Sau vụ hàng trăm tài xế "đình công", GrabBike âm thầm giảm chiết khấu về 20%

Sau cuộc đình công ngày 10/1 phản đối mức chiết khấu mới, sáng ngày 13/1, nhiều tài xế GrabBike tại TP Hồ Chí Minh rất bất ngờ khi biết phía Grab Việt Nam đã giảm chiết khấu dịch vụ về mức 20% từ 23,6%.

Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam sẽ tạm thời giảm mức chiết khấu dịch vụ GrabBike về mức 20% như trước đây.

Theo thông báo Grab gửi đến các tài xế, doanh nghiệp này tạm thời chưa tiến hành thu, nộp thuế hộ các đối tác GrabBike. Đến hết tháng 3/2018, cơ quan thuế sẽ có giải pháp thích hợp để giúp các tài xế đảm bảo thu nhập của mình trong nghĩa vụ thuế khi đủ điều kiện, Grab sẽ thông báo cụ thể đến các đối tác sau.

Sau vụ hàng trăm tài xế

Sau vụ tài xế 'đình công', Grab âm thầm giảm chiết khấu về 20%

Đồng thời, công ty cũng cho biết khoản thuế 3,6% đã tạm thu từ 1-13/1 sẽ hoàn lại vào ví điện tử của tài xế vào ngày 17/1.

Từ chiều tối qua, nhiều tài xế GrabBike tại TP Hồ Chí Minh rất bất ngờ khi biết phía Grab Việt Nam đã giảm chiết khấu dịch vụ về mức 20% từ 23,6%. 

Trước đó, theo thông báo của Grab Việt Nam, từ ngày 1/1/2018 công ty này sẽ tăng mức phí sử dụng ứng dụng đối với dịch vụ GrabBike từ 20% lên 23,6%. 

Điều này đã khiến nhiều tài xế bức xúc dẫn đến vụ nhiều tài xế GrabBike đã diễu hành và "đình công" tập trung tại văn phòng Grab ở quận 10, TP Hồ Chí Minh, để phản đối. 

Anh Thanh, một tài xế GrabBike cho biết sáng nay, 13/1, anh nhận hai chuyến xe lúc 9 giờ thì số tiền Grab vẫn thu là 23.6%. 

Tuy nhiên, đến lúc 10 giờ, anh cho anh khách đi đến đường Trần Xuân Soạn (quận 7) với mức giá 14.000 đồng, thay vì chiết khấu 23.6% thì lần này Grab đã giảm xuống còn 20%, số tiền tài xế nhận được là 11.200 đồng.

Lý giải về việc áp dụng mức chiết khấu mới từ ngày 1/1, ông Nguyễn Trung Thành – Giám đốc bộ phận GrabBike Việt Nam khẳng định không phải công ty thay đổi chính sách chiết khấu mà mức tăng thêm là thực hiện việc thu, nộp hộ thuế cho tài xế.

Cụ thể, ông Thành cho biết, theo hướng dẫn của cơ quan thuế, từ ngày 1/1/2018, Grab kê khai, thu hộ và nộp các nghĩa vụ thuế cho lái xe dựa trên tỷ lệ phần trăm doanh thu các đối tác nhận về. Quyết định này được thực hiện đúng hướng dẫn của cơ quan thuế. Theo đó, công ty khấu trừ 4,5% nghĩa vụ thuế (bao gồm thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân) trên 80% doanh thu mà đối tác nhận được, tương đương 3,6%.

Tuy nhiên, việc kê khai, thu hộ và nộp các nghĩa vụ thuế chỉ áp dụng với những đối tác có doanh thu bắt buộc phải nộp thuế trên 100 triệu đồng một năm. Trong khi đó, theo đại diện Cục Thuế TP Hồ Chí Minh, rất ít tài xế GrabBike có thu nhập trên 100 triệu đồng một năm. 

Theo tieudung