Rùng mình khi chiếc tủ lạnh bỗng hóa thành bom nổ chậm trong nhà

Sức công phá của những chiếc tủ lạnh được cho là lớn không kém gì một quả bom tự chế. Chúng có thể làm nổ tung và khiến nạn nhân bỏng cực nặng.

Rùng mình khi chiếc tủ lạnh bỗng hóa thành bom nổ chậm trong nhà

Trong vài tháng trở lại đây, liên tiếp những vụ tai nạn cháy nổ do tủ lạnh gây ra trên khắp cả nước khiến người tiêu dùng vô cùng hoang mang. Điều đáng nói là những chiếc tủ này vẫn còn mới lại là sản phẩm “xịn” chính hãng nhưng vẫn phát nổ đầy bí ẩn làm dấy lên lo ngại không hề nhỏ và khiến dư luận cả nước xôn xao thời gian qua. 

tu lanh phat no

Hiện trường một vụ nổ tủ lạnh mới xảy ra.

Theo đó, tối ngày 18/6/2017 tại quận Long Biên (Hà Nội) gia đình chị Phùng Thu Huế tá hỏa khi chiếc tủ lạnh của gia đình bất ngờ nổ tung tóe. “Tối hôm đó, chúng tôi sử dụng bình thường, không di chuyển, không dùng vật gì va đập vào tủ... Tôi đã sử dụng rất nhiều tủ lạnh và chưa bao giờ lại bị nổ như vậy, may mắn là chưa có tai nạn đáng tiếc nào xảy ra với người trong gia đình”, chị Huế cho biết.

Chị Huế còn nói thêm, khi xem kĩ, chị thấy cánh tủ bên phải, ngăn trên, làm bằng thủy tinh bị rạn nứt hoàn toàn.

Sau đó, sáng 27/5, một cặp vợ chồng lớn tuổi ở phường Đa Kao, quận 1, TP HCM đã bị bỏng nặng khi chiếc tủ lạnh trong bếp phát nổ, lúc họ vừa bật lửa gần đó định nấu ăn. Người nhà của nạn nhân cho biết, chiếc tủ lạnh mang nhãn hiệu của Nhật bị nổ tung cửa, vỡ nhiều chỗ kèm theo vài điểm bị cháy đen.

Chiếc tủ lạnh đã được niêm phong để tìm hiểu nguyên nhân. Gia đình cho hay mua tủ từ tháng 3/2016 và thường chỉ đựng các thực phẩm tươi sống như thịt, cá, rau, trái cây…

tu lanh phat no

Vụ nổ khiến mọi thứ "tan tành" trong bán kính 10m gần tủ lạnh.

Điều đáng nói đây đều là những dòng tủ lạnh nhập khẩu chính hãng với thương hiệu tầm cỡ, giá thành của chúng cũng từ 30 triệu đồng nên việc tự nhiên phát nổ càng khiến người dân thêm phần bức xúc và không khỏi lo lắng.

Nhiều câu hỏi liên tục được đặt ra, với giá thành cao và chất lượng được đảm bảo như thế tại sao những chiếc tủ lạnh lại phát nổ một cách kinh hoàng như vậy? Cơ chế hoạt động của tủ lạnh ra sao để khi có sự cố gây thương tích vô cùng nghiêm trọng cho người sử dụng?

Tuy nhiên, xoay quanh những vụ lùm xùm này chính đơn vị kinh doanh các mặt hàng cũng không có câu trả lời thỏa đáng càng khiến người tiêu dùng thêm phần hoang mang.

Cả hai trường hợp trên và cả nhiều gia đình khác cũng lâm vào cảnh như thế nhưng đều nhận được câu trả lời thiếu trách nhiệm từ phía nhà sản xuất. Thậm chí một vài đơn vị còn cố tình né tránh và hứa sẽ tìm ra câu trả lời sớm nhất nhưng cho đến nay mọi thứ vẫn còn là một ẩn số.

 tu lanh phat no

Vụ nổ khiến dư luận hết sức hoang mang thời gian qua.

Theo các chuyên gia điện tử và cơ học, tủ lạnh phát nổ là điều hoàn toàn có khả năng nhưng đó là trong các trường hợp hiếm gặp cộng với các yếu tố thuận lợi khác.

Tủ lạnh phát nổ có thể do chập điện, làm gas bắt lửa hoặc rơ le trong máy chết, hỏng lốc, dẫn đến áp suất hệ thống quá cao, gây cháy nổ... Tuy vậy, điều này cũng rất khó vì khi thiết kế những chiếc tủ lạnh đã được trang bị nhiều bộ phận bảo vệ an toàn và bắt buộc phải tuân thủ nguyên tắc này một cách nghiêm ngặt. 

 tu lanh phat no

Kết cấu của tủ lạnh khá phức tạp nên chuyện phát nổ là điều vô cùng có thể.

Cũng theo các chuyên gia này, một phần nguyên nhân tủ lạnh phát nổ có thể là do chúng quá cũ và không đảm bảo nguồn gốc xuất xứ. Khi đó, vỏ tủ bị han gỉ nếu đặt ở nơi ẩm thấp, lớp bảo ôn có thể bị ảnh hưởng hoặc bị chuột cắn, phá. Nếu tủ lạnh bị đọng hơi nước, khi bị mất lớp bảo ôn thì nước sẽ rò rỉ vào mạch nguồn gây nên chập, cháy. Bên cạnh, trong tủ lạnh có nhiều mút để giữ nhiệt nên có thể bắt cháy khi bị chập điện.

Ngoài ra, trong tủ lạnh còn có bình gas, nếu đã cháy mà không được chữa kịp thời, tủ sẽ nổ như bom và khi ấy áp suất là cực kì lớn, sẽ gây sát thương khá mạnh.

Điều này càng đặc biệt nguy hiểm với trường hợp một số tủ lạnh hiện đại loại 3,4 cánh thường được tích hợp nhiều tiện ích như tự làm đá, tự xay đá, khử ozone... Nhiều chuyên gia điện máy nhận định, khi ấy tình trạng cháy nổ sẽ càng diễn biến phức tạp vì chúng bị nhái hoặc đánh tráo một vài bộ phận khiến mất đi độ an toàn vốn có. 

 tu lanh phat no

 Chúng ta phải cẩn thận hơn trong việc chọn mua và sử dụng tủ lạnh đúng cách.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho cả gia đình, các chuyên gia khuyên người dùng tốt nhất nên mua máy chính hãng ở những cơ sở uy tín và có tem phiếu kiểm định cũng như thời gian bảo hành cụ thể.

Trong trường hợp chiếc tủ nhà mình có những biểu hiện bất thường như nóng hoặc lạnh đột ngột, đá không đông, nước bị rỉ kèm theo các tiếng kêu lạ... thì mau gọi cho nhân viên sửa chữa. Và điều quan trọng nhất là khi lắp đặt tủ lạnh nên dành một khoảng trống nhất định để hạn chế thấp nhất những tác động có thể ảnh hưởng đến sự an toàn cũng như tránh trường hợp xấu nhất bị cháy nổ lây lan nhé!

Theo Bestie