Siêu bão "quái vật" đổ bộ: Nhật thiệt hại 35 tỷ USD, Mỹ sẽ là 100 tỷ USD - tại sao?

Chuyên gia về thảm họa tự nhiên người Mỹ cho rằng, giả sử siêu bão Lan đổ bộ vào các thành phố của Mỹ, con số thiệt hại sẽ gấp 3 lần so với Nhật. Tại sao lại như vậy?

Tin mới nhất của BBC cho hay, vào lúc 3 giờ sáng ngày 23/10, siêu bão Lan đã đổ bộ vào thành phố Shizuoka, cách thủ đô Tokyo 175km về phía tây nam với sức gió 198km/h, thông tin từ trung tâm khí tượng Nhật.

Siêu bão Lan khiến hàng chục nghìn người dân phải sơ tán, tổng 800 chuyến bay hai ngày Chủ nhật và thứ Hai bị hủy. Trước đó, bão vào thủ đô Tokyo đã khiến ít nhất 2 người thiệt mạng.

Phát biểu trên Bloomberg, chuyên gia về thảm họa tự nhiên Chuck Watson thuộc trung tâm Enki Research (Georgia, Mỹ) cho biết, dự tính siêu bão Lan gây thiệt hại cho Nhật Bản khoảng 25 đến 35 tỷ USD.

Trước đó, Trung tâm cảnh báo bão liên hợp (JTWC, lực lượng liên hợp giữa Hải quân Mỹ và Không quân Mỹ, đóng tại Trân Châu Cảng, Hawaii) đánh giá sức mạnh của siêu bão này ở cấp 4với sức gió mạnh nhất đo được là 241km/h (theo thang đo bão Saffir-Simpson của phương Tây). Dự báo, bão đang dần suy yếu.

Trong vòng 2 tháng trở lại đây, siêu bão Lan là một trong 5 siêu bão có sức mạnh khủng khiếp nhất Trái Đất, gây thiệt hại không ít về người và của. Trước đó là các siêu bão Maria, Irma, Harvey và Ophelia - càn quét chủ yếu lần lượt tại Texas, Florida, Puerto Rico và Ireland.

Theo đánh giá của chuyên gia Chuck Watson, so với Mỹ, cơ sở hạ tầng của người Nhật chống chọi với bão tốt hơn nhiều.

Cụ thể, ông nói: "Đặt vào tình huống cùng phải đối phó với siêu bão Lan thì cơ sở hạ tầng của người Nhật được trang bị tốt hơn Mỹ trong việc đối phó với thảm họa tự nhiên này. Để đễ hiểu hơn, nếu siêu bão Lan đổ bộ vào thành phố New York City hoặc Miami thì con số thiệt hại về của sẽ gấp đến 3 lần, từ 75 đến 100 tỷ USD!"

Siêu bão

Để chứng minh cho nhận định trên, hãy cùng xem hệ thống thoát lũ "siêu khủng" của Nhật Bản:

Một trong những hệ quả đáng sợ nhất của mưa bão chính là gây mưa và lũ lụt. Để "sống chung với lũ", người Nhật đã bỏ ra 3 tỷ USD để xây dựng hệ thống "Đường hầm thoát nước" (Water Discharge Tunnel) ở ngoại ô Tokyo.

Bỏ ra 13 năm dài xây dựng, hệ thống Water Discharge Tunnel đắt đỏ của Nhật được công nhận là cống ngầm lớn nhất thế giới, với các chỉ số: Sâu 50m dưới lòng đất, tổng chiều dài 6.400 mét, 5 bồn chứa nước lũ khổng lồ, mỗi bồn cao 65m, đường kính 32m.

CNN cho biết, hệ thống turbine của Water Discharge Tunnel được bổ trợ bằng hệ thống động cơ phản lực tương tự như máy bay Boeing 737. Với sức mạnh đó, hệ thống turbine này có thể bơm khoảng 200 tấn nước mỗi giây ra sông Edo gần đó. (Đọc chi tiết, tại đây).

Do nằm ở vị trí địa lý đặc biệt nên Nhật Bản thường xuyên phải đối mặt với những thảm họa tự nhiên hung dữ như động đất, bão lũ, núi lửa... Việc đầu tư hàng tỷ USD cho các công trình đối phó với thảm họa là cách người Nhật giảm thiểu những hậu quả đáng sợ từ sự giận dữ của Mẹ Thiên nhiên!

Theo Ttvn