Sản phẩm lợi khuẩn Probiotics có thực sự tốt?

Một nghiên cứu tại Đại học Y Colombia gần đây cho biết, các sản phẩm bổ sung lợi khuẩn Probiotics - sản phẩm chứa men vi sinh tốt cho đường ruột chứa chất Gluten gây hại cho sức khỏe những người mắc bệnh ceilac.

Probiotics là những vi khuẩn hoặc nấm men có ích hỗ trợ khôi phục lại sự cân bằng trong đường ruột. Chúng còn được gọi là “vi khuẩn thân thiện” hay “lợi khuẩn”, những vi khuẩn này được bổ sung vào chế độ ăn nhằm cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột để cải thiện sức khỏe.

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây cho thấy rằng các sản phẩm lợi khuẩn Probiotics – sản phẩm có chứa lợi khuẩn, men vi sinh thực sự không tốt như nhiều người vẫn tin dùng. Hơn một nửa các sản phẩm lợi khuẩn Probiotics phổ biến hiện nay có dấu hiệu của chất Gluten - một hỗn hợp hai protein gồm gliadin và glutenin thường thấy trong lúa mì, lúa mạch đen và lúa mạch hoặc phụ gia thực phẩm cho các loại thức ăn chế biến sẵn như kem, nước dùng, đồ hộp…

Những người mắc bệnh celiac – một bệnh nguy hiểm cho đường ruột nếu tiêu thụ các sản phẩm có chứa chất Gluten sẽ khiến hệ thống miễn dịch tấn công vào ruột non và ngăn ngừa sự hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng gồm vitamin, canxi, protein, carbonhydrate, chất béo, có thể dẫn đến suy dinh dưỡng, thậm chí đe dọa tính mạng.

Một loại bệnh ít nghiêm trọng hơn là dị ứng với Gluten (hay còn gọi là bệnh không dung nạp Gluten) với các triệu chứng khác nhau như tiêu chảy, táo bón, đầy hơi, nôn mửa, chóng mặt, kích ứng da, mệt mỏi, chuột rút và trầm cảm.

Sản phẩm Probiotics chứa chất Gluten gây hại cho những bệnh nhân đường ruột celiac

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Y Colombia đã thử nghiệm trên 22 loại thực phẩm Probitics bán chạy nhất và cho biết 12/22 sản phẩm (chiếm 55%) có chứa chất Gluten gây hại cho cơ thể.

Theo chuyên gia về dạ dày và đường ruột - Samantha Nazareth - tại Đại học Y Colombia, “Nhiều bệnh nhân mắc bệnh celiac có uống các loại thuốc bổ sung chất dinh dưỡng cũng như sản phẩm Probotics ngày càng phổ biến nhằm cải thiện sức khỏe”. Tuy nhiên, theo một báo cáo trước đó, những người mắc bệnh uống những loại thuốc này lại có nhiều triệu chứng hơn những người không uống.

Hầu hết các sản phẩm Probiotics đã được kiểm chứng dương tính với Gluten và không đạt tiêu chuẩn theo quy định của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA).

Hơn một nửa trong số 22 sản phẩm Probiotcs được dán nhãn “gluten-free” nhưng không có nghĩa rằng các sản phẩm này không chứa gluten, đồng tác giả nghiên cứu Peter Green cho biết. “Đây có thể là mối nguy hiểm tiềm ẩn cho những bệnh nhân của chúng tôi”, ông nói thêm.

Chính vì vậy, các nhà nghiên cứu khuyến cáo người tiêu dùng hãy tìm đến các loại thực phẩm tự nhiên như ngũ cốc, gạo nâu, hạt kê, kiều mạch và rau dền… - đây đều là những thực phẩm không có gluten, hơn nữa còn rất giàu vitamin B, khoáng chất, chất xơ và các chất chống oxy hóa. Trái cây, rau, đậu, thịt, trứng, các loại hạt và hầu hết các sản phẩm từ sữa cũng là gluten-free rất tốt cho sức khỏe con người.

Theo Loan Nguyễn (vietq)