còng bằng sắt đã gỉ.

Báo Người lao động dẫn theo Newsweek rằng đây có thể là một trường hợp bệnh nhân mắc hội chứng Pica. Các chuyên gia Mỹ cho biết thói quen nuốt những thứ không phải thực phẩm gây nhiều tốn kém cho bệnh nhân lẫn hệ thống y tế hằng năm. Một nghiên cứu dựa trên 305 ca nuốt những thứ không phải thực phẩm xảy ra trên 33 bệnh nhân tại Bệnh viện Rhode Island của Mỹ cho thấy chi phí điều trị lên đến 2 triệu USD. Nhiều người gặp những hậu quả nghiêm trọng hơn người đàn ông nhắc tới ở đầu bài viết. 

phat-hoang-hoi-chung-khien-nguoi-benh-them-an…-kim-loai-bot-giat

Pica là hội chứng lạ khiến người bệnh thèm ăn bột giặt, kim loại... Ảnh minh hoạ: Internet.

Còn theo thông tin trên báo Sức khoẻ & Đời sống, hội chứng Pica khiến cho bệnh nhân xuất hiện những cảm giác thèm ăn khó cưỡng nổi với các chất vô dinh dưỡng, chất không phải là thực phẩm như xà phòng, đất sét, giấy, kim loại, sơn, tóc hoặc thậm chí cả rác thải và phân động vật...

Hội chứng Pica có thể để lại những hậu quả cho sức khỏe của người bệnh do ăn uống những thứ độc hại và tác động không nhỏ đến tinh thần của người bệnh, thậm chí gây rối loạn trạng thái tâm lý, căng thẳng thần kinh do người bệnh phải tự đấu tranh để cưỡng lại sự thèm khát kỳ quặc của vị giác.

Tại nhiều quốc gia trên thế giới, hội chứng Pica đã được phát hiện với một số không nhỏ người mắc phải song giới khoa học vẫn chưa thể xác định rõ nguyên nhân gây bệnh. Nó từng xuất hiện ở một số trẻ em, ở những người mắc bệnh tâm thần và một số ít phụ nữ trong quá trình mang thai.

Cho đến nay, có giả thuyết cho rằng hội chứng Pica xảy ra do cơ thể bị thiếu hụt nghiêm trọng một số chất dinh dưỡng như sắt, kẽm... và có thể bất ngờ xuất hiện ở người bệnh không báo trước.

Tuy nhiên trong nhiều trường hợp, khoa học vẫn chưa thể lý giải nổi. Pica vẫn là một hội chứng lạ cần được nghiên cứu để tìm ra lời giải đáp.

N.H (tổng hợp) 

Theo Người Đưa Tin