Sao Việt nào kiếm cát sê "khủng" nhất trên ghế nóng gameshow?

Giá của nghệ sĩ khi ngồi ghế nóng các chương trình game show cũng khá vô chừng, từ vài chục triệu cho đến con số hàng tỷ đồng và phụ thuộc vào nhiều yếu tố chi phối.

Bùng nổ game show và “cơn khát giám khảo”

Hiện tại, showbiz Việt đang trong thời kỳ bùng nổ và phát triển cực thịnh của game show truyền hình thực tế. Truyền hình không còn như xưa nhưng sản xuất game show lại là một mảng phát triển khá mạnh. Ở tất cả các lĩnh vực giải trí, thậm chí ở mảng đời sống cũng có một số chương trình game show tương ứng để phục vụ đối tượng khán giả phù hợp.

Sao Việt nào kiếm cát sê

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng ngồi ghế nóng Cát Tiên Sa nhiều mùa liên tục dù giá trị cát-sê khi anh tham gia các chương trình không hề nhỏ.

Ngoài những chương trình nổi tiếng nhất trên thế giới được các nhà sản xuất lớn chi mạnh tay để mua bản quyền thực hiện tại Việt Nam, như: The Voice, X-factor, Idol, Next top, Bố ơi mình đi đâu thế... còn các nhà sản xuất chưa đủ tiềm lực ban đầu về kinh tế cũng tự xây dựng các format chương trình dựa theo yêu cầu và sở thích của khán giả để phát triển, như: Cười xuyên Việt, Tình Bolero, Hội ngộ danh hài...

Chỉ tính riêng tại TPHCM cũng có đến hàng chục nhà sản xuất lớn với khả năng sản xuất game show ở mức độ khủng, có thể kể đến: Đất Việt với 2 nhà: M&T và Đông Tây, Cát tiên sa, BHD, Khang Media, Sen vàng, Vietcom, Tincom, Điền Quân, CJ blue... Mỗi nhà sản xuất đều có sẵn 4-5 chương trình lên sóng mỗi tuần, nhiều chương trình cũng đang liên tục quay hình để gối đầu sau đó.

Và khi bùng nổ game show, lực lượng nghệ sĩ yêu cầu cho các chương trình khá cao, đặc biệt là vai trò người “cầm cân nảy mực” là không thể thiếu. Đi kèm với đó chính là việc mời giám khảo và cát-sê cho giám khảo tại các chương trình cũng được khán giả quan tâm. Những gương mặt nổi trội nhất – sao hạng A của mỗi lĩnh vực là lựa chọn đầu tiên của các nhà sản xuất – dĩ nhiên chi phí đi kèm cũng là một con số không hề nhỏ.

Sao Việt nào kiếm cát sê

Hoài Linh là nghệ sĩ có giá cát-sê cao thuộc hàng top 1 của vị trí ghế nóng

Tùy show, tùy đơn vị sản xuất, và còn tùy theo có bao nhiêu giám khảo, nhưng công thức chung giá cát-sê cho các nghệ sĩ tham gia chương trình sẽ rơi vào khoảng 10%-20% trong tổng chi phí sản xuất.

“Đôi khi 1 tập chương trình chúng tôi có 500 triệu cho phần cứng (sân khấu, ánh sáng, âm thanh) lẫn phần mềm (nhân sự) thì cát-sê cho giám khảo khoảng 100 - 150 triệu, chi phí thường chiếm đến 150 triệu khi có 3 giám khảo hoặc có thêm những nghệ sĩ tham gia ở các vai trò khác”, một đại diện nhà sản xuất xin giấu tên chia sẻ.

Cát-sê nghệ sĩ làm giám khảo – Giá bao nhiêu cho vừa?

Một đại diện nhà sản xuất cho biết, nếu nói về chi phí mời giám khảo cho chương trình game show, thường sẽ có những barem chung (truyền miệng từ các producer). Việc cao hay thấp cũng rất khó nói vì giá trị của tên tuổi của nghệ sĩ đặt để vào chương trình khác nhau. Ví dụ, một nghệ sĩ từng làm MC nhưng có khả năng làm giám khảo thì họ sẽ được nhận một khoản chi phí cao hơn khi ngồi ghế nóng.

Sao Việt nào kiếm cát sê

Hồ Ngọc Hà là một trong những nữ ca sĩ nhận giá cát-sê ngồi ghế nóng cao nhất hiện nay. Cô cũng khá chọn lọc khi nhận lời làm giám khảo

“Thường chúng tôi dựa trên các tiêu chí của chương trình: kênh phát sóng, khán giả mục tiêu, xếp hạng nghệ sĩ để đưa ra mức cát-sê phù hợp, tất nhiên là phải cân đối với chi phí sản xuất.

Còn về việc thương lượng giá, mỗi producer sẽ có 1 cách khác nhau (bí mật nghề nghiệp) nhưng đa số là nhờ quan hệ giới thiệu qua lại. Và quan trọng nhất chúng tôi phải cho nghệ sĩ thấy ngoài giá trị cát-sê khi tham gia chương trình họ còn được gì thêm nữa!”, vị đại diện này chia sẻ thêm.

Cát-sê giám khảo tùy theo mức độ nổi tiếng nên sẽ có giá chênh lệch với nhau, những sao hạng A như Hoài Linh, Hồ Ngọc Hà, Mỹ Tâm,... có thể lên đến 1 tỷ đồng cho một chương trình làm giám khảo chính.

Giá mà công ty Cát Tiên Sa từng trả cho ca sĩ Hồ Ngọc Hà ngồi ghế nóng cách đây vài năm, khi mới bắt đầu với vai trò giám khảo cũng đã tầm 800 triệu. Hiện tại, cát sê dành cho cựu người mẫu gốc Quảng Bình tất nhiên là đã cao hơn rất nhiều.

“Hoài Linh bây giờ phải deal theo gói, họa may thì tiết kiệm được một chút. Chứ anh Bốn phải hơn 150 triệu/1 tập phát sóng. Hiện giờ giá cát-sê anh Bốn là cao nhất”, đại diện nhà sản xuất nói.

“Riêng với các nghệ sĩ chỉ nhận lời tham gia làm giám khảo khách mời trong 1 đêm cũng có sự chênh lệch. Với các sao nhỏ hoặc lớn tuổi giá có thể từ 7-8 triệu, giá cao nhất từ 30-50 triệu, tùy theo độ hot và mối quan hệ của nghệ sĩ với nhà sản xuất. Còn giá trung bình của một nghệ sĩ làm giám khảo dao động từ 15-20 triệu trong 1 đêm”, chị H, làm việc tại một công ty truyền thông chia sẻ.

Chị H. cũng cho biết thêm, với những nghệ sĩ khác, giá trung bình 300-400 triệu cho một chương trình deal trọn gói.

Sao Việt nào kiếm cát sê

Ca sĩ Lân Nhã bình thường không có nhiều show ca nhạc nhưng khi tham gia game show và chiến thắng anh nhận được số tiền không nhỏ

Hiện tại, giá cát-sê nghệ sĩ làm giám khảo có thể chênh lệch từ vài triệu đến hàng trăm triệu. Nhưng để đạt tới con số 100 triệu/1 đêm thì rất hiếm trong khi game show được sản xuất quá nhiều nên các nghệ sĩ cũng chạy theo số lượng.

Lương nghệ sĩ khi tham gia gameshow?

Giá của nghệ sĩ tham gia chương trình với tư cách là thí sinh thì cũng khá vô chừng nhưng vẫn phụ thuộc vào chương trình, độ hot của nghệ sĩ và cách tính lương theo từng nhà sản xuất.

Ví dụ thí sinh của chương trình “Cặp đôi hoàn hảo” sẽ nhận lương tham gia chương trình, cộng với lương chi phí biểu diễn trong từng tiết mục. Nhưng thông thường tầm 10-20 triệu cho mỗi đêm. Ngoài ra, các nghệ sĩ còn có thêm tiền thưởng từ các tiết mục bình chọn nếu giành phần thắng, cũng tầm vài chục triệu cho mỗi tập phát sóng.

Ca sĩ Lân Nhã từng tham gia game show "Hoán chuyển bất ngờ" và gần đây nhất anh chiến thắng 5 tuần liền trong “Mặt nạ ngôi sao” với tổng giải thưởng là 250 triệu.

Lân Nhã chia sẻ, vì ít đi hát nên với những khoảng tiền anh nhận được khi tham gia chương trình giúp anh rất nhiều trong công việc. Nhưng với các nghệ sĩ đi hát nhiều thì mức lương này không cao. Nam ca sĩ cũng cho biết mình không đặt nặng tiêu chuẩn, chỉ cần thấy hợp thì tham gia.

Bên cạnh đó, giá cát-sê của MC khi tham gia game show cũng có barem riêng, cũng xếp theo ABC. Thường những game lớn sẽ dao động từ 15 triệu đến 30 triệu, còn game thường thức sẽ trên dưới 10 triệu.

Theo nhà sản xuất chia sẻ, giá MC cao nhất đơn vị từng trả là 35 triệu/1 show. Và giá cát-sê MC cao nhất hiện giờ vẫn là MC Thanh Bạch. Bên cạnh đó, Trấn Thành và Trường Giang cũng là 2 MC có giá khá cao. “Trấn Thành còn dễ chi phối bởi anh thích chương trình nào thì mình có thể deal giá tốt. Tất nhiên không thể dưới 20 triệu. Còn Trường Giang thì luôn theo có barem sẵn”.

  Sao Việt nào kiếm cát sê

Mỹ Tâm là một trong những giám khảo có yêu cầu khắt khe nhất khi nhận lời ngồi ghế nóng nên nhà sản xuất muốn có được Mỹ Tâm ngoài việc chi khủng còn phải đáp ứng nhiều yêu cầu khác đi kèm.

Chia sẻ về việc giá cát-sê nghệ sĩ được đẩy lên khá cao, người này cho biết một phần do các nhà sản xuất chương trình vì muốn bỏ ra một số tiền lớn để giành nghệ sĩ khi thị trường vô cùng cạnh tranh nên phải đưa ra được giá tốt. Việc này cũng vô hình chung gây "náo loạn" thị trường game show và đẩy giá cát sê giám khảo lên cao.

“Ngoài niềm vui là mức lương đáng kể thì niềm vui lớn của nghệ sĩ còn được đứng trên sân khấu lớn, tiếp cận với khán giả truyền hình. Và khi tham gia các chương trình phải chấp nhận việc mất thời gian. Nhưng bù lại sẽ được gặp gỡ nhiều khán giả hơn. Tôi nhìn thấy nhiều điểm tích cực của chương trình game show thực tế”, Lân Nhã chia sẻ.

Sao Việt nào kiếm cát sê

Trấn Thành vừa đắt show MC lẫn giám khảo các chương trình gameshow hài

Anh khẳng định, quan trọng nhất không phải ở giải thưởng mà là được khán giả đón nhận nồng nhiệt ấy mới là điều khiến Lân Nhã vô cùng hạnh phúc.

Theo Đồng Hoa (Dân Trí)