Săn vé xe Tết

Tết Nguyên Đán sắp đến cũng là lúc những người con xa quê khấp khởi, trông mong từng ngày để về nhà. Vé xe Tết là thứ mà họ quan tâm và chuẩn bị sớm nhất, nhưng mua được tấm vé của hãng xe chất lượng, uy tín không phải là điều dễ dàng đối với nhiều người.

Săn vé xe Tết

Hàng trăm người chờ từ sáng sớm trong ngày mở bán vé xe tết tại một hãng xe uy tín

“Săn vé” hàng ngày

Qua khảo sát hàng trăm sinh viên Nghệ An, Hà Tĩnh đang học tại Hà Nội, hầu hết đều nói rằng, họ cập nhật thông tin liên tục từ các hãng xe từ khi có lịch nghỉ Tết để sớm mua được chỗ tốt. Hình thức săn vé qua các trang web, facebook hoặc gọi điện trực tiếp để biết thời gian mở bán, giá vé.

Săn vé xe Tết

Lần lượt đăng ký tên và số điện thoại để mua được vé xe tốt

Trong khi trực chờ mua vé xe, Anh Trần Trung Quân (Hà Tĩnh) chia sẻ thêm: “tôi ra phòng bán vé từ lúc 4 giờ sáng đã thấy rất nhiều người đứng chờ trước đó, đến khi được phát số thứ tự lại phải canh cho đến lượt mình, nếu để qua lượt sẽ khó mua vé đúng ngày mình cần”. Điều đó cho thấy, để mua được vé tốt thì đến ngày mở bán, hành khách còn phải săn vé hằng giờ.

Tại sao phải săn vé xe Tết, có phải để mua được giá rẻ giống như hình thức săn vé máy bay hay không?  Hoàn toàn không! Lý do lớn nhất là hành khách mong muốn có được chỗ ngồi, chỗ nằm đàng hoàng trên xe. Nói vậy là bởi lẽ, không ít ý kiến phản ánh họ bị nhồi nhét, cực kỳ mệt nhọc trên hành trình về quê ăn Tết.

Hành khách đã nhọc nhằn ra sao?

“Năm ngoái mình đặt mua vé sớm, cầm chiếc vé xe trên tay với thông tin nghế/ giường rõ ràng, nhưng khi lên xe mình phải ngồi trên lối đi suốt cả 7 tiếng, chật chội, hôi hám, bí bách bởi nhà xe cố nhét khách như thùng chở hàng, về được đến nhà mệt không tả nổi”, là lời kể của chị Nguyễn Vân Anh (Nghệ An) trong chuyến xe về quê cách đây 1 năm trước, đó cũng là câu chuyện của nhiều người khi kể về hành trình về quê ngày Tết.

Săn vé xe Tết

Có được tấm vé tốt là công sức cả buổi sáng đến đăng ký, chờ đến lượt mua

Tình trạng bị nhồi nhét là vấn đề gây bức xúc nhất của hành khách, song khi được góp ý, phản hồi, nhà xe làm lơ hoặc tỏ thái độ hách dịch, khách thiệt thòi nhưng cứ lần lữa cho qua để về đến nhà càng nhanh càng tốt.

Bác Đặng Hữu Sơn (Hà Tĩnh) trong một lần đi trên chuyến xe mà bác đánh giá “dở từ a đến z” nói rằng: “khi khách mua vé và ngồi trên xe, nhà xe tự cho mình quyền nắm đằng chuôi, bởi vé khách đã mua, tiền họ đã thu và họ nắm tay lái. Khách mặc dù khổ sở nhưng phải tặc lưỡi bỏ qua, nghĩ rằng chịu khó ít tiếng là thoát nạn. Tôi đã từng như vậy, tâm lý của nhiều người cũng vậy thôi”.

Thậm chí còn có khách bị lừa thời gian, lừa địa điểm lên xe. Câu chuyện của chị Phan Thị Minh (Thanh Hóa) được kể lại rằng: Có năm trước khi ra bến xe, chị đã gọi điện kiểm tra lại số xe, thời gian xuất hành và điểm dừng, họ đã xác nhận chắc như đinh đóng cột.

Tuy nhiên khi đến bến, đúng là có xe của hãng ở đó nhưng không đúng số xe, tài xế bảo chị phải đi chuyến khác. Hóa ra dịp Tết khách nhiều, hãng tăng cường  bằng cách cho xe đỗ ở ngoài bến, thế là chị đành phải chấp nhận tay xách nách mang, quay ra khỏi bến xe và cuốc bộ thêm đoạn đường nữa để lên đúng xe.

Tiền mất tật mang, vé xe Tết đắt hơn ngày thường nhưng lại bị hành xác gấp nhiều lần. Muôn chuyện thở dài xung quanh tấm vé xe để về quê ăn Tết! Có thể thấy, số lượng xe có dịch vụ tốt nhìn chung chưa đáp ứng thỏa đáng nhu cầu của người dân. Bởi trên thực tế, người người vẫn phải săn vé, người người vẫn lo lắng, sợ đủ thứ “trò đùa” của hãng xe kém chất lượng.

Chờ mong vé tốt

Hơn bao giờ hết, những người xa quê luôn mong muốn không phải lo chuyện vé xe mỗi dịp Tết đến xuân về. Trên thực tế, có những hãng xe uy tín, chất lượng, không tăng giá vé vào dịp lễ đã được rất nhiều người tin dùng, gắn bó năm này qua năm khác. Kinh doanh dịch vụ chuyên nghiệp, xem khách hàng là thượng đế thì mặc dù phải chờ đợi, khách cũng vui vẻ và mãn nguyện, cái lợi được cả đôi bên.

Song tại sao vẫn còn những tồn tại, bất cập trong câu chuyện vé xe Tết? Bởi những hãng xe làm mất lòng khách, họ chưa hiểu trọn bài học kinh doanh dịch vụ lữ hành. Họ vẫn thấy xe đầy khách trong những dịp lễ, nhưng không hiểu trong những ngày đó, cầu lớn hơn cung.

Ngày thường họ chấp nhận vẫy gọi, chèo kéo mà không để ý đến lựa chọn đầu tiên của khách là những hãng xe tốt hơn, hết vé mới đến lượt mình. Thay đổi văn hóa và thái độ trên những chuyến đi là yêu cầu cần thiết, nếu muốn phát triển bền vững. 

Vé tốt được nhiều người chờ mong, tại sao không thể?!

Theo DanViet