Quả Dư thừa: Trái cây cúng tết hot nhất 2017 ở Hà Nội



Tết năm nay người dân Hà Nội đua nhau mua trái dư thừa về thờ Tết với hy vọng năm mới sẽ được sung túc, gặp nhiều may mắn.

Thị trường hoa quả thờ Tết năm nay, ngoài quả sung, quả dừa tí hon (dừa non), quả đu đủ còn có sự xuất hiện của quả dư thừa khiến người dân tranh nhau mua về thờ Tết, thông tin trên Vietnamnet cho biết.

Điều đặc biệt khiến dư thừa càng giá trị khi 5 phần “thịt dư” trên trái đều nhau, điều đó thể hiện cho sự dư giả tròn đầy.

Quả Dư thừa: Trái cây cúng tết hot nhất 2017 ở Hà Nội

Quả dư thừa đang là mặt hàng hút khách dịp Tết - Ảnh: Vietnamnet 

“Hôm qua tôi mới bắt đầu nhập quả dư thừa về bán để người dân mua thờ Tết. Song, không ngờ loại hàng này lại được khách chuộng đến vậy”.

Chị Mai tiểu thương bán hoa quả tại chợ Kim Giang (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ với Vietnamnet cho biết, chỉ trong vòng 3 tiếng buổi sáng, chị đã bán được gần 1.000 quả dư thừa với mức giá 15.000 đồng/quả.

Được biết, quả dư thừa có màu vàng ươm, bóng, hình thù khá lạ với 5 tai xòe ra (thịt thừa) như hình bông hoa. Loại quả này không ăn được.

Đây là loại quả được trồng nhiều ở các tỉnh Bến Tre, Đồng Tháp,... Ở Sài Gòn, 2-3 năm trở lại đây, quả dư thừa được bày bán khá nhiều, nhưng với Hà Nội thì đây là năm đầu tiên dư thừa được bày bán để cho người dân mua về thờ Tết.

Quả Dư thừa: Trái cây cúng tết hot nhất 2017 ở Hà Nội

Dân Hà Nội đang chọn mua quả dư thừa về thờ Tết cầu may - Ảnh: Vietnamnet 

Theo đó, Dân trí cho biết thêm, cây dư (cây dư thừa) thuộc loại họ cà, cây thân nhỏ, có nhiều lông và gai, hoa màu vàng lam hay tím sậm, ra hoa kết quả quanh năm, chủ yếu là vào mùa thu và mùa đông.

Quả dư có màu vàng, bóng, có nhiều u lồi ở gần cuống. Nhiều người cho rằng, trái dư càng có giá trị khi có 5 sẹo lồi to ra đều nhau.

Từ trước đây, vào dịp Tết, với người dân miền Tây thường chưng mâm ngũ quả chủ yếu là 5 loại, gồm: Mãng cầu, sung, dừa, đu đủ, xoài (có thể ghép lại thành: Cầu sung vừa đủ xài (xoài) rất có ý nghĩa.

Với sự xuất hiện của trái dư, người dân lại có thêm suy nghĩ khác là cần cầu mong sao cho một năm mới không chỉ “dừa đủ xài” mà còn có thể dư dả thêm.

Và sự góp mặt của trái dư trong mâm trái cây chưng Tết đã nói lên ý nghĩa ấy: Cầu sung vừa đủ xài và dư.

Thêm trái dư trong mâm trái cây ngày Tết, không chỉ mang lại may mắn trong nhà mà còn có giá trị là lời gửi gắm một năm mới dư dả và an khang, thịnh vượng.

Theo vietq