Phát khiếp với dưa lê héo thối, bốc mùi tại chợ thực phẩm

Khi ham rẻ chọn những quả dưa lê héo úa, úng thối...là lý do bạn đang 'ăn' hóa chất vào người.

Vào dịp Hè, ngoài dưa hấu, mận, dứa gai,…dưa lê cũng là loại trái cây phổ biến tại các chợ thực phẩm, quầy hàng hoa quả. Tại chợ đầu mối Minh Khai, chợ Văn Trì…(quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), dưa lê được bày bán số lượng lớn, với mức giá cũng khác nhau dao động từ 4.000 – 10.000 đồng/kg, tùy vào độ tươi hay héo úng.

Phát khiếp với dưa lê héo thối, bốc mùi tại chợ thực phẩm

Những trái dưa lê héo úa, dạp úng tại chợ thực phẩm quận Bắc Từ Liêm. Ảnh Cẩm Cù

Loại dưa lê tươi xanh, mơn mỡn, quả to giá từ 6.000 – 10.000 đồng/kg, tuy nhiên người tiêu dùng đều e ngại vì nguy cơ dưa ‘ngậm’ hóa chất, thuốc trừ sâu. Trong khi đó, những quả dưa lê để lâu ngày, có biểu hiện héo úa, dập úng, chủ hàng nhanh nhảu ‘khuyến mãi’ giảm chỉ còn từ 3.000 – 5.000 đồng/kg. Thậm chí, nhiều quả úng thối vào tận ruột, bốc mùi vẫn được chủ hàng tận dụng bán kiếm thêm chút ít lời.

Nhiều người tiêu dùng ham rẻ, đều cố gắng chọn ra những quả dưa trông có vẻ tươi và lành lặn trong đống dưa héo. Tuy nhiên, khi gọt vỏ ăn thử, nhiêu quả đã bị úng từ bên trong ruột.

Phát khiếp với dưa lê héo thối, bốc mùi tại chợ thực phẩm

Phát khiếp với dưa lê héo thối, bốc mùi tại chợ thực phẩm

Không chỉ 'ngậm' hóa chất, những trái dưa lê úng thối cũng tuyệt đối không mua dù giá rẻ tới mức nào.

Ham hố dưa lê rẻ, không ít người đã nhận cái kết ‘đắng’ vì vừa mất tiền vừa rước họa vào thân. Tâm, sinh viên tại Hà Nội đã ‘cạch mặt’ loại dưa lê rẻ tiền sau ít lần ăn bị đau bụng.

“Là sinh viên nên mình cũng hay chọn mua đồ rẻ tiền cho tiết kiệm. Dù đã cố chọn quả lành lặn nhưng cắt dưa có mùi hắc, ruột nhiều quả bị úng, bốc mùi. Ăn dưa lê tươi xanh, mơn mỡn thì sợ ‘tẩm’ hóa chất. Chọn dưa có vẻ xấu xí thì cũng dễ chết người”, Tâm chia sẻ.

Thực tế, để dưa lê nhanh lón, ít sâu bệnh người trồng phải thường xuyên phun các loại thuốc trừ sâu, kích thích. Do đó, lượng thuốc tồn dư khi dưa thu hoạch ra rất cao.

Chuyên gia thực phẩm khuyến cáo, dưa lê phun, tiêm hóa chất không có mùi thơm nhẹ đặc trưng, lớp long măng bám trên vỏ không còn. Để dưa dễ bán, bảo quản được lâu nhiều thương lái sử dụng hóa chất để dưa trông tươi ngon, đẹp mắt. Ngoài ra, lớp vỏ trái dưa rất mỏng nên khi tiêm hóa chất dễ bị thẩm thấu vào phần thịt bên trong.

TS Nguyễn Thị Nhung, Viện Bảo vệ Thực vật cho biết, thực tế nhiều loại hoa quả có nguồn gốc từ Trung Quốc chuyển về Việt Nam có sử dụng hóa chất độc hại. Tuy nhiên, thuốc bảo quản của Trung Quốc có cả chục loại không nhãn mác. Hoa quả mà có hóa chất thì thường có mùi hắc, khó chịu do khi phun thuốc xong, người ta chưa để thời gian cách ly đủ mà đã đem ra thị trường.

Theo bà nội trọ có nhiều kinh nghiệm mua hoa quả. Nên chon dưa lê vỏ mỏng, quả tròn đều, chắc, da cứng và có phần phía dưới hơi lồi ra.  Với dưa vỏ trắng, bạn nên chọn những quả ngả sang màu ngà, sẽ ngọt hơn.

Chọn dưa có mùi thơm nhẹ đặc trưng. Tuyệt đối không nên mua những quả dưa có hình dáng méo mó hay đã quá chín nhũn, sẽ khiến bạn có khả năng bị ngộ độc cao bởi chất lượng dưa không được đảm bảo.

 Trước khi ăn, nên rửa dưa thật sạch, ngâm hoặc sục qua ozone.

Theo PNN