Rêu xanh trong nước đóng chai: Tinh khiết liệu đã sạch?

Một lái xe tại tỉnh Hậu Giang đã hốt hoảng nhìn thấy rêu xanh lợn cợn nổi bên trong nước đóng chai  nhãn hiệu Happy.

Anh Bùi Thanh Dũng (ngụ ấp Phú Thành, xã Tân Phú Thạnh, H. Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) làm tài xế bức xúc cho biết, chiều 2/2 anh mua 2 chai nước suối dung tích 330ml nhãn hiệu Happy của ở 1 cửa hàng tạp hóa ở xã Đông Phước A, H. Châu Thành, tỉnh Hậu Giang.

 Hai chai nước tinh khiết nhãn hiệu Happy nổi rêu xanh lợn cợn 

Do đang khát nước, anh Dũng mở 1 chai nước và uống gần cạn. “Uống xong, tôi thấy dờn dợn. Lúc leo lên xe thấy còn 1 chai nước, mắt tôi hơi kém nên phải tháo lớp nhãn bên ngoài ra mới nhìn kỹ được. Tôi thấy nước đóng cặn lợn cợn nhìn rất khiếp. Sáng hôm sau, tôi quay lại mua thêm 3 chai nước hiệu này nữa để coi như thế nào”, anh Dũng trình bày.

Quan sát các chai nước anh Dũng cung cấp vẫn còn nguyên nắp chưa mở, riêng chỉ 1 chai bị lột nhãn do anh Dũng tháo ra để quan sát. Trong 4 chai nước này, có 1 chai đóng rêu xanh rất nhiều, có thể quan sát bằng mắt thường, 1 chai khác đóng cặn trắng lợn cợn.

Hạn sử dụng trên các chai nước này vẫn còn đến tháng 5 và tháng 7/2018. Sản phẩm thuộc Công ty TNHH TMSX. Bảo Châu - CN.Bình Minh (đóng tại khóm Đông Bình, P.Đông Thuận, TX.Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long).

Nước đóng chai nổi rêu xanh vẫn còn hạn sử dụng 

Giải thích về những chai nước bị đóng rêu, đóng cặn, đại diện công ty quả quyết là do cửa hàng tạp hóa phơi nắng lâu ngày nên xảy ra tình trạng đó. “Nước uống đóng chai không được phơi nắng. Trên bao bì đã ghi rõ là tránh ánh nắng trực tiếp, do cửa hàng bán phơi nắng lâu ngày nên nước mới nổi rêu”, vị đại diện này nói.

Phía địa diện công ty cũng quả quyết dây chuyền sản xuất nước uống đóng chai của mình là tinh khiết và đạt đủ các yêu cầu về tiêu chuẩn. Ông Nguyễn Quang Phụng - Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Vĩnh Long cũng cho biết, Công ty Bảo Châu qua những lần kiểm tra định kỳ đều đạt các tiêu chí về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Còn về lý do xuất hiện rêu trong chai nước tinh khiết, lãnh đạo Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Vĩnh Long cũng thừa nhận rằng "rất vô lý".

Trước đó, tại Hải Phòng khi uống hết nửa bình nước tinh khiết, một số người dân thôn Hoà Nhất, xã Đặng Cương, huyện An Dương, TP Hải Phòng cũng phát hiện trong bình đầy cặn, rêu nổi lềnh phềnh.

Chị Nguyễn Thị Trang (trú tại thôn Hoà Nhất, xã Đặng Cương, huyện An Dương, Hải Phòng) cho biết, đã mua nước uống đóng bình sẵn ở đại lý gần nhà cho thợ và mọi người uống. Hôm 13/11/2017, khi uống hết hơn nửa bình thì phát hiện có rất nhiều rêu và cặn bẩn trong bình. Bình nước được chị Trang mua ở đại lý giá 13.000đ/bình 20 lít.

Theo chủ cơ sở sản xuất, tình trạng bình nước có rêu và cặn lắng là do bảo quản không đúng cách cụ thể là để nước uống nơi có ánh nắng nên mới có vi khuẩn xâm nhập dẫn đến nổi váng, rêu.

Tuy nhiên, trước tình trạng nước uống đóng chai, đóng bình xuất hiện nhiều trường hợp có rêu và cặn lắng khi còn hạn sử dụng đã dấy nên cảnh báo về chất lượng sản phẩm này. Việc chấp hành đúng quy định an toàn thực phẩm trong sản xuất đã đáp ứng đúng hay chưa, nguồn nước cũng như việc xử lý chất lượng nguồn nước liệu có đảm bảo theo quy chuẩn hay không đang khiến cho người tiêu dùng lo lắng.

Chia sẻ với báo chí, BS Nguyễn Xuân Mai, nguyên Phó Viện trưởng viện Vệ sinh y tế công cộng TP. HCM cho biết, người tiêu dùng cần sử dụng các thương hiệu nước đóng chai, đóng bình đã được cơ quan chức năng kiểm nghiệm, đúng theo tiêu chuẩn yêu cầu của Bộ Y tế.

Có nhiều loại nước trông có vẻ "tinh khiết" nhưng nếu chưa qua kiểm nghiệm thì có nhiều khả năng chứa vi sinh vật mà bằng mắt thường không thể nào nhận biết được. Đối với một số loại nước đóng chai, đóng bình "đặc bẩn" như có mùi vị, màu sắc lạ hoặc được chứa trong những bình nhựa đã cũ kỹ, bụi bẩn vây bám thì không nên dùng.

Uyên Chi

Theo VietQ