Quy định đóng bảo hiểm xã hội mới nhất Bộ LĐTBXH mới công bố

Bộ LĐTBXH vừa công bố quy định định đóng bảo hiểm xã hội mới nhất sẽ được dùng tính đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ ngày 15/2/2016.

Bộ LĐ-TB&XH vừa công bố Thông tư quy định mức điều chỉnh tiền lương và thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội. Theo đó, công bố quy định đóng bảo hiểm xã hội mới nhất mà người lao động phải đóng từ 1/1/2016 đến hết năm 2017.

Quy định đóng bảo hiểm xã hội mới nhất vừa được Bộ LĐTBXH công bố

Các loại phụ cấp phải tính vào đóng bảo hiểm xã hội bao gồm: phụ cấp chức vụ, chức danh; phụ cấp trách nhiệm; phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; phụ cấp thâm niên; phụ cấp khu vực; phụ cấp lưu động; phụ cấp thu hút và các phụ cấp có tính chất tương tự. Các loại phụ cấp này chủ yếu là các khoản bù đắp về điều kiện lao động, tính chất phức tạp của công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động mà mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủ.

Quy định đóng bảo hiểm xã hội mới nhất cũng cho thấy, từ 1/1/2018 trở đi, người lao động đóng bảo hiểm xã hội dựa trên mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác ghi trong hợp đồng. Các khoản bổ sung khác là khoản tiền cụ thể mà chủ doanh nghiệp trả thường xuyên mỗi kỳ lương cùng với lương thỏa thuận trong hợp đồng.

Nếu người lao động ngừng việc mà vẫn được hưởng tiền lương thì người lao động và chủ doanh nghiệp phải đóng bảo hiểm xã hội theo mức lương lao động hưởng trong thời gian trên. Đối với lao động hợp đồng từ 1 đến dưới 3 tháng, cách đóng này được áp dụng từ 1/1/2018.

Tiền đóng bảo hiểm xã hội không bao gồm các chế độ phúc lợi như tiền thưởng, thưởng sáng kiến, tiền ăn giữa ca; các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ; hỗ trợ khi người lao động có thân nhân bị chết, người lao động có người thân kết hôn, sinh nhật của người lao động, trợ cấp cho người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác trong hợp đồng lao động.

Đánh giá về tính chất các loại phụ cấp phải đóng theo quy định đóng bảo hiểm xã hội mới nhất, bà Trần Thị Thúy Nga, Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội, Bộ LĐTBXH thì đây chủ yếu là các phụ cấp "đầu vào", hầu như không biến động. Bà Trần Thị Thúy Nga nói: "Việc xác định các khoản phụ cấp này đều được tính toán kỹ cùng các chuyên gia, không gây thâm hụt nhiều đến thu nhập người lao động và xáo trộn lớn đến chi phí doanh nghiệp". Theo bà Trần Thị Thúy Nga, sở dĩ quy định đóng bảo hiểm xã hội mới nhất không chọn các khoản 'đầu ra' bởi đó là các khoản không ổn định, phụ thuộc vào hiệu quả kinh doanh, quá trình làm việc của người lao động. Đây cũng là cách để các nhà làm luật chia sẻ với khó khăn với doanh nghiệp lẫn người lao động hiện nay.

Luật Bảo hiểm xã hội 2014 có hiệu lực từ 1/1/2016 làm dấy lên nhiều ý kiến trái chiều về cách tính đóng bảo hiểm xã hội mới dựa trên lương, phụ cấp cùng các khoản bổ sung. 

Ông Lê Anh Cường, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Tư vấn Macconsult cho rằng, quy định đóng bảo hiểm xã hội mới nhất dựa trên tổng thu nhập chứ không phải lương tượng trưng khiến quỹ đóng bảo hiểm xã hội của các doanh nghiệp tăng lên đáng kể. "Đối với những nhà máy có hàng nghìn công nhân thì mức này cực lớn. Ông chủ đương nhiên trước tình hình này sẽ cắt giảm phụ cấp, thưởng, trong đó có thưởng Tết. Đây là một hiện tượng thực tế tôi ghi nhận từ doanh nghiệp và đã thể hiện ngay trong kỳ thưởng Tết năm nay", ông Lê Anh Cường nói. 

Tuy nhiên, xét về khía cạnh quyền lợi của người lao động và an sinh xã hội, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Phạm Minh Huân cho rằng, mạng lưới an sinh xã hội của Việt Nam còn rất mỏng manh. Nhiều người khi về già không có lương hưu, chỉ trông cậy vào con cháu nên cuộc sống dễ hụt hẫng. Do đó, thay đổi mức đóng bảo hiểm xã hội theo hướng tăng lên là cuộc cách mạng quan trọng giúp người lao động về già được hưởng lương hưu cao, đòi hỏi đồng thuận lớn của người tham gia và cộng đồng doanh nghiệp.

Theo Trần Hoài ( vietq )