Quận 2 trở thành địa phương dẫn đầu số người nhiễm vi rút Zika

Sau Bình Thạnh, quận 2 có số người nhiễm vi rút Zika lên 9 người. Cả 2 địa phương này đang dẫn đầu số ca nhiễm vi rút Zika tại TP.HCM.

Quận 2 trở thành địa phương dẫn đầu số người nhiễm vi rút Zika

Số ca nhiễm vi rút Zika ở TP.HCM tiếp tục tăng nhanh.

Ngày 18.11, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho hay TP tiếp tục ghi nhận thêm 8 trường hợp nhiễm vi rút Zika, nâng tổng số ca nhiễm vi rút Zika đến thời điểm hiện nay ở TP lên con số 46. Trong đó quận 2 có số ca mới phát hiện cao nhất lên đến 3 ca, nâng tổng số ca nhiễm Zika ở quận này lên 9 ca.

Trong khi đó, quận Bình Thạnh – địa phương dẫn đầu số ca nhiễm vi rút Zika trong nhiều tuần qua cũng ghi nhận thêm 1 trường hợp nhiễm vi rút Zika, đưa số ca nhiễm vi rút Zika ở địa phương này lên con số 9. Ngoài ra, TP cũng ghi nhận thêm 2 ca nhiễm vi rút Zika ở quận Thủ Đức; các quận Bình Tân, quận Tân Phú, quận 9, mỗi quận 1 ca.

Như vậy, đến thời điểm này quận 2 và quận Bình Thạnh có số ca nhiễm vi rút Zika cao nhất lên đến 9 ca; kế đến quận 9 có 5 ca; quận Tân Phú, quận 12 mỗi quận 4 ca; quận Thủ Đức, huyện Hóc Môn mỗi địa phương có 3 ca; quận 4, quận 5, quận Bình Tân mỗi quận có 2 ca;  quận 1, quận 10 và huyện Cần Giờ mỗi địa phương có 1 ca.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng- Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM biết toàn bộ các ca nhiễm Zika mới phát hiện đều được chẩn đoán xác định qua hệ thống giám sát trọng điểm bệnh Sốt xuất huyết Dengue - bệnh Chikungunya - bệnh do vi rút Zika và đã được điều tra dịch tễ.

Mặc dù số ca nhiễm vi rút Zika liên tục tăng lên, nhưng ông Dũng cho biết TP vẫn chưa có khuyến cáo người dân hạn chế đi đến những nơi có ca bệnh. Tuy nhiên người dân, đặc biệt là thai phụ cần chủ động phòng tránh muỗi đốt. Mỗi người, mỗi nhà tự diệt muỗi, diệt lăng quăng để phòng bệnh sốt xuất huyết và bệnh do vi rút Zika.

Theo ông Dũng hiện vi rút Zika đã lưu hành trên địa bàn TP.HCM, do đó tất các quận – huyện dù có ca nhiễm vi rút Zika hay chưa cũng phải vào cuộc một cách tích cực để phòng, chống dịch bệnh này.

“Các quận – huyện phải vào cuộc một cách quyết liệt, từ chính quyền địa phương đến các ban, ngành đoàn thể, tập trung hướng dẫn, tổ chức diệt lăng quăng, diệt muỗi, phun xịt hóa chất ở những nơi có nguy cơ xuất hiện ca bệnh (đối với địa phương có ca nhiễm vi rút Zika); vận động người dân diệt lăng quăng, muỗi trong nhà...”, ông Dũng đề nghị.

Theo Motthegioi