Quá nửa dân số Việt mắc phải thói quen tệ hại khi ăn chính là đang tự rước ung thư dạ dày vào người

Quá nửa dân số Việt mắc phải thói quen tệ hại khi ăn chính là đang tự rước ung thư dạ dày vào người - cần bỏ ngay tức khắc.

Quá nửa dân số Việt mắc phải thói quen tệ hại khi ăn chính là đang tự rước ung thư dạ dày vào người

Một con số thống kê cho thấy 70% dân số Việt Nam mắc vi khuẩn HP, nguyên nhân gây viêm, loét dạ dày, tá tràng, thậm chí ung thư.

Rất nhiều người hiện nay đang rất hoang mang, lo lắng: Liệu tất cả những người phát hiện có vi khuẩn HP trong đường ruột đều có thể bị viêm, loét dạ dày, tá tràng, thậm chí ung thư? Liệu tất cả người bệnh nhiễm HP có phải điều trị hay có thể chung sống hòa bình?

Gắp thức ăn cho nhau - con đường lây lan các bệnh truyền nhiễm

Thực tế, theo nhiều nghiên cứu đã công bố, số lượng vi khuẩn trong khoang miệng của mỗi người khoảng gần 80 triệu, trong đó nhiều vi khuẩn gây thường lây qua đường ăn uống chung.

Bên cạnh đó, gắp thức ăn cho người khác là 1 trong những yếu tố gây nên mất vệ sinh thực phẩm. Từ đó có thể lây truyền các bệnh truyền nhiễm qua đường thức ăn từ đũa, bát, thìa của người này sang người khác như: cảm cúm, quai bị...

Vậy nên, để tránh nguy cơ lây lan các bệnh truyền nhiễm, bảo vệ sức khỏe tốt nhất, bạn nên hạn chế gắp thức ăn cho người khác. Hoặc bạn vẫn có thể giữ thói quen này trong bữa ăn bằng cách sử dụng đôi đũa sạch khác để gắp thức ăn.

Nguy cơ đối mặt với viêm gan, viêm loét dạ dày, nhiễm vi khuẩn HP

Theo Giáo sư Nguyễn Khánh Trạch, Chủ tịch Hội Nội khoa Việt Nam đã từng cho biết: Việc gắp thức ăn cho nhau rất dễ gây viêm gan, viêm loét dạ dày, nhiễm vi khuẩn HP.

Uống ngay sau khi ăn

Uống nước ngay sau khi ăn dường như là thói quen vô cùng phổ biến thậm chí có lẽ ai cũng từng mắc phải. Thế nhưng, thói quen tưởng đơn giản này lại rất gây hại cho sức khỏe. Cùng tìm hiểu xem thói quen này mang lại ảnh hưởng gì để từ bỏ ngay hôm nay bạn nhé.

Đầy hơi, ợ nóng

Khi bạn ăn thực phẩm vào, dạ dày sẽ tiết axit để tiêu hóa thức ăn. Nếu bạn uống nước ngay sau khi ăn sẽ khiến lượng axit bị pha loãng và thức ăn không được tiêu hóa hoàn toàn nên dễ dẫn đến đầy hơi, ợ nóng.

Hơn nữa, sau khi ăn no mà bạn uống quá nhiều nước sẽ làm dạ dày căng đầy tạo cảm giác rất nặng nề, tức bụng, mệt mỏi và khó chịu.

Táo bón và các vấn đề về ruột

Uống nước ngay sau bữa ăn sẽ khiến 1 phần thức ăn không được tiêu hóa hoàn toàn. Lượng thức ăn chưa được tiêu hóa này khi đi vào ruột già không những cơ thể không hấp thụ được mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến hệ thống ruột. Từ đó sẽ dẫn đến tình trạng táo bón, ứ khí, hay xì hơi... về lâu dài có thể gây ra thêm nhiều vấn đề khác cho sức khỏe.

Dạ dày dư thừa axit

Nếu bạn uống nước ngay sau khi ăn, lượng axit dạ dày tiết ra bị pha loãng nên hiệu quả tiêu hóa thức ăn không còn cao. Thức ăn chậm tiêu hóa và lưu lại lâu trong dạ dày khiến dạ dày tiếp tục tiết thêm nhiều axit nữa để tiêu hóa hết thức ăn.

Kết quả cuối cùng là dạ dày dư thừa axit. Một khi axit bị dư thừa thường xuyên, niêm mạc dạ dày sẽ bị bào mòn dẫn đến viêm loét và gây ra bệnh đau dạ dày.

Theo phunutoday